Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc

Ba cây sanh cổ được các nghệ nhân giỏi nhất vùng đất Nam Định miệt mài uốn nắn, chăm sóc tỉ mỉ từng chi tiết khiến giới chơi cây mê mẩn.

Ba cây sanh cổ được các nghệ nhân giỏi nhất vùng đất Nam Định miệt mài uốn nắn, chăm sóc tỉ mỉ từng chi tiết khiến giới chơi cây mê mẩn.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-1

Nam Định được biết đến như vùng đất làm cây cảnh nghệ thuật lớn nhất miền Bắc. Chơi cây cảnh là nghề chơi tốn tiền và kỳ công, cây càng già, thế càng “độc” càng có giá trị. Những người trồng cây ở Nam Điền, Lộc An đã sáng tạo ra những “siêu cây” bán cho những đại gia ở những tỉnh khác đến mua.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-2

Trong rất nhiều “siêu cây” ở vùng đất Nam Định, bộ 3 cây sanh cổ của anh Mạnh Trường (Lộc An, Nam Định) được giới chơi cây muốn sở hữu bởi những cây này hội tụ đủ 4 yếu tố: cổ - kỳ - mỹ - văn.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-3

Theo anh Trường, 3 cây sanh thuộc dòng sanh Nam Điền (một dòng sanh quý, có giá trị kinh tế cao), lá nhỏ xoăn nhẹ, màu xanh biếc, khi già lá ngả màu hơi vàng gần giống màu đồng.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-4

Thân rất dẻo, dễ uốn, dễ bó (khi còn nhỏ), dễ ghép, vỏ màu xám trắng, khi già vỏ sần sùi rất đẹp, quý phái. Rễ không nhiều, song khi rễ phát triển to trở thành thân thì rất đẹp.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-5

Ba tác phẩm sanh cổ của anh Trường có tên “song thụ”, “tam đa” và “đắc thụ tụ tài”: “Những cái tên đặt cho tác phẩm đều phải có ý nghĩa bởi một cây có giá trị phải có dáng thế độc đáo và làm theo một sự tích nào đó”, anh Trường nói.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-6

Chủ nhân của bộ ba cây sanh quý cho biết, cách đây gần 10 năm, muốn sở hữu những cây sanh có giá trị nên quyết định xuống tiền mua 3 cây này với giá hơn 10 tỷ đồng. Hiện tại, giá trị khoảng 25 tỷ đồng.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-7

"Thời điểm mới mua về, cây chưa có dáng thế hoàn hảo. Để cây đẹp và có giá trị như bây giờ, tôi phải thuê những nghệ nhân làm cây giỏi nhất ở Nam Định sáng tác, họ làm bằng tâm huyết chứ không vì kinh tế nên tác phẩm hoàn hảo từ gốc lên ngọn", anh Trường cho biết.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-8

Ba cây sanh cổ đều có tuổi đời trên dưới 100 năm, mỗi cây có kích thước khác nhau nhưng đều đạt đến sự hoàn hảo về nghệ thuật.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-9

Theo đó, tác phẩm “song thụ” là cây bé nhất nhưng có tuổi đời trên 100 năm. Tác phẩm có ý nghĩa như một cặp vợ chồng già, quấn quýt lấy nhau. Phần thân và gốc cây có màu đồng dạng nham thạch.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-10

Tác phẩm “tam đa” tức là Phúc – Lộc – Thọ. Trong đó, cây Sung tượng trưng cho Phúc, cây Lộc vừng tượng trưng cho Lộc và cây Thiên tuế tượng trưng cho Thọ.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-11

Bộ tam đa đặt trong khuôn viên nhà còn thể hiện nét truyền thống văn hóa, sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-12

Tác phẩm “đắc thụ tụ tài” lớn nhất, cây cao khoảng 4,5m, được đặt trong chậu dài 5m, rộng 3m. Cây có ý nghĩa mang lại tài lộc cho gia chủ.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-13

Toàn bộ thân và rễ đã mốc trắng chứng tỏ cây nhiều năm tuổi.

Choáng ngợp bộ 3 cây sanh giá 25 tỷ ở làng nghề cây cảnh lớn nhất miền Bắc-14

Bông tán được làm tỉ mỉ, công phu và phân chia hợp lý theo lối tản vân.

Theo Dân Việt


cây cảnh

cây sanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.