Chuyện lạ xứ Nghệ: Một xã 1.200 người sang Lào buôn đồng nát

Xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, hàng chục ô tô tiền tỉ các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu.

Xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, hàng chục ô tô tiền tỉ các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu. Thậm chí một số đại gia còn xài "xế hộp" hạng sang có giá cả chục tỉ đồng. Số biệt thự trong xã thì không đếm xuể.

Xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như “làng tỉ phú”,” xã đồng nát”, “phố ở làng”,... Sau dịp Tết Nguyên đán, hàng ngàn người dân xứ Nghệ đã đi làm thủ tục, đổi giấy thông hành để chuẩn bị qua Lào làm ăn, buôn bán.

Làng buôn đồng nát xây biệt thự tiền tỉ

Về xã Diễn Tháp hôm nay mới thấy được sự thay da đổi thịt của một vùng quê. Có được cuộc sống như ngày hôm nay đó là nhờ vào việc đi làm ăn buôn bán của người dân nơi đây hơn chục năm nay.

làng đồng nát, làng tỷ phú

Nhờ buôn đồng nát mà xã Diễn Tháp thành xã tỉ phú

Dân ở đây xưa kia vốn quanh năm suốt tháng với công việc đồng ruộng, ấy vậy mà khoảng 10 trở lại đây bỗng phất lên nhanh chóng nhờ đi xuất ngoại để thu mua phế liệu.

Người dân xã Diễn Tháp khoảng 10 năm nay đã thật sự chuyển mình mạnh mẽ, cuộc sống được cải thiện đáng kể. Và cái nghề đã giúp họ đi lên trong suốt thời gian qua đó chính là thu mua đồng nát từ bên Lào về.

Nguyễn Văn Hưng ở xóm 2 xã Diễn Tháp co biết: “Tôi đi qua bên Lào cũng phải 10 năm nay rồi, lúc đầu chỉ là đưa những thứ hàng như nồi nhôm, đồ nhựa sang Lào rồi đi khắp các bản làng để đổi. Dần dần khi đã có chút vốn, mua chiếc xe tải để gom phế liệu từ bên Lào về nước. Cũng nhờ có vậy ma hiện này đã anh đã xây được ngôi nhà hai tầng khang trang cùng với hai đứa con chăm ngoan học giỏi”.

Hay anh Nguyễn Văn Thanh, cả nhà hai bố con cùng đi Lào, vừa lên trao đổi hàng hóa vừa thuê kho để làm điểm tập kết phế liệu ở nước bạn, là những người đi tiên phong trong làng nên giờ đây nhà có một cơ ngơi mà ai cũng phải ao ước với ngôi nhà 3 tầng cao vút, một chiếc xe hơi gần 2 tỷ cùng với xe tải để đi thu gom hàng về nước.

làng đồng nát, làng tỷ phú

Người dân chất đầy hàng hóa chuẩn bị chuyến xe qua Lào 

Theo thống kê hiện toàn xã Diễn Tháp hiện có khoảng 1.200 người thường xuyên làm ăn, buôn bán tại Lào, khoảng 15 người dân Diễn Tháp lập doanh nghiệp bên Lào, khoảng 40 hộ gia đình ở nhà thành lập các đại lý lớn nhỏ gom đủ các mặt hàng cung cấp sang Lào. Cả xã có 75 chiếc xe khách, xe tải các loại chạy qua lại sang Lào mỗi ngày.

Xã Diễn Tháp hiện có hàng trăm hộ giàu, hàng chục ô tô tiền tỷ các loại, trong đó cái rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 triệu. Thậm chí một số đại gia còn xài xế hộp hạng sang có giá cả chục tỉ đồng. Số biệt thự trong xã thì không đếm xuể.

Bà Chu Thị Khuyên, Chủ tịch xã cho hay, Diễn Tháp mấy năm trở lại đây đổi thay nhanh chóng, người dân ai cũng lo làm ăn, đặc biệt là người đi Lào nhiều thu về một lượng lớn kiều hối. Dân Diễn Tháp sống trong môi trường đủ đầy về vật chất nhưng con em Diễn Tháp vẫn phát huy đức tính tiết kiệm, cần cù, siêng năng và nuôi ý chí thăng tiến của mình.

Nườm nượp làm giấy thông hành sang Lào

Sau những ngày vui chơi nghỉ tết bên người thân và gia đình, tới ngày 15.2 (mùng 8 tết) là ngày làm việc đầu tiên của phòng Quản lý xuất nhập cảnh, người dân lại đổ xô đi làm giấy thông hành đi qua Lào.

làng đồng nát, làng tỷ phú

Những chuyến xe nườm nượp qua Lào

Thông tin từ Phòng PA72 Công an Nghệ An: Năm 2015, có 80 nghìn lượt người làm hộ chiếu, 24 nghìn người làm giấy thông hành đi Lào. Vào ngày 15.2 (mùng 8 tết), ngày làm việc đầu tiên đã có 1.000 lượt người nộp hồ sơ làm hộ chiếu, 500 người làm giấy thông hành đi Lào. Sáng 16.2, có khoảng 200 hồ sơ giấy thông hành, 600 hộ chiếu. Trong đó, nhiều người làm hộ chiếu để đi Lào. Như vậy, hiện nay có khoảng vài chục nghìn người Nghệ An làm việc tại Lào.

Do lượng người đi làm giấy tờ quá đông nên phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động toàn bộ cán bộ, chiến sỹ cùng làm công tác tiếp dân và giải quyết nhanh gọn ở tất cả các bộ phận, không để người dân chờ đợi lâu.

Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn tăng cường phối hợp với Công an thành phố Vinh, Công an phường Trường Thi (thành phố Vinh) đảm bảo giữ gìn trật tự, an ninh bên trong và bên ngoài nơi làm việc, nhằm hạn chế tình trạng các cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân trong việc làm các thủ tục, ghi tờ khai, gửi xe.

Cùng với việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người dân, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh còn phối hợp với Bưu điện Nghệ An để trả hộ chiếu, giấy thông hành về tận gia đình cho người dân ngay sau khi có kết quả nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.

Hiện mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người qua Lào mỗi ngày. Ghi nhận tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) trong những ngày vừa qua liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc xe vì lượng người qua Lào rất đông, nhiều người phải chờ đợi mới có thể làm tới lượt làm thủ tục nhập cảnh sang Lào.

Theo CA TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.