Cây sanh 'khủng' nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô

Cây sanh “Bách niên giai lão” có tuổi đời vài trăm năm, đường kính gốc “khủng” đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã có giá lên đến 1 triệu đô la.

Cây sanh “Bách niên giai lão” có tuổi đời vài trăm năm, đường kính gốc “khủng” đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã có giá lên đến 1 triệu đô la.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-1

Tại triển lãm cây cảnh Tam Chúc (Ba Sao, Hà Nam), một cây sanh bonsai “khổng lồ” có hình thù kì quái khiến du khách và giới chơi cây cảnh choáng ngợp, bởi đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy một cây sanh trên chậu lớn như vậy.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-2

Chủ nhân của tác phẩm là anh Phạm Văn Dần (TP. Phủ Lý, Hà Nam), anh Dần cho biết, tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Tuy cây đang trong quá trình hoàn thiện nhưng tỉnh nhà có sự kiện anh mang đi triển lãm cho mọi người chiêm ngưỡng.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-3

Theo anh Dần, cách đây 10 năm anh mua lại của một người dân ở Chi Lê (Hòa Bình), họ khai thác trong rừng. Thời điểm đó có rất nhiều người biết đến nên anh mua cây sanh này với giá khá cao. Hiện, tác phẩm này có giá khoảng 1 triệu đô la (hơn 23 tỷ đồng).

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-4

Do khai thác từ tự nhiên, thân cây lại lớn nên việc uốn nắn thay đổi dáng thế là không thể, anh Dần chỉ làm tay cành và một số rễ phụ. Cây cao khoảng 3m, chiều dài hơn 4m, đường kính gốc gần 2m. Cây gồm một gốc lớn và một thân dáng hoành, một thân dáng trực hơi xiêu.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-5

Thân cây “khủng” chứng tỏ cây phải vài trăm năm tuổi. Ông Nguyễn Đăng Khải, Chủ tịch Hội SVC tỉnh Hà Nam cho biết: “Tôi đi nhiều hội chợ cây cảnh khắp đất nước nhưng tôi khẳng định đây là cây sanh trong chậu lớn nhất nước ta”. Chủ nhân của tác phẩm cho hay, trước mua cây về chỉ có thân cây. Trải qua 10 năm tạo tác, uốn nắn tay cành mới được như vậy. Việc tạo tác tay cành phải bắc giàn giáo bởi cây quá cao.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-6

Cành lớn vươn ra như một cánh tay khổng lồ. Toàn bộ bộ rễ gần như nguyên bản như lúc mới khai thác trong rừng.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-7

"Những rễ cây rủ xuống tôi cắt đi để tạo thành như những nhũ đá", chủ nhân của tác phẩm cho biết.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-8

Một số chỗ phần lõi bên trong của thân cây lớn đã lão hóa.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-9

Bên dưới gốc cây anh Dần trồng thêm 4 cây sanh nhỏ ở 4 góc và tạo thêm một ngôi chùa nhỏ.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-10

Anh Dần chia sẻ, cây dáng lão có nhiều dáng nhưng đây là một cây đại thụ nên việc đặt tên cho cây cũng rất khó khăn, sau nhiều đêm mới nghĩ ra được cái tên “Bách niên giai lão”.

Cây sanh khủng nhất Việt Nam chưa hoàn thiện đã có giá triệu đô-11

"Hiện tác phẩm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, đã có rất nhiều người chơi cây cảnh hỏi mua nhưng tôi chưa bán. Đợi cây hoàn thiện xong sẽ có giá hơn.", anh Dần cho hay.

Theo Dân Việt


cây cảnh

cây sanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.