Chị em săn chuối tím đỏ siêu lạ về chưng Tết, có tiền cũng khó mua

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, loại chuối đỏ Dacca hay còn gọi là chuối đỏ hỏa long siêu lạ đã được rất nhiều người săn lùng

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, loại chuối đỏ Dacca hay còn gọi là chuối đỏ hỏa long siêu lạ đã được rất nhiều người săn lùng tìm mua để bày trên mâm ngũ quả ngày Tết.

 Mâm ngũ quả được trưng bày tại mỗi gia đình nhân ngày Tết cổ truyền không chỉ để thờ cúng tổ tiên mà còn mang ước mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 1

Chuối trong mâm ngũ quả được bày theo nải, tượng trưng cho sự quần tụ, sum vầy, đầm ấm. Cùng với đó, chuối còn thể hiện sự chở che và hứng lấy may mắn trong năm mới.

Chị Trương Hoàng Quyên (thôn 11, Nam Bình, Đắk Song, Đắk Nông) cho biết: “Chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày màu tím đỏ, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ”.  Vài năm trở lại đây, giống chuối Dacca xuất hiện tại Việt Nam đã tạo nên cơn sốt đối với người tiêu dùng.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 2

Chị Hoàng Quyên cũng cho hay, đây là giống chuối được nhiều người dân nhập về làm kinh tế trang trại. 

Thời gian gần đây, chị Quyên nhận được nhiều cuộc điện thoại đặt hàng mua chuối đỏ hơn trước. Trong khi trước đây chỉ một số khách hàng quen thi thoảng mới mua về. 

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 3

Lý giải về nhu cầu mua chuối đỏ hiện nay, nhiều người cho rằng có thể do cây trồng mới, lạ, quả ăn được, lại đang được quảng cáo có tác dụng tốt cho sức khỏe nên nhiều người tò mò. Không chỉ đánh vào yếu tố độc lạ, mà ngay cả màu sắc của nải chuối cũng được người dân ưa chuộng với mong muốn cả năm mới thật “đỏ” và nhiều may mắn.

Đây là giống cây để thu hoạch quả, làm kinh tế trang trại, không phải là cây chuối tím hồng mà nhiều người đang trồng làm cảnh. Do vậy, việc chăm sóc cũng cần có kỹ thuật.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 4

Chiều cao tối đa của cây có thể đạt 3-4m. Sau 12-18 tháng cây mới trổ hoa, ra quả.

Trung bình một buồng có trên dưới 10 nải. Thời gian từ khi trổ cờ đến lúc quả chín khoảng 5 tháng, cây sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh. Khi trổ buồng, ra quả non, chuối có màu tím thẫm.

“Khi trồng cần lưu ý thời điểm cây còn nhỏ, nhất là lúc đạt 7-10cm rất dễ bị côn trùng, dế cắn. Đặc biệt đây cũng là thời điểm cây cần nước nên phải tưới đủ nước cho cây nhất là trồng ở vùng đất đồi. Khi cây đạt 30-40cm nên trồng ra đất, bón thêm phân chuồng đã ủ hoai để đảm bảo sự sinh trưởng tốt nhất cho cây", chị Quyên cho biết thêm.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 5

Được biết, giống chuối Dacca có thân màu tím, khi quả còn nhỏ cũng có màu tím thẫm, nhưng khi chín tới sẽ ngả màu tím đỏ.

Thời gian trước, chị đã nhập một số giống mẫu về Việt Nam, bằng công nghệ nuôi cấy mô, đến nay, cơ sở của chị đã có thể cung cấp ra thị trường số lượng lớn giống chuối này.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 6

Hiện nay, tại vườn của gia đình chị Hoàng Quyên ở Đắk Nông trồng hơn 100 cây chuối Dacca sắp vào thời gian thu hoạch. Chị Quyên thông tin: “Thời điểm này vì chưa có nhiều hàng nên chưa thể định giá chính xác được. Những năm trước có nơi bán vài trăm nghìn/nải, còn năm trước tôi có đi chợ ở miền Tây thì có bán cho bà con ở đây giá 70-80.000 đồng/nải. Tuy nhiên, dịp gần Tết giá sẽ cao lên hơn một chút”.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 7

Hiện nay, vườn của gia đình chị Hoàng Quyên trồng khoảng 100 cây chuối Dacca sắp vào thời gian thu hoạch.

Ngoài ra, chị Quyên cũng khẳng định, những nải chuối tím đỏ này khi tung ra thị trường Tết chắc chắn sẽ chinh phục được người tiêu dùng. 

"Vì giống chuối Dacca khá sốt nên trên nhiều trang mạng có rao bán hình ảnh chuối màu đỏ tươi. Thực tế, theo chị  đây là hình ảnh đã qua chỉnh sửa, xử lý màu. Chính vì vậy, người mua nên lưu ý, tránh tình trạng khi mua về cây trổ buồng không phải đúng như màu mong muốn.", chị Hoàng Quyên chia sẻ thêm.

Tại Việt Nam hiện nay, giống cây này được nuôi cấy từ mô không có hạt giống, chỉ có một số cơ sở lai tạo ở Đà Lạt đủ công nghệ sản xuất hàng loạt. Đồng thời, việc trồng chuối đỏ bằng hạt nhiều rủi ro hơn là bằng cây cấy mô do yêu cầu khắt khe về quy trình ươm, kỹ thuật tưới, chăm sóc, chưa kể đến thời tiết, thổ nhưỡng mỗi vùng cũng cần phù hợp.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 8

Quả chuối khi chín có màu đẹp mắt, được săn lùng với giá cao

Hiện tại, theo khảo sát của phóng viên Dân Việt thì ở các chợ cây cảnh Hà Nội như Hoàng Hoa Thám (Ba Đình), La Dương (Hà Đông)... và một số shop hạt giống online, cây chuối đỏ giống đang được rao bán với mức giá khá cao từ 60.000 đến 120.000 đồng một cây cao 10-15cm.

chi em san chuoi tim do sieu la ve chung tet, co tien cung kho mua hinh anh 9

"Rất nhiều người lầm tưởng đây là dòng chuối cảnh nhưng khi được biết loại chuối này có thể cao vài ba mét, trồng chủ yếu để lấy quả, họ lại càng hào hứng và muốn thử nghiệm", anh Mạnh, chủ một cửa hàng bán cây trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.