Chân dung ông chủ Zara vừa chiếm vị trí Bill Gates

Amancio Ortega, một cái tên còn lạ lẫm với nhiều người, đã vượt mặt tỷ phú nổi tiếng Bill Gates và trở thành người giàu nhất thế giới từ 8/9.

Amancio Ortega, một cái tên còn lạ lẫm với nhiều người, đã vượt mặt tỷ phú nổi tiếng Bill Gates và trở thành người giàu nhất thế giới từ 8/9.

Ít người nghĩ một cái tên không mấy quen thuộc có thể đánh bật Bill Gates khỏi vị trí danh giá này, tuy nhiên nhiều khả năng chính bạn cũng đã và đang sử dụng một vài sản phẩm của vị tỷ phú 80 tuổi người Tây Ban Nha.

Ông chính là chủ tịch tập đoàn Inditex, công ty mẹ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.


Lần thứ 2, ông chủ hãng Zara vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới.

Lần thứ 2, ông chủ hãng Zara vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới.

Với việc giá trị cổ phiếu của Inditex tăng thêm 2,5% vào hôm 8/9, tài sản của Amancio Ortega đã tăng thêm 1,7 tỷ USD lên ngưỡng 79,5 tỷ USD, vượt mặt nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, người đang nắm giữ 78,5 tỷ USD.

Để có được thành công ngày hôm nay, Amancio Ortega đã trải qua những năm tháng tuổi trẻ đầy khó khăn. Xuất thân là con trai một người thợ xe lửa ở La Coruña, Tây Ban Nha, Ortega từng rất nghèo khó. Ông bắt đầu kiếm tiền bằng việc trông một cửa hàng ở quê nhà trước khi tự đi kinh doanh.

Với số vốn ít hơn 100 USD, ông cùng vợ là bà Rosalia Mera bắt đầu may các bộ đồ lót, đồ ngủ và áo ngủ ngày tại phòng khách nhà họ rồi đem bán.

Tới năm 1975, đôi vợ chồng (hai người li dị năm 1986) quyết định mở một cửa hàng có tên là Zara. Tám năm sau đó, Ortega đã mở rộng Zara với chín cửa hàng ở khắp Tây Ban Nha. Năm 1984, ông mở một trung tâm hậu cần, vận chuyển rộng 930 m2.

Không giống như những nhà bán lẻ khác, Inditex của Amancio Ortega không dựa quá nhiều vào quảng cáo. Ông đã định hướng và dồn sức để phát triển công ty thành một trong những hệ thông bán lẻ hiệu quả nhất thế giới.

Trong những năm 2000, khi các hãng như Gap hay H&M mất tới năm tháng để thiết kế, sản xuất, phân phối và bán sản phẩm mới, Zara làm toàn bộ quá trình đó trong ba tuần. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty của Ortega có thể bắt kịp với xu hướng tiêu dùng thay đổi liên tục của khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh cũng như tốn ít tiền hơn vào chi phí kho bãi.

Trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2002, khi mà phần lớn các tỷ phú chật vật cứu vớt tài sản của mình giữa cuộc khủng hoảng dot-com, Ortega lại thu về thêm 2,5 tỷ USD, vươn lên vị trí người giàu thứ 25 thế giới.Ortega chính thức công khai tài chính vào năm 2001 và ngay lập tức lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes với tài sản được định giá lên tới 6,6 tỷ USD. Khi đó, Bill Gates vẫn đang là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 58,7 tỷ USD.

Bảy năm sau, ông lại một lần nữa làm được điều này khi mà kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng. Từ năm 2009 đến 2013, khi mà kinh tế Tây Ban Nha còn đang quay cuồng, Ortega lại thu về cho mình 39 tỷ USD.

Ortega từng chớp lấy danh hiệu người giàu nhất thế giới vào tháng 10 năm ngoái khi mà cổ phiếu của Inditex đạt đỉnh, đưa tổng giá trị tài sản của Ortega lên 80 tỷ USD. Nhưng ngay sau đó giá cổ phiếu nhanh chóng quay đầu, Bill Gates đã giành lại được ngôi vị danh giá. Hai tỷ phiếu tiếp tục ganh đua quyết liệt khi mà giá cổ phiếu của hai bên liên tục trồi sụt.

Một nguyên nhân khác là do Bill Gates đã quyên góp gần 31 tỷ USD tiền mặt cũng như cổ phiếu cho các hoạt động nhân đạo. Nếu nhà sáng lập Microsoft không hào phóng như vậy, có lẽ sẽ không một ai, kể cả Ortega có thể đuổi kịp Bill Gates.

Tuy nhiên Ortega vẫn được ghi nhận là một nhà bán lẻ đại tài và là nhà ảo thuật kiếm tiền từ khủng hoảng.

Theo Zing


Bill Gates

Chân dung ông chủ Zara


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.