'Đột nhập' vườn lan rộng 2ha cả trăm loại 'vạn người mê' ở Hòa Bình

Ít ai ngờ ở miền núi Lương Sơn, Hòa Bình lại có một trang trại rộng gần 2 ha trồng hoa lan với hàng trăm chủng loại, từ bình dân đến đắt tiền.

Ít ai ngờ ở miền núi Lương Sơn, Hòa Bình lại có một trang trại rộng gần 2 ha trồng hoa lan với hàng trăm chủng loại, từ bình dân đến đắt tiền.

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-1

Là địa phương có 100% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới sau 10 năm xây dựng, huyện Lương Sơn có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, điển hình là trồng hoa phong lan. Trong số các trang trại lan nổi tiếng ở Lương Sơn, phải kể đến khu vườn rộng gần 2 ha của gia đình chị Nguyễn Hồng Vân ở xóm Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch được đầu tư bài bản với hệ thống nhà giàn, mái lưới đều tăm tắp và hàng trăm chủng loại lan. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-2

Phong lan của gia đình chị Vân rất đa dạng, từ loại rẻ chỉ vài chục ngàn đồng mỗi chậu cho đến loại cả triệu đồng. Các giống lan phổ biến được gia đình nuôi trồng là lan cát, lan phi điệp, lan đai trâu, lan thiên nga, lan dendro... 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-3

Mặc dù có diện tích lên đến gần 2 ha nhưng vườn lan này chỉ cần có 4 nhân công thay nhau chăm sóc và làm công tác ươm giống. Theo chị Vân, khách hàng chủ yếu đến mua lan là các nhà vườn, mua từ khi cây còn nhỏ về chăm sóc rồi bán lại cho các cửa hàng hoặc khách chơi lẻ. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-4

Bên cạnh các chậu lan ít tuổi, phổ thông vườn nhà chị Vân cũng có những cây lan hàng chục tuổi, có giá lên đến vài chục triệu đồng dành cho những khách sành sỏi, chịu chi. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-5

Để chủ động trong cây giống, gia đình còn thuê chuyên viên kỹ thuật về hướng dẫn cho các nhân công cách cắt tỉa, ươm giống. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-6

Sau khi ươm, các cây lan nhỏ được trồng trong các loại chậu và đất chuyên dụng. Chủ vườn cho biết, ngoài các loại phân bón thông thường gia đình còn tự ủ dầu chuối để tăng khả năng sinh trưởng cho các loại hoa lan. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-7

Các nhân công làm tại vườn lan của gia đình chị Vân đa số là người địa phương, được trả mức lương 150.000 đồng/ngày và thanh toán theo tuần. Công việc chủ yếu của họ là chăm sóc và ươm giống lan. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-8

Do kết hợp nhiều chủng loại nên ngoài bán cây giống, hoa lan ở vườn nhà chị Vân có thể thu hoạch quanh năm chuyển về Hà Nội bán. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-9

Tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại lan, cây sẽ được bố trí ở các tầng khác nhau, có nơi nhiều gió, có nơi ít gió. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc cũng phải theo dõi sát sao thời tiết để tránh tình trạng thối, mốc cho hoa. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-10

Các loại hoa lan phổ biến như cát, phi điệp có giá bán chỉ vài trăm ngàn đồng. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-11

Tuy nhiên, có những loại hoa đắt hơn như phong lan kiếm thì giá có thể lên đến hàng triệu đồng. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-12

Nhân viên của vườn đang chăm sóc giỏ lan thiên nga. 

Đột nhập vườn lan rộng 2ha cả trăm loại vạn người mê ở Hòa Bình-13

Cận cảnh một giỏ lan thiên nga đang nở hoa, khoe sắc.

Theo Dân Việt


vườn lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.