Cảnh tượng chưa từng thấy trong 10 năm qua tại Thanh Hóa

Ngao sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt khiến người nuôi thủy sản ở xã Hải Lộc vô cùng lo lắng, xót xa...

 Ngao sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt khiến người nuôi thủy sản ở xã Hải Lộc vô cùng lo lắng, xót xa...

Theo ghi nhận trên báo Nông nghiệp, trong nhiều ngày qua, các hộ dân ở xã Hải Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) vô cùng hoang mang do ngao nuôi dọc các bãi triều chết hàng loạt. 

 Qua lời kể của các hộ nuôi, tình trạng ngao chết bắt đầu xuất hiện từ ngày 17/12 nhưng chỉ ở mức độ rải rác, tuy nhiên thời gian tiếp theo, đỉnh điểm là 2 ngày 21 và 22/12 thì số lượng ngao chết tăng nhanh chóng mặt.... Có thời điểm, xác ngao nổi trắng cả một vùng biển rộng hàng chục ha.

Cảnh tượng chưa từng thấy trong 10 năm qua tại Thanh Hóa - Ảnh 1.
Không những mất trắng vụ ngao, người dân còn phải thuê 10-15 nhân công thu gom ngao chết với giá 150 nghìn đồng/người/ngày để làm sạch môi trường. Ảnh: Nông nghiệp VN

"Gia đình tôi đầu tư 500 triệu đồng triển khai nuôi 2ha ngao thành phẩm, dự kiến sẽ thu hoạch không dưới 100 tấn để phục vụ cho thị trường dịp Tết Nguyên Đán. Đang tính toán sau vụ này sẽ có thêm đồng ra, đồng vào trang trải bớt nợ nần, có ngờ đâu tất cả bỗng chốc tan biến như bọt biển. 

Chỉ trong chớp mắt 80% diện tích ngao chết sạch bách, như thế này người nông dân chúng tôi biết xoay xở ra sao", anh Mai Văn Thủy, trú tại thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc rầu rĩ cho biết trên báo Nông nghiệp.

Cùng cảnh ngộ với gia đình anh Thủy, ông Nguyễn Văn Tự (60 tuổi, ở thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc) chua xót chia sẻ rằng, gia đình ông có hơn 60 tấn ngao đến kỳ thu hoạch và 50 tấn ngao giống đều bị chết trắng.

Nếu không gặp rủi ro, vụ này số ngao đó sẽ thu về cho gia đình ông khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng ngao chết khiến ông mất trắng, tiền nợ ngân hàng vẫn chưa trả được.

Cảnh tượng chưa từng thấy trong 10 năm qua tại Thanh Hóa - Ảnh 2.
Ngao chết trắng đầm ở xã Hải Lộc. Ảnh: N.D/Zing.vn

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hậu Lộc, cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng gửi đi xét nghiệm thì cho kết quả ngao không bị bệnh.

Bà cũng cho biết khi có kết quả cơ quan chức năng sẽ công bố nguyên nhân chính thức.


Ông Bùi Văn Tảo, Phó Công an xã Hải Lộc, cho biết trên tờ Người lao động, khoảng 4h ngày 31/12/2016, xã nhận được tin báo người dân bắt được một chiếc tàu chạy từ xã Ngư Lộc ra vùng bãi triều giáp ranh xã Minh Lộc và Hải Lộc đổ nhiều thùng gì đó xuống biển, trên tàu có nhiều thùng nhựa lớn và có 2 người.

"Chúng tôi có mặt cùng bà con đưa 2 người trên về trụ sở xã để làm rõ sự việc. Hai người này là Hoàng Văn Thành (SN 1973) và vợ Hoàng Thị Huệ (SN 1980), ngụ xã Ngư Lộc. Vợ chồng ông Thành khai làm thuê cho cơ sở chế biến hải sản Hoàng Thắng ở xã Ngư Lộc và được chủ cơ sở thuê chở chất thải trong bờ ra biển đổ với giá 200.000 đồng/chuyến" - ông Tảo nói.

Qua kiểm tra, trên tàu lúc đó có 14 thùng nhựa (mỗi thùng khoảng 50-60 lít), 11 thùng đã được đổ xuống biển, 3 thùng chưa kịp đổ thì người dân phát hiện. Những thùng còn lại bên trong có nước màu đỏ gạch đặc quánh lẫn da mực, ruột mực và nhiều chất khác chưa xác định được. 

Hiện số tang vật trên đang được địa phương tạm giữ, riêng 3 thùng còn chất thải được niêm phong chờ cơ quan chức năng giám định, làm rõ các chất bên trong xem đó có phải nguyên nhân làm chết ngao hay không.

Vợ chồng ông Thành còn khai đã đổ thuê cho cơ sở trên từ đầu năm 2016 đến nay, mỗi tháng từ 7-10 chuyến, mỗi chuyến đổ ra biển từ 10-15 thùng chất thải.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ

ngao chết

Thanh Hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.