Đặc sản Tết: Vào vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc, tư thương "cân" cả vườn

Mỗi cây có 50 – 60 quả, cây "đẻ" nhiều lên tới hàng trăm quả khiến những vườn phật thủ của người dân Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) cho thu nhập hàng trăm triệu

Mỗi cây có 50 – 60 quả, cây "đẻ" nhiều lên tới hàng trăm quả khiến những vườn phật thủ của người dân Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng một vụ, nhất là dịp cận Tết Nguyên Đán.

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng 90% những vườn phật thủ đều được thương lái mua buôn, giữ chỗ hết. Đa số các nhà buôn đổ tại chợ đầu mối Long Biên để phân phối đi khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Phật thủ đến năm thứ hai là cho ra quả và bắt đầu thu hoạch. Người dân Đắc Sở cho biết, giống cây này chỉ có thể trồng 1 lần trên một diện tích đất trong vòng 5 năm. Do đó, sau mỗi lứa phật thủ, người dân phải đi thuê đất ở các huyện kế bên như Đan Phượng, Phúc Thọ để tiếp tục canh tác. Hiện tại, toàn bộ diện tích đất ở Đắc Sở không còn trồng phật thủ nữa.

Đặc sản Tết: Vào vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc, tư thương cân cả vườn-1

Phật thủ phát triển tốt nhất ở đất cát. Loại đất này dễ dàng vun xới, thoáng khí, giảm thiểu được sâu bọ làm hại rễ cây. Ảnh: KC

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ vườn phật thủ rộng 3.600m2 cho biết: giống quả này đắt tiền, sai quả, mỗi cây cho từ 50 – 60 quả, thậm chí hàng trăm quả. Tuy nhiên ông Hùng khẳng định, chỉ có người dân Đắc Sở mới dám trồng phật thủ bởi cây này rất khó chăm sóc. Nhện đỏ, nấm trắng là hai loại bệnh dễ mắc khó chữa ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cây trồng. Chính vì thế, chỉ có nông dân Đắc Sở trồng phật thủ lâu năm mới đủ kinh nghiệm canh tác giống cây này.

Một quả phật thủ đẹp là trái có nhiều ngón, to, đều. Có quả phật thủ trị giá lên tới 1 – 2 triệu đồng. Những trái thông thường có giá từ 100.000 – 500.000 đồng. Ngoài ra, vẫn có những trái từ 50.000 – 90.000 đồng phù hợp với đủ mọi khách hàng.

Nhà bà Thịnh có hơn một mẫu phật thủ, đây là năm thứ năm cũng là năm cuối cho thu hoạch. Bà cho biết, mặc dù sản lượng ít hơn, chất lượng cũng không được bằng những năm trước nhưng giá phật thủ năm nay cao hơn nên bán buôn cả vườn cho thương lái cũng được 250 triệu.

Đặc sản Tết: Vào vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc, tư thương cân cả vườn-2

Phật thủ đã đem lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở Đắc Sở. Ảnh: KC

Chị Dung cũng là dân Đắc Sở sang Bãi Tháp (Đan Phượng) thuê đất trồng phật thủ cho biết: Đây là năm đầu vườn phật thủ có diện tích 1 mẫu của chị cho thu hoạch, cây xanh, trái nhiều, đều và đẹp. Nhiều quả trị giá 500.000 đồng.

Phật thủ ra quả quanh năm, nhiều nhất là vụ cận Tết, tỷ lệ đậu từ 70 – 80%. Người dân phải tỉa bớt để cây sinh trưởng và phát triển tốt

Để đảm bảo có thu nhập hàng năm, người dân Đắc Sở phải tìm thuê vựa đất mới để trồng trước khi vườn cũ kết thúc chu kỳ 5 năm. Ông Hùng cho biết, giá thuê đất ở đây khoảng 2 triệu/năm/sào Bắc Bộ. Giống cây có thể tự chiết để nhân bản hoặc mua cây con đẹp với giá 50.000 đồng/cây. Khi phật thủ trồng được 5 tháng, người dân bắt đầu mua cọc tre làm giàn. Tổng kinh phí từ khi mua giống, thuê nhân công đến thuốc cho cây cho tới khi thu hoạch là 200 triệu/mẫu.

Đặc sản Tết: Vào vựa phật thủ lớn nhất miền Bắc, tư thương cân cả vườn-3

Gia đình ông Hùng thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm từ phật thủ. Ảnh: KC

Phật thủ Đắc Sở có giá trị kinh tế cao, bắt đầu từ năm 2016, những trái phật thủ đầu tiên đã có mặt tại thị trường Singapore. Ngoài ý nghĩa thờ cúng linh thiêng, quả phật thủ còn được điều chế làm các loại thuốc chữa ho, ngâm rượu hay mứt Tết…

Nhiều năm trở lại đây, người chơi cây cảnh còn ghép được quả phật thủ lên trên thân bưởi để chơi Tết. Mỗi cây phật thủ ghép có thể chơi được 4 – 5 tháng đáp ứng sở thích trưng Tết độc  - lạ của nhiều đại gia

Theo Dân Việt


phật thủ

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.