'Đột nhập' vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội

Chăm sóc thành công một cây mai trắng khó khăn hơn rất nhiều so với chăm đào hay quất

Chăm sóc thành công một cây mai trắng khó khăn hơn rất nhiều so với chăm đào hay quất, cũng không dễ nhân giống, do vậy, nhà vườn chỉ cho thuê chứ không bán.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-1

Sắp đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngoài thú chơi đào Nhật Tân hay quất Tứ Liên, người Hà Nội còn mê mẩn loài mai trắng bởi vẻ đẹp thanh tao, sang trọng hiếm có.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-2

Để mai trắng hay còn gọi là nhất chi mai (hoa mai chỉ nở một lần) khoe sắc, người trồng phải rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng, phải bỏ ra rất nhiều năm chăm sóc, tạo hình cho cây. Cũng bởi thế, số lượng nhà vườn trồng mai trắng ở Hà Nội chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-3

Tại vườn nhà ông Vĩnh Tiến (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội), hàng chục gốc mai trắng quý hiếm đang được chăm sóc và sẵn sàng đưa đến tay khách hàng. "Dịp Tết năm nay, để phục vụ người dân chơi Tết, nhà vườn chuẩn bị và chăm sóc hơn 50 gốc mai trắng. Những người sành chơi đã đến tìm và đặt thuê những cây đẹp từ nhiều ngày trước, chủ yếu là khách quen, nhiều năm đã thuê cây ở đây", chủ vườn chia sẻ.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-4

Những cây nhất chi mai hầu hết được chủ vườn cho thuê chứ không bán, vì sự quý hiếm và mất nhiều năm chăm sóc mới có. Ngay cả giá thuê mai trắng cũng không hề ít, rẻ nhất cũng rơi vào khoảng 4 đến 5 triệu đồng/gốc. Những cây độc hơn thì giá thuê lên đến chục triệu, có cây trên 30 triệu đồng/gốc, dù so với đào thì mai trắng hiếm có cây to.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-5

Nhất chi mai có gốc xù xì, thân đen óng và không có quả. Vì vậy, việc nhân giống loại hoa này gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người cho rằng việc khó nhất khi chơi mai trắng không phải là tạo dáng mà ở công đoạn chiết giống và chăm sóc cây.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-6

Nhất chi mai là loại hoa có màu trắng pha hồng nhạt, dánh mảnh khảnh nhưng cứng cáp, tuy hoa nhỏ nhưng lại có nét đẹp thuần khiết và mùi hương nhẹ nhàng. Cây nhất chi mai được mệnh danh là một trong bộ tứ quý: tùng- cúc- trúc- mai hay mai- lan- cúc- trúc.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-7

Cũng tại Nhật Tân, ở vườn nhà anh Dũng, hơn 80 gốc mai trắng được anh chăm chút từng ngày để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo anh Dũng, hơn một nửa gốc mai trắng đã được khách đặt thuê từ nhiều ngày trước, giá thuê dao động từ 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng/gốc, những cây có tuổi thọ cao, thế cây độc lạ giá còn cao hơn nữa.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-8

Theo anh Dũng, để chăm sóc một gốc mai đến khi có độ đẹp và đưa ra thị trường, anh phải mất ít nhất 2 năm. Đối với những cây muốn có thế đẹp, anh phải mất từ 10 đến 15 năm.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-9

Theo anh Dũng, chăm sóc thành công một cây mai trắng khó khăn hơn rất nhiều so với chăm đào hay quất, tính rủi ro cũng cao hơn. Do vậy, mai trắng có giá cao hơn nhiều so với các loại cây khác.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-10

Điều đặc biệt của nhất chi mai là tùy vào thời tiết mà hoa ra mỗi màu khác nhau như trắng, trắng pha hồng.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-11

Giống như hoa đào, hoa mai trắng nở rộ nhất vào dịp Tết Nguyên Đán, nhưng hoa mai trắng chơi được lâu hơn rất nhiều so với hoa đào.

Đột nhập vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội-12

Chính bởi vẻ đẹp tinh tế, tao nhã mà những cây mai trắng luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người dân mỗi dịp Tết đến xuân về.

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.