'Cụ' thiên tuế hơn 500 tuổi, có nụ hơn 1 năm vẫn chưa chịu nở hoa

Tuổi thọ trên 500 năm khiến giới chơi cây xôn xao trong những ngày Festival hoa Đà Lạt 2017.

Cây thiên tuế có nụ hơn 1 năm chưa nở hoa, gốc nặng như hóa thạch, tuổi thọ trên 500 năm khiến giới chơi cây xôn xao trong những ngày Festival hoa Đà Lạt 2017.

Tại Hội chợ triển lãm cây cảnh quốc tế năm 2017 nằm trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt năm 2017, có rất nhiều loại cây độc lạ, nhưng khủng hơn cả, được anh em chơi cây đánh giá cao đó là cây thiên tuế của vườn cây kiểng Ngọc Quý .

Tình cờ mua lại được cây thiên tuế có "ngoại hình" khiêm tốn của một cụ ông nay đã trên 90 tuổi, anh Nguyễn Ngọc Quý (xã Lộc An, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã thêm vào bộ sưu tập cây cảnh của mình những cây độc, lạ, khủng. 

cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Anh Nguyễn Ngọc Quý bên cây thiên tuế có một không hai của mình. Theo nhiều người chơi Bonsai đánh giá, tuổi thọ của cây thiên tuế này phải trên 500 năm, phần gốc cổ lão gần như hóa thạch và rất nặng. 
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Cây thiên tuế được đánh giá là rất khó để có cây thứ 2, nhìn qua nếu không được giới thiệu, khách tham quan dễ bị nhầm rằng cây này được chủ nhân gắn đá vào gốc.
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Anh Nguyễn Ngọc Quý cho biết: "Tôi mua cây thiên tuế này từ năm 2007, nó chỉ có 9 cái lá 2 năm chưa tàn (chưa có dấu hiệu vàng hay héo). Một nụ hoa có từ hơn 1 năm nay nhưng chưa thấy nở hoa, cao khoảng 15cm, hỏi nhiều anh em có thâm niên chơi cây cảnh cũng không lý giải được vì sao cây thiên tuế có nụ 1 năm rồi mà chưa chịu trổ hoa như vậy".

cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Bộ gốc của cây thiên tuế còn lạ hơn bởi nó khá nặng, trọng lượng khoảng 50kg, mặc dù cây nhỏ và thấp. Anh Nguyễn Ngọc Quý cho biết khi mới mua về thân cây thiên tuế bám toàn rêu, anh phải dùng ống tre đập đập thật nhè nhẹ để chà bỏ lớp rêu và rửa sạch, khi cọ xong phần vỏ rêu cây thiên tuế lộ ra cái thân cây như đá ẩn chứa điều bất ngờ...
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Sau khi chà đi lớp rêu, anh Nguyễn Ngọc Quý tưới nước lên thì phần vỏ của thân cây dần chuyển sang màu vàng đồng rất đẹp, tựa như 1 loại đá.
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Màu vàng đồng hiện lên sau khi tưới nước, thân cây thiên tuế nhiều sẹo và lỗ sần chai sạn vết tích của thời gian trầm tích của tuổi cây. Điều này làm cho cây thiên tuế trở nên "cổ lão", khiến người xem rất ấn tượng và thích thú. Hoành (chu vi )-phần lớn nhất của cây thiên tuế khoảng 60cm. 
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Anh Nguyễn Ngọc Quý cho biết cây thiên tuế cổ lão hiện đang ra thêm 5 nụ hoa, nhưng còn rất nhỏ. Cây thiên tuế cổ lão này đã từng đạt giải đồng thể loại Bonsai bông trong hội thi của triển lãm cây cảnh quốc tế.
cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây

 Thân cây thiên tuế cổ lão chỉ cao khoảng 55cm. Ông Huỳnh Văn Thu - thành viên Ban Giám khảo chấm thi trong triển lãm-người có thâm niên 30 năm chơi Bonsai, giám khảo 6 lần trong các mùa Festival hoa Đà Lạt đánh giá: "Trong hội thi có rất nhiều chủng loại, thể loại nhưng cây thiên tuế này rất độc, nụ hoa như một búp hoa sen hay atiso. Nhưng chủ nhân lại đăng ký trong phần Bonsai bông, trong khi đó nụ chưa nở và phần này có rất nhiều hoa nên chỉ đạt huy chương đồng. Nếu triển lãm có phần thi cây kiểng, cây cảnh ĐỘC- LẠ, HIẾM, chắc chắn cây thiên tuế CỔ LÃO này đoạt huy chương vàng như chơi...".

cây cảnh,cây cảnh tiền tỷ,chơi cây
Toàn cảnh cây thiên tuế cổ lão độc đáo của anh Nguyễn Ngọc Quý, hiện đã có người ngỏ ý muốn mua với giá trên 100 triệu nhưng anh chưa bán vì muốn chứng kiến hoa nở, bởi hơn 1 năm nay nụ chưa nở nên không biết có gì lạ bên trong!

Theo Dân Việt

đại gia

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.