Cây sanh cổ 100 tuổi giá 10 tỷ của đại gia Hà Nội

Cây sanh cổ trăm tuổi của ông Khoa từng được trả lên tới chục tỷ nhưng ông không bán.

Vào khoảng những năm 2010 khi thị trường cây cảnh đang ở thời kỳ sôi động, đỉnh cao, siêu cây sanh cổ trăm tuổi của ông Khoa từng được trả lên tới chục tỷ nhưng ông không bán.

Cây sanh cổ thụ có tên gọi là “Hồn Việt” hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tân Khoa hay còn được gọi là “Khoa sắt” (Hoàng Mai, Hà Nội). Cây có tuổi đời hơn 100 năm tuổi, được xếp vào dạng “hiếm có, khó tìm” nhờ hình dáng độc đáo và bông tán đẹp mắt.

Chủ nhân của “siêu cây” này cho biết, cây có chiều cao 1m2, tán xòe rộng 3m và đường kính thân là 30cm. Cây nổi bật bởi bộ rễ sần sùi, nổi hẳn lên mặt đất và bám chặt với lớp đất đá rêu phong. Ngoài ra, để tạo dấu ấn cho tác phẩm của mình, xung quanh gốc cây, ông Khoa còn tự tay thiết kế các tiểu cảnh như: bến nước, sân đình, Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn… Đây cũng được xem là “siêu cây” đầu tiên đưa tiểu cảnh vào như một tác phẩm nghệ thuật.

cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Cây sanh cổ có tuổi đời hơn 100 năm được ông Khoa mua của một gia đình ở Thanh Oai (Hà Nội) cách đây 20 năm.

Ông Khoa kể, trước đây cây thuộc sở hữu của một dòng họ ở Thạch Bích (Thanh Oai, Hà Nội) và được xem như báu vật. Năm 1998, ông vô tình biết đến “siêu cây” này qua một người bạn và lập tức bị thu hút.

“Thời điểm đó, để thuyết phục người bán sang nhượng, tôi phải mất rất nhiều công sức, thời gian. Ban đầu họ nhất quyết từ chối dù tôi có trả giá cao cỡ nào, chỉ đến khi cần tiền đào ao, gia đình đó mới tiếc nuối bán lại cho tôi với giá vào khoảng 10 cây vàng”, ông Khoa kể.

cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Cây nổi bật bởi bộ rễ sần sùi, nổi hẳn lên mặt đất và bám chặt với lớp đất đá rêu phong.
cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Ông Khoa tự tay thiết kế các tiểu cảnh như: bến nước, sân đình, Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn…

Sau khi sở hữu cây sanh cổ quý giá này, ông Khoa dành rất nhiều thời gian, tâm sức để cắt tỉa, tạo hình và uốn thế. Vị đại gia trong ngành kinh doanh sắt thép cho biết, vào thời điểm đó, số tiền ông chi để sở hữu cây sanh trăm tuổi từng gây “chấn động” trong giới chơi sinh vật cảnh.


cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Bộ rễ cây khá độc đáo được đánh giá là đẹp hiếm có
cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Tất cả các tiểu cảnh xung quanh cây đều được tự tay ông Khoa thực hiện

Hàng ngày, rất nhiều đoàn khách từ khắp mọi nơi, đổ về nhà ông Khoa chỉ để tận mắt chiêm ngưỡng, thưởng lãm “báu vật” “hiếm có, khó tìm” này. “Tôi nhớ, thời điểm đó 10 cây vàng có thể mua được miếng đất Hà Nội và rất nhiều đồ dùng giá trị khác. Khi tôi mang cây về đến nhà, trong tháng đầu tiên, ngày nào nhà tôi cũng có rất đông người kéo đến. Thậm chí, mọi người còn nói vui, tiền nước chè, ăn uống tôi chiêu đãi lúc đó còn đắt ngang bằng tiền mua cây”, ông Khoa kể.

cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Đây cũng được xem là “siêu cây” đầu tiên đưa tiểu cảnh vào như một tác phẩm nghệ thuật.
cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Năm 1998 cây được mua với giá vào khoảng 10 cây vàng bấy giờ

Năm 2006, trong dịp triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), cây sanh cổ trăm tuổi lần đầu tiên được ông Khoa giới thiệu cho khách tham quan thưởng lãm. Thời điểm đó, cây sanh có tên gọi là “dáng làng” và được nhiều dân chơi sinh vật cảnh đánh giá cao bởi tạo hình độc đáo với dáng thế đẹp mắt.

Vào khoảng những năm 2010 khi thị trường cây cảnh đang ở thời kỳ sôi động, đỉnh cao, siêu cây sanh cổ trăm tuổi của ông Khoa từng được trả lên tới hàng chục tỷ nhưng ông không bán. “Nhiều người đi ô tô đến xem cây và trả giá rất cao nhưng tôi không có ý định sang tên. Đây là cây sanh cổ quý giá gắn liền với tên tuổi tôi nên không có giá nào có thể đong đếm”, ông Khoa khẳng định.

cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Cây sanh mang vẻ đẹp cổ kính, rêu phong
cây sanh,cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ
Vào khoảng những năm 2010 khi thị trường cây cảnh đang ở thời kỳ sôi động, đỉnh cao, siêu cây sanh cổ trăm tuổi của ông Khoa từng được trả lên tới cả chục tỷ

Hiện tại ngoài cây sanh “Hồn Việt” độc đáo này, ông Khoa còn sở hữu hàng trăm cây cảnh lớn nhỏ khác, trong đó nhiều cây cũng được đánh giá là đẹp, hiếm có và được trả giá cao.

Theo Dân trí

Đại gia Việt

cây cảnh

cây sanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.