Dự án sân bây Long Thành làm 'hỗn loạn' giá đất

Người có nhu cầu dễ mua nhầm đất quy hoạch hoặc mua với giá trên trời bởi “cò” đang tạo cơn sốt ảo ở khu vực quanh dự án sân bay Long Thành.

Người có nhu cầu dễ mua nhầm đất quy hoạch hoặc mua với giá trên trời bởi “cò” đang tạo cơn sốt ảo ở khu vực quanh dự án sân bay Long Thành.

Dọc Quốc lộ 51 thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, bảng thông báo bán đất, bán nhà được treo dày đặc. Người dân quanh khu vực cho biết từ khi dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, họ vừa mừng vừa lo. “Giá đất gần đây được đẩy lên cao nhưng khi kêu bán lại không ai mua; còn cò đất thì chạy tới, chạy lui ngã giá chộn rộn” - một người dân cho biết.

Chộn rộn cò đất

Trong vai người tìm mua đất, chúng tôi tiếp cận khu vực gần dự án sân bay quốc tế Long Thành, nơi được các cò bất động sản rao bán và quảng cáo là “sốt” nhất. Đập vào mắt chúng tôi là những biểu ngữ, băng-rôn treo dày đặc ở các tuyến đường. Điện thoại cho một cò tên Hiền như đã hẹn trước, cò Hiền đã không giữ “lời hứa” như ban đầu mà cho biết đất anh ta muốn bán là ở huyện Nhơn Trạch, gần đường đi vào sân bay và cách sân bay hơn 10 km.

Bảng rao bán đất quanh dự án sân bay Long Thành được treo dọc các tuyến đường
Bảng rao bán đất quanh dự án sân bay Long Thành được treo dọc các tuyến đường

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với số điện thoại treo trên bảng quảng cáo: “Đất nền Long Thành, cổng chính vào sân bay, chỉ còn 1 lô 2 mặt tiền cực đẹp”. Đầu dây bên kia là giọng phụ nữ. Sau khi nghe chúng tôi giải thích muốn tìm mua đất gần dự án sân bay Long Thành, chị ta yêu cầu đợi 2 phút sẽ có người đến dẫn đi xem đất.

Chúng tôi đi sâu vào địa bàn xã Lộc An, Long An và các xã ven Quốc lộ 51B, “điểm nóng” của dự án sân bay Long Thành. Vừa xuống xe, một người đàn ông chạy đến hỏi: “Mua đất hả, chị vào quán ngồi uống nước trao đổi cho tiện”. Sau đó, anh ta “nổ” rằng đoạn đường này sẽ được mở ra cổng chính để xe đi vào sân bay, sau này rất sầm uất; đất “chính chủ” và có giấy tờ đầy đủ. Tuy nhiên, khi rời quán, chúng tôi thử liên lạc với số điện thoại ghi trên bảng rao bán đất, đầu dây bên kia là giọng nữ, chị này bảo “đừng nghe cò!” và hướng dẫn chúng tôi đi vào hẻm để gặp. Trước mắt chúng tôi là khu đất rộng chừng 200 m2, chị này chắc giá 700 triệu đồng. “Đất này nằm ngay tuyến đường được mở ra nối với 2 trường đại học và gần đường dẫn vào sân bay Long Thành, sau này mua bán, kinh doanh sẽ thuận tiện” - chị này nói.

Tìm đến một cò đất khác có tên Sinh, đang chào bán đất nền thuộc dự án Victoria City. Cò Sinh khẳng định khu vực này có đến mấy ngàn nền đất. “Cách đây 1-2 năm, giá bán chỉ hơn 300 triệu đồng/nền, vừa rồi tăng lên 450 triệu và hiện tại là trên 500 triệu đồng. Chắc chắn tháng 8 tới sẽ có thêm đợt tăng giá, đặc biệt là các nền đất diện tích dưới 100 m2. Em nên mua ngay bây giờ; không ở bán lại cũng có lời!” - cò Sinh tư vấn.

Coi chừng mất tiền

Ghé khu vực Phòng Công chứng số 4 nằm trên đường Lê Duẩn, huyện Long Thành, chúng tôi được người dân xung quanh cho biết thời gian gần đây, người mua đất đến thực hiện công chứng đông gấp 3 lần trước đây. Một phụ nữ bán trái cây trước cửa phòng công chứng cho hay hằng ngày có nhiều cò đất chạy qua chạy lại dán bảng quảng cáo bán đất, phát tờ rơi quanh khu vực này.

Nghỉ chân tại ngã tư Lộc An, trong vai người mua đất, chúng tôi được bà Loan, chủ tiệm bán nước, nhiệt tình chỉ dẫn. Bà hỏi chúng tôi đã biết gì về khu vực này chưa mà dám xuống mua đất hay chỉ nghe cò đồn thổi rồi tiền mất tật mang. Bà Loan cho biết nhiều năm qua, người dân ở đây cứ thấp thỏm, tiền bạc không thấy đâu còn cò đất thì cứ chạy rần rần. “Mấy năm nay, gia đình, người thân tôi ở các xã quanh khu vực này đều khốn khổ. Có đứa em họ ở xã Suối Trầu túng thiếu, muốn bán đất mà không ai mua vì không được chuyển nhượng. Đem thế chấp ngân hàng 4 ha đất chỉ vay được 200 triệu đồng” - bà Loan kể.

Ông Ngô Thế Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết việc quy hoạch sân bay nằm trên địa bàn huyện là điều đáng mừng nhưng ông cũng mong quyền lợi của người dân được bảo đảm, đời sống tốt lên chứ không bị xáo trộn. Ông Ân cho biết theo quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành có diện tích 5.000 ha, cộng thêm 21.000 ha làm khu phụ cận phát triển thành khu đô thị dịch vụ phục vụ cho sân bay. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích này vẫn chưa có quy hoạch chi tiết. Gần đây, một số người đã “lách” việc chuyển nhượng đất bằng hình thức làm giấy ủy quyền. Khi nhà nước tiến hành đền bù, giải tỏa, người nhận ủy quyền sẽ nhận phần đền bù. “Chúng tôi mong muốn những người trong khu vực hay ở nơi khác đến muốn mua đất ở Long Thành nên tìm hiểu kỹ, nếu không sẽ xảy ra tình trạng mua đất 5-6 tỉ đồng nhưng khi giải tỏa, đền bù chỉ nhận được 1-2 tỉ đồng hoặc mua rồi không thể xây dựng được” - ông Ân lưu ý.

Độ rủi ro cao

Chuyên gia tài chính - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng khi sân bay Long Thành được xây dựng, bất động sản quanh khu vực hoặc các vùng giáp ranh sẽ phát triển. Tuy nhiên, với tình hình quy hoạch chưa rõ ràng mà người dân cứ mua bán sang tay với nhau thì rất rủi ro. Những người có nhu cầu mua đất nên liên hệ UBND huyện sở tại để nắm quy hoạch và tìm hiểu kỹ giá thực của thị trường, tránh để cò thổi giá.

 

Theo Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.