Cua biển xuất sang TQ 46.000 đồng/kg, doanh nghiệp nói giá quá thấp

Cua sống xuất sang Trung Quốc trung bình khoảng 2 USD/kg với loại 200 gram trở lên mỗi con. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định giá tiêu thụ trong nước cao hơn nhiều lần.

Cua sống xuất sang Trung Quốc trung bình khoảng 2 USD/kg với loại 200 gram trở lên mỗi con. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định giá tiêu thụ trong nước cao hơn nhiều lần.
 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 86,4 triệu USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Việt Nam đã xuất khẩu cua ghẹ sang 32 thị trường trên thế giới. Tỷ trọng sang Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và EU chiếm gần 90% sản lượng xuất khẩu.

Trong khi mặt hàng này tới thị trường Mỹ và EU có xu hướng giảm mạnh, lần lượt 14% và 34,8%, xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật Bản và Trung Quốc tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng đến 219%, đạt 1,2 triệu USD.

Cua biển xuất sang TQ 46.000 đồng/kg, doanh nghiệp nói giá quá thấp-1

Cua sống loại 200-500 gram/con xuất sang Trung Quốc với giá rất rẻ. Ảnh minh họa: Ngọc Lan.

VASEP cho biết cua biển sống loại trên 200 gram/con xuất khẩu sang thị trường Mỹ có giá trung bình khoảng 14 USD/kg. Ngoài ra, Mỹ nhập khẩu nhiều thịt ghẹ đóng lon của Việt Nam với giá trung bình 155-200 USD/thùng loại thịt ghẹ tiệt trùng đóng lon sắt 401x301.5 (1 thùng = 12 lon).

Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là cua sống (Scylla Serrata) với giá xuất trung bình khoảng 2 USD/kg với loại 200 gram trở lên mỗi con (khoảng 46.000 đồng/kg) và 6 USD/kg đối với loại 500 gram trở lên mỗi con, tính ra cũng chỉ 138.000 đồng/kg.

Zing.vn liên hệ một chuỗi cửa hàng bán hải sản tại Hà Nội, đại diện cửa hàng cho biết giá cua thịt bán lẻ trên thị trường là 600.000 đồng/kg, trong khi cua gạch là 700.000 đồng/kg. Trung bình 1 con cua có trọng lượng 300 gram, 1 kg khoảng 3 con, không tính dây buộc.

“Không thể có chuyện cua biển giá 46.000 đồng/kg được. Giá chắc chắn cao hơn nhiều lần, ngay cả nhập với số lượng rất lớn”, đại diện chuỗi cửa hàng hải sản khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi với Zing.vn, một chuyên gia hội nhập cho rằng có thể doanh nghiệp xuất khẩu kê khai giá xuất thấp hơn thực tế, mục đích giảm một phần thuế.

Vị này cho rằng điều này xảy ra từ lâu và đối với cả hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về phía hải quan và chưa thể kết luận được.

 



Theo Zing


cua biển

Trung Quốc

xuất khẩu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.