Sự kiện Idemitsu Q8, cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam, được mở tại một khu công nghiệp ở Hà Nội đã khiến không ít khách hàng thích thú. Khách hàng cho hay họ cảm thấy ngạc nhiên với tác phong cúi gập người chào khách mua xăng của nhân viên cây xăng này.
Với người tiêu dùng Việt Nam, Idemitsu vẫn là một cái tên xa lạ. Tuy nhiên, tại quê nhà Nhật Bản, doanh nghiệp này lại là một trong những tập đoàn hàng đầu về xăng dầu.
Sở hữu hơn 5.000 cây xăng khắp nước NhậtIdemitsu Kosan là doanh nghiệp lọc hóa xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Nippon Oil. Năm 2014, tập đoàn có doanh thu đạt 38,58 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Idemitsu Kosan ở mức 6 tỷ USD tính tới ngày 12/10 vừa qua.
Từ khi thành lập năm 1911 với cái tên Idemitsu & Co., doanh nghiệp đã tập trung kinh doanh mảng xăng dầu. Khởi đầu, Idemitsu Kosan là đối tác bán dầu nhờn của Nippon Oil, sau đó mở rộng ra kinh doanh cả dầu nguyên liệu cho thuyền đánh cá.
Một trạm xăng của Idemitsu tại quê nhà Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg. |
Sau thế chiến thứ hai, Idemitsu Kosan nằm trong dánh sách 10 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu được chính phủ Nhật Bản khi đó lựa chọn. Idemitsu tách mình khỏi Nippon Oil, tự nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ để cung ứng ra thị trường.
Trong giai đoạn từ 1957 đến 1975, công ty đưa vào hoạt động 5 nhà máy lọc dầu. Khởi đầu là nhà máy lọc dầu Tokuyama năm 1957, công suất 120.000 thùng một ngày. Năm 1963, đơn vị này tiếp tục mở nhà máy lọc dầu Chiba, công suất 209.000 thùng một ngày.
Vào năm 1970, Idemitsu đưa vào hoạt động nhà máy lọc dầu Hyogo. Tiếp đó năm 1973, nhà máy lọc dầu Hokkaido đi vào vận hành với công suất 140.000 thùng một ngày và sau đó là nhà máy Aichi với công suất 160.000 thùng một ngày vào năm 1975.
Tới năm 1988, khi được cấp phép mở cây xăng, Idemitsu đã không bỏ lỡ cơ hội. Công ty này đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới cây xăng và tới năm 2008, theo Idemitsu công bố, hãng có 5.250 cây xăng trên khắp nước Nhật.