Dân Hà thành lùng mua dưa hấu khắc tỉa lạ vừa chưng Tết vừa ăn được

Dưa hấu khắc tỉa các hình dáng độc lạ như hình ông tài lộc, chữ thư pháp: Phúc, Lộc, Thọ, An Khang Thịnh Vượng Vạn sự như ý,... vừa có thể chưng Tết, vừa có thể ăn đang dành được sự quan tâm của nhiều người "thượng đế" Thủ đô.

Dưa hấu khắc tỉa các hình dáng độc lạ như hình ông tài lộc, chữ thư pháp: Phúc, Lộc, Thọ, An Khang Thịnh Vượng Vạn sự như ý,... vừa có thể chưng Tết, vừa có thể ăn đang dành được sự quan tâm của nhiều người "thượng đế" Thủ đô.

dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 1

Những quả dưa hấu được trang trí độc đáo, khắc tỉa hình rồng phượng, chữ Tài, Lộc, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng… rất tinh xảo.  Không chỉ các loại quả chưng Tết quen thuộc, năm nay dưa hấu khắc hình dáng độc lạ để chào mừng xuân Mậu Tuất 2018 cũng đang được khá nhiều người dân Thủ đô lựa chọn. 

Dưa hấu khắc hình không phải là mặt hàng mới nhưng càng giáp Tết, nhu cầu mua sản phẩm này ngày càng tăng vọt. "Hiện tại, nhóm chúng tôi đang nhận được khá nhiều đơn hàng lẻ và hàng chục mối buôn cho dịp Tết sắp tới. Con số lên tới hàng nghìn quả...", anh Lưu Đình Việt, Trưởng nhóm cắt tỉa hoa quả cho biết.

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 2

Chia sẻ với PV, anh Việt cho biết, hiện nhóm của anh có khoảng 10 người đều đang thực hiện việc khắc tỉa dưa hấu để cung cấp cho các đại lý bán buôn và rất nhiều các đơn hàng bán lẻ khác.

Thời điểm nước rút khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết nên cả chục nghệ nhân trong nhóm cùng khắc tỉa dưa để kịp giao cho khách hàng.

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 3

Tiết lộ về giá của sản phẩm, một "nghệ nhân" trong nhóm tỉa dưa hấu cho biết: "Giá cả cũng tùy vào họa tiết mà khách đặt mua, có họa tiết đơn giản dễ dàng thì giá rẻ hơn song cũng có những vị khách muốn đặt mua những trái dưa được khắc hình các linh vật, rồng, phượng hoặc những họa tiết cầu kỳ, mất thời gian hơn thì giá thành sẽ cao hơn".

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 4

Các họa tiết đơn giản hơn, đa phần là những câu chúc với nét chữ kiểu, chữ thư pháp được bán với giá mềm hơn hẳn do không mất nhiều công sức tỉa hình.

Khác với dưa hấu dùng để ăn, dưa hấu vừa chưng lại vừa khắc được lên là loại quả tròn, vỏ dày. Trung bình mỗi trái dưa nặng khoảng 3-5kg. Đặc biệt có những trái lên tới 6-7kg.

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 5

Giá một cặp dưa khắc hình độc, lạ, khó dao động trong khoảng từ 500.000-700.000 đồng/cặp. Với những hình khắc tỉa đơn giản như chữ Phúc – Lộc – Thọ thì giá rẻ hơn một chút do hình không cần cầu kỳ. Còn những hình phức tạp như ông Phúc, Lộc, Thọ, hình rồng hay đánh màu thì giá cao hơn, lên đến 400.000 - 500.000 đồng/quả. 

Thời gian để khắc tỉa một quả dưa từ khoảng vài chục phút đến hàng tiếng tùy theo độ phức tạp của hình. Bên cạnh những trái dưa hấu có giá đắt kể trên thì anh Việt cùng nhóm của mình còn làm nhiều sản phẩm với giá thành rẻ hơn từ 150.000 đồng trở lên với mong muốn ai cũng đều có thể mua dưa hấu chưng Tết nếu thích.

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 6

Mỗi trái dưa có thể để được ít nhất là nửa tháng, có quả còn lâu hơn đến 2 tháng. Đặc biệt, việc tỉa hình ở ngoài không hề ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi vị bên trong trái dưa, anh Việt cho hay.

Để được xinh đẹp đến tay người tiêu dùng thì những thợ tỉa dưa hấu đều phải trang điểm cho những trái dưa này rất cầu kỳ. Gồm 3 công đoạn chính: Vẽ phác, tỉa bằng dao và các vật dụng cần thiết và tô màu nếu cần cho trái dưa.

Trong ba công đoạn này, công đoạn thứ 2 tỉa bằng dao là khó nhất. Công đoạn này đòi hỏi người nghệ nhân phải có sự tỉ mỉ kĩ lưỡng vì vỏ dưa hấu rất mềm và giòn, nếu không cẩn thận sẽ có thể bị hỏng hết tác phẩm, anh Việt tiết lộ.

dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 7 

Những quả dưa hấu hút hàng nhất là dưa hấu khắc hình linh vật như cá chép, rồng, phượng, 12 con giáp...

Vì sản phẩm được khắc từ dưa hấu tươi, chính vì thế, khách hàng có thể đặt hàng trước và nhận dưa từ ngày 23 đến ngày 28 tết Âm Lịch để sản phẩm giữ được lâu hơn, có thể trang trí trong suốt dịp tết.

Không chỉ có tác dụng trang hoàng nhà cửa dịp Tết, tạo sự đẹp mắt cho nhà cửa ngày xuân, dưa hấu khắc chữ thư pháp còn mang ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc đến cho gia đình dịp năm mới. Chính vì vậy mà năm nào gia đình tôi cũng chọn mua những trái dưa hấu đẹp với họa tiết bắt mắt và ý nghĩa để thờ cúng lên tổ tiên hoặc trưng bày cho đẹp, chị Trang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

 

dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 8 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 9

Chia sẻ với PV, anh Việt còn cho biết thêm ngoài việc cùng nhóm tỉa dưa hấu độc, lạ chưng Tết, anh Việt hiện còn đang mở các lớp dạy tỉa hoa quả cho các học viên có nhu cầu tìm đến. Khi Tết đang cận kề, đơn hàng nhiều nên nhiều khi nhóm phải thức đêm để làm để kịp thời gian giao hàng cho khách.

dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 10 

Anh Đại Nghĩa (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, anh đã đặt mua 4 quả dưa hấu khắc chữ để làm quà biếu Tết. Theo anh, dưa là loại quả quen thuộc không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết, nhưng nếu biếu quả dưa bình thường thì không lạ, nên anh đã chọn mua dưa khắc hình, giá loại này cũng khá hợp lý.

 dan ha thanh lung mua dua hau khac tia la vua chung tet vua an duoc - 11

Những hình vẽ được khắc rất tinh tế và nổi bật mang ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Đẹp, độc đáo và khá ít người có thể làm được nên dưa hấu khắc họa tiết này luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Theo Dân Việt


Hoa quả độc lạ Tết 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.