DN thua lỗ, cổ phiếu mớ rau xếp hạng ‘chất lượng cao’

Chuyện thật như đùa, trên sàn chứng khoán có những DN thua lỗ năng, cổ phiếu xuống dưới mệnh giá, chua đủ tiền mua một mớ rau nhưng vẫn được xếp vào nhóm hàng tốt trên sàn.

Chuyện thật như đùa, trên sàn chứng khoán có những DN thua lỗ năng, cổ phiếu xuống dưới mệnh giá, chua đủ tiền mua một mớ rau nhưng vẫn được xếp vào nhóm hàng tốt trên sàn.

Rất nhiều thông tin tốt đến với TTCK nhưng giá cổ phiếu không thể tăng nổi. Chỉ số VN-Index không trụ vững trên ngưỡng 500 điểm, trong khi HNX-Index không thể ngoi lên trên 62 điểm.

Lỗ cũng “ngon nhất sàn”

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo thay đổi rổ cổ phiếu HNX30. Theo đó, cổ phiếu FLC hiện đang nằm trong rổ chỉ số HNX 30 sẽ bị hủy niêm yết kể từ ngày 30/7 để chuyển sang sàn HOSE và cổ phiếu được lựa chọn thay thế là PV2 của CTCP Đầu tư PV2.

Như vậy, ngay sau khi bị loại khỏi rổ theo định kỳ xét duyệt hồi đầu tháng 5 vừa qua (cùng với PVI), cổ phiếu PV2 lại được lựa chọn trở lại và nghiễm nhiên nằm trong số 30 cổ phiếu có chất lượng tốt nhất trên sàn Hà Nội, ít nhất là theo các tiêu chí mà sàn này đã đặt ra như thanh khoản tốt…

Dù các NĐT cá nhân nhỏ lẻ không quan tâm mấy tới các cổ phiếu phiếu thuộc rổ này rổ kia nhưng không ít các NĐT tổ chức và các NĐT cá nhân có kinh nghiệm trên TTCK luôn quan tâm tới các cổ phiếu có tính thanh khoản cao, mà thông thường được liệt vào hai nhóm VN30 và HNX30.

HNX30, VN30, chứng khoán, cổ phiếu

Tuy nhiên, điều mà nhiều NĐT lo ngại là trong hơn 700 doanh nghiệp niêm yết trên sàn, việc chọn ra vài chục mã tốt xem ra có vẻ rất khó khăn. Nhiều trong số các cổ phiếu được chọn không có kết quả kinh doanh như mong đợi, giá cổ phiếu cũng ở mức hơn mớ rau cọng hành chút.

Cổ phiếu PV2 là một ví dụ. DN này vừa công bố tình hình kinh doanh quý II/2013 với kết quả tiếp tục tệ hại như 4 quý trước đó. Trong quý này, PV2 lỗ ròng 12,8 tỷ đồng - mức lỗ cao nhất nhất kể từ khi niêm yết, nâng lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm lên gần 15 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là cho dù doanh thu thuần của DN tăng vọt gần 500% so với cùng kỳ nhưng đạt chưa đến 5 tỷ đồng, rất thấp nếu so với quy mô vốn trên 370 tỷ đồng của doanh nghiệp.

Khó khăn của thị trường BĐS và xây dựng có lẽ là nguyên nhân khiến PV2 lỗ 3 trong 5 quý gần đây, 2 quý còn lại gần như không lãi. Doanh thu thấp trong khi các loại chi phí vẫn tăng đều. Cổ phiếu PV2 trong 6 tháng gần đây đã giảm thêm hơn 50% xuống hiện chỉ còn 2.400 đồng/cp.

Không chỉ PV2, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm HNX30 cũng khiến các NĐT lo lắng về chất lượng thực sự của hàng hóa trên TTCK nói chung.

Cổ phiếu PVV của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vinaconex tính tới cuối phiên giao dịch ngày 26/7 chỉ còn ở mức 2.900 đồng/cp, giảm khá nhiều so với mức 4.000 đồng/cp cách đây hơn 1 tháng.

Tới thời điểm này, PVV chưa công bố kết quả kinh doanh quý II/2013 nhưng biến động giá cổ phiếu này gần đây cũng với kết quả 6 quý liên tiếp trước đó lỗ be bét phần nào cho thấy hoạt động của doanh nghiệp này. Trong quý I/2013, PVV lỗ 3,5 tỷ đồng và trong năm 2012 doanh nghiệp này lỗ gần 48 tỷ đồng.

Khó tìm hàng tốt để đầu tư?

Bên cạnh đó, rất nhiều cổ phiếu thuộc tốp HNX30 có giá bèo và thua lỗ hoặc lãi rất thấp như: BCC (cổ phiếu giá 5.100 đồng); PVE (5.300 đồng/cp; lãi vài trăm triệu đồng nhiều quý gần đây); PVX (4.500 đồng/cp; lỗ khủng 4 quý gần đây); PVL (2.900 đồng/cp; lỗ liên tiếp 5 quý gần đây); SCR (6.700 đồng; lãi ít hoặc lỗ trong 4 quý gần đây)…

Theo giải thích của HNX, việc bổ sung PV2 vào thay thế cho FLC là căn cứ vào quy định về việc điều chỉnh đặc biệt đối với các cổ phiếu trong rổ tại Bộ Nguyên tắc xây dựng và quản lý Chỉ số giá cổ phiếu. HNX lựa chọn cổ phiếu thay thế là cổ phiếu có thứ hạng cao nhất trong danh sách dự phòng và thỏa mãn tiêu chí về tỷ lệ ngành trong rổ chỉ số và cổ phiếu PV2 của CTCP Đầu tư PV2 đã được lựa chọn bổ sung. Việc nhiều cổ phiếu lỗ cũng được chọn vào “rổ” không phải chỉ diễn ra trong kỳ lần này (áp dụng từ đầu tháng 8/2013) mà đã có từ trong các lần trước đây.

HNX30, VN30, chứng khoán, cổ phiếu

Không chỉ lỗ, giá nhiều cổ phiếu ở mức thấp, cổ phiếu có thanh khoản kém (như SDU, NTP trong các kỳ trước), bị kiểm soát (như BVS hồi đầu 2012), giá trị vốn hóa thấp (như QNC, PLF, SDU, SD9, SDH trước đây)… cũng đã từng xảy ra.

Nhiều người đặt câu hỏi, với các cổ phiếu được lựa chọn còn gây thất vọng như vậy, thì các cổ ngoài rổ sẽ như thế nào?

Gần đây, rất nhiều thông tin tốt đến dồn dập với TTCK như lãi suất ngân hàng liên tục giảm mạnh trong một thời gian dài; dòng tiền hướng vào chứng khoán khi vàng giảm, BĐS trầm lắng; lạm phát ổn định trong một thời gian khá dài; tỷ giá USD/VND cũng ổn định; kéo dài thời gian giao dịch, bổ sung lệnh mới; và gần đây nhất là công ty mua bán nợ quốc gia VAMC đi vào hoạt động… Tuy nhiên, TTCK nói chung với hai chỉ số VN-Index và HNX-Index không thể vượt lên được. Chỉ số VN-Index không thể trụ vững trên ngưỡng 500 điểm, trong khi HNX-Index không thể ngoi lên trên 62 điểm.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.