Sát Tết Đoan Ngọ: Cơm rượu nếp tiếp tục là 'hàng hot', tiểu thương hốt bạc

Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), như thường lệ các bà nội trợ đã hối hả mua sắm cơm rượu nếp, món không thể thiếu trong ngày này.

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu, đồng thời bày tỏ mong ước sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa kết quả tươi tốt. 

Tại Hà Nội và một số vùng của miền Bắc ngày này, vào ngày Tết Đoan Ngọ thì cơm rượu nếp là món không thể thiếu. 

Sát Tết Đoan Ngọ: Cơm rượu nếp tiếp tục là hàng hot, tiểu thương hốt bạc-1

Cơm rượu nếp cả 3 miền đều có và mỗi nơi sẽ có công thức làm đặc trưng. Rượu nếp miền Bắc thì có vị bùi và ăn rất giòn, được nấu bằng gạo nếp lứt hoặc gạo nếp cẩm nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng gạo nếp lứt. Sau khi có cơm nếp, người ta để cho cơm nguội sau đó mới trộn với men đã giã thành bột. Sau khoảng 2 ngày khi rượu nếp ngấu và nhừ là sẽ ăn được.

Công thức làm nghe qua khá đơn giản nhưng để mày mò được một mẻ rượu nếp ngon cũng không phải ai cũng có thể thực hiện. Và các bà nội trợ ngày nay một phần vì ngại, một phần khác bận rộn nên nhiều người lựa chọn mua ở ngoài cho tiện và nhẹ nhàng.

Giá bán rượu nếp ngày Tết Đoan Ngọ

Khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, càng sát ngày Tết Đoan Ngọ thì nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng cơm rượu nếp càng tăng cao.

Ở chợ Vĩnh Hồ (Đống Đa, Hà Nội) tiểu thương cho biết đang bắt đầu chuẩn bị những mẻ rượu nếp ngon nhất để phục vụ khách. Đơn đặt hàng đã có từ giữa tuần trước, thậm chí đơn nhận đặt đã hơn 3 tạ cho sản phẩm cơm rượu nếp. "Cơm rượu nếp trắng có giá 70.000 đồng/kg, cơm rượu nếp cẩm có giá 80.000 đồng/kg. Tuy cơm rượu nếp cẩm có giá cao hơn nhưng loại cơm rượu nếp trắng vẫn được mọi người đặt mua nhiều hơn", tiểu thương tại chợ Vĩnh Hồ, Đống Đa chia sẻ.

Khảo sát tại chợ Hàng Bè, cơm rượu nếp trắng được bán với giá 75.000 đồng/kg, cơm rượu nếp cẩm có giá 90.000 đồng/kg. Trong khi ở các chợ dân sinh ở Kim Liên, Khương Thượng cơm rượu nếp trắng có giá 60.000 đồng/kg, cơm nếp cẩm là 70.000 đồng/kg.

Sát Tết Đoan Ngọ: Cơm rượu nếp tiếp tục là hàng hot, tiểu thương hốt bạc-2

Ngoài ra, nhiều tiểu thương cũng cho biết, vào khoảng 2 ngày trước Tết Đoan Ngọ, ở các chợ dân sinh nhiều quận cũng sẽ bán cơm rượu nếp. Nhiều gia đình thường để đến đúng ngày mới ra mua. Thời tiết nóng, nếu ủ rượu nếp sớm cũng không ngon nên người bán thường để tới sát ngày mới bày hàng ra.

Về giá cả thì các chợ bán cũng khá dễ chịu. Và để tiện cho người mua thì các chủ hàng thường đóng rượu nếp trong các hộp hay cốc nhựa với giá dao động 20 - 30.000 đồng/hộp.

Không chỉ được bán tại các chợ dân sinh, trên các trang mạng xã hội, rất nhiều địa chỉ online cũng đã rao bán cơm rượu nếp. Giá thành ở đây không quá chênh lệch với các chợ truyền thống nhưng chưa bao gồm tiền vận chuyển.

Sát Tết Đoan Ngọ: Cơm rượu nếp tiếp tục là hàng hot, tiểu thương hốt bạc-3

Giá bán ở một số địa chỉ online.

Mua ở đâu

Ở Hà Nội, hầu hết các chợ đều bán cơm rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ nhưng nếu muốn có chút không khí, chị em có thể lên chợ trên phố cổ để mua. 

Dịp Tết Đoan Ngọ này, các chị em có thể lên chợ Hàng Bè, chợ Nguyễn Công Trứ, vào ngõ Hàng Chai hoặc qua đối diện Nhà hát Tuổi Trẻ vào buổi sáng sớm để tìm mua những phần cơm rượu nếp ngon và chất lượng lại đúng với phong vị của người Hà Nội.

Ngoài ra vào khoảng 2 ngày trước Tết Đoan Ngọ, ở các chợ dân sinh các quận cũng có bán cơm rượu nếp. 

Các địa điểm bán cơm rượu nếp nổi tiếng ở Hà Nội:

- Chợ Hàng Bè

- Chợ Hôm

- Chợ Nguyễn Công Trứ

- Ngõ Hàng Chai

- Các chợ dân sinh

- Một số cửa hàng thực phẩm online...

Theo Nhịp Sống Việt - Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/sat-tet-doan-ngo-com-ruou-nep-tiep-tuc-la-hang-hot-tieu-thuong-hoi-ha-tra-don-khach-dat-hang-tu-sang-som-den-toi-khuya-22202023610140425.htm

Tết Đoan Ngọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.