Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon "cháy hàng" dịp Tết

Dịp Tết năm nay, anh Định (TP Đà Lạt) sẽ bán ra thị trường giống dưa hấu tí hon, mỗi quả chỉ nặng chưa đến 3 lạng.

Dịp Tết năm nay, anh Định (TP Đà Lạt) sẽ bán ra thị trường giống dưa hấu tí hon, mỗi quả chỉ nặng chưa đến 3 lạng. Ngoài ra anh còn tạo những chậu dưa nhỏ để trưng trong nhà trong năm mới.

Bắt đầu trồng thử từ cuối năm 2015, sau hai vụ mùa thất bại, anh Nguyễn Định (phường 8, TP Đà Lạt) đã thành công trong việc phát triển giống dưa hấu tí hon. Cụ thể, giống hấu này có tên đầy đủ là dưa Pepino hay dưa hấu Nam Mỹ do có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Nam Châu Mỹ.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 1.

Vườn dưa của anh Định.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 2.

Anh Định trồng thử từ cuối năm 2015

Những quả dưa chỉ nhỏ bằng nắm tay, trái nặng từ 200 tới 300g/trái, vỏ ngoài và ruột đều có màu vàng nhạt. Khi chín, trái dưa có vị ngọt mát  màu vàng sọc tím. Chính đặc điểm này khiến giống dưa này trở nên lạ mắt với người tiêu dùng Việt Nam.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 3.

Những trái dưa chỉ nhỏ bằng nắm tay.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 4.

Quả dưa nhỏ nhắn, có màu sắc bắt mắt.

Nắm bắt ưu thế đó, tháng 10/2015, thông qua sự giới thiệu của một người bạn ở Nhật, anh nhập hạt giống dưa pepino về trồng thử nghiệm. Anh Định trồng khoảng 500 gốc trên diện tích gần 200 m2. Là kỹ sư nông nghiệp nên với anh, kỹ thuật trồng loại này không quá khó, dù lần đầu anh được tiếp cận loại dưa lạ này.

"Loại dưa này phù hợp với những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ quanh năm thấp hơn 30 độ C. Đà Lạt chính là vùng đất lý tưởng cho dưa pepino phát triển. Một năm có thể thu hai vụ, năm đầu trồng tôi thất bại vì dưa ít quả, ăn lại nhạt. Đến vụ mùa Tết năm nay mới có sản lượng tốt để bán ra thị trường", anh Định chia sẻ.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 5.

Một năm, có thể thu hoạch ít nhất 2 vụ dưa.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp (UBND TP. Đà Lạt), anh Định là hộ nông dân đầu tiên tại Đà Lạt trồng thành công giống dưa này. Vườn dưa của anh hiện hơn 1.000m2 với 4.000 gốc dưa cho thu hoạch 100kg trái/ngày. Hiện tại, vườn dưa của anh cho sản lượng nhiều nhất thành phố.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 6.

Trái dưa này còn hiếm nên nhu cầu tiêu dùng rất lớn.

Dưa này có thời gian sinh trưởng và cho thu hoạch quả trong vòng 2-6 tháng. Người nông dân có thể trồng 2 vụ/năm.Với mỗi ký dưa, anh bán giá tại vườn là 70 ngàn/ký. Theo anh Định, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi gốc dưa pepino có thể cho thu hoạch 6kg quả, liên tục trong vòng 2-3 năm. 

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 7.

Mỗi ngày anh thu nhập khoảng 100 ký, bán ngay tại vườn.

Thương lái cho hay, hiện nay nhu cầu tiêu thụ loại trái trên trên thị trường rất lớn nhưng nguồn cung thì chưa nhiều. Nơi tiêu thụ là thị trường Hà Nội và TP HCM nhất là trong dịp Tết. "Giống dưa này khi xanh có màu trắng, chín mọng chuyển sang màu vàng sọc tím, trông khá đẹp mắt. Dưa pepino có mùi thơm dịu, thanh ngọt, rất phù hợp cho tráng miệng, là món trái cây độc đáo ngày Tết", anh Định chia sẻ.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 8.

Lặt lá dưa để cây ra nhiều trái hơn.

Mỗi ngày anh đều thu trung bình 1 tạ dưa và bán ngay tại vườn hoặc giao cho thương lái. Dù năng suất cao nhưng gần như nguồn cung không đủ cầu. Đặc biệt, anh còn trồng thử nghiệm 600 gốc dưa tí hon trong chậu. Với kĩ thuật đặc biệt, cây dưa chỉ cao bằng cây cà chua nhưng cho trái xum xuê trong chậu, thích hợp để làm cây trưng Tết.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 9.

Anh Định còn trồng thêm các chậu dưa Pepino kiểng.

"Cả 600 chậu của tôi đều đã có người lấy từ khi mới nhân giống nên không còn nguồn cung cho thị trường. Giá mỗi chậu thương lái dự tính bán khoàng 250 ngàn/chậu", anh Định cho hay.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 10.

Mỗi chậu dưa nhỏ nhưng xum xuê trái.

Theo chủ vườn dưa độc đáo này, nếu trồng đúng kỹ thuật, dưa pepino kháng bệnh rất tốt, nhưng người trồng phải chú ý đến việc cắt tỉa cành non. Đây là điều kiện kỹ thuật buộc nhà vườn phải tuân thủ, nếu không dưa sẽ tập trung toàn bộ chất dinh dưỡng để nuôi thân mà không đơm hoa, kết trái.  Vì vậy, những ngày này anh đang tập trung lặt lá để cây ra trái nhiều và to hơn.

Độc đáo loại dưa hấu tí hon nhỏ xinh, vị ngon cháy hàng dịp Tết - Ảnh 11.

Dưa ăn có vị ngịt dịu, nhiều nước.

Chị Lê Kim Thoa , thương lái đang thu mua dưa của gia đình anh Nguyễn Định đưa đi tiêu thụ cho biết, dưa pepino còn chưa phổ biến do ít người trồng thành công. "Giống này nhiều nước thích hợp cho giải khát, làm sinh tố ăn nên nhiều người ưa chuộng", chị nói.Thương lái này cho hay, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ loại trái trên trên thị trường rất lớn nhưng nguồn cung thì chưa nhiều. Đặc biệt trong dịp Tết này, nhu cầu loại quả độc đáo này càng lớn.

Theo Trí Thức Trẻ

dưa hấu tí hon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.