Dưa lê thần tài Trung Quốc giá rẻ, dân mua về chỉ cúng không ăn

Dưa lê thần tài đang được nhiều cửa hàng, đại lý trái cây tại TP HCM rao bán với giá 50.000 đồng một quả. Loại quả này có xuất xứ Trung Quốc, người dân chỉ mua về cúng, không ăn.

Dưa lê thần tài đang được nhiều cửa hàng, đại lý trái cây tại TP HCM rao bán với giá 50.000 đồng một quả. Loại quả này có xuất xứ Trung Quốc, người dân chỉ mua về cúng, không ăn.   

Qua Tết dương lịch, thị trường trái cây tạo hình tại TP HCM bắt đầu nhộn nhịp. Trong khi trái cây tạo hình trong nước chủ yếu là bưởi, dưa hấu… bán với giá 1-3 triệu đồng một sản phẩm và bán không quá chạy, thì dưa lê tạo hình thần tài của Trung Quốc đang được nhiều người tìm mua. 

Nhiều đại lý trái cây ở TP HCM nhập quả về với số lượng lớn để bán. Một số cửa hàng hoa quả tại các chợ lẻ cũng  nhận đặt loại quả có hình thù lạ này. Người bán cho biết, loại dưa lê nói trên được trồng ở Trung Quốc có 3 hình dáng cơ bản, hình thần tài có chữ phúc, hình ông thọ, và hình em bé nhân sâm (trong phim Tây Du Ký).

Mỗi quả nặng 200-300 g được nắn bằng khuôn hình thần tài có chữ "Phúc". Sau khi thu hoạch, dưa được rửa sạch, buộc thêm sợi chỉ đỏ cầu may mắn, và bọc thêm một lớp giấy kính để bảo quản.

Trên các trang website bán hàng, facebook, dưa lê thần tài được rao bán 50.000-65.000 đồng một quả. Anh Nguyễn Quí Anh, chủ một vựa trái cây ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP HCM cho biết, loại dưa lê hình thần tài đang được nhiều cửa hàng, đại lý trái cây ưa chuộng, có người đặt hàng chục thùng với hàng nghìn quả để bán Tết. 

dua le than tai trung quoc gia re, dan mua ve chi cung khong an hinh anh 1

 Dưa lê thần tài 50.000 đồng/ trái, đang được nhiều người tìm mua chưng Tết. Ảnh: NVCC.

Ông Lê Thanh Duy, chủ một đại lý trái cây ở quận 5, TP HCM chia sẻ, loại dưa lê này có mức giá bình dân, đáp ứng được nhu cầu mua hoa quả lạ chưng Tết của nhiều người. Sản phẩm này của Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với trái cây tạo hình trong nước.

Giá rẻ, hình thức đẹp được cho là lợi thế của mặt hàng này, dù chất lượng chưa được kiếm chứng. Giá mỗi quả chỉ bằng 1/10 so với bưởi hồ lô nên theo ông Duy, nhiều khách đặt với số lượng 2-4 quả.

Dưa lê có hình thần tài, nên được nhiều người mua về chưng cầu may mắn trong việc kinh doanh. Theo chị Hồng Tuyết, chuyên bán trái cây tạo hình online, loại trái này để được 20-30 ngày, khách mua về chủ yếu chưng bàn thờ cho đẹp, không ăn. Thực tế loại trái này đã xuất hiện từ Tết năm trước, nhưng với số lượng ít giá cũng cao gấp 2-3 lần, năm nay được trồng đại trà, nên có giá rẻ.

“Sau 1 tuần rao bán online, cửa hàng đã nhận hơn 200 đơn đặt hàng. Ngoài dưa lê thần tài, loại lê vàng có hình nhân sâm giống trong phim Tây Du Ký cũng được nhiều khách ưa chuộng có giá 80.000 đồng/ quả”, chị Tuyết nói.

Ông Huỳnh Trinh, một kỹ sư nông nghiệp ở Chợ Gạo, Tiền Giang cho biết, Loại dưa lê thần tài đang bán trên thị trường không trồng được ở Việt Nam. Để có hình dáng đẹp, người trồng thường thu hoạch khi còn xanh, chưa chín, nên không thể ăn được. Năm nay thị trường trái cây tạo hình trong nước cũng xuất hiện nhiều dạng mới như ổi, đào tiên, dâu… nhưng giá khá cao do tốn kém nhiều chi phí chăm sóc và thời gian.

Anh Nguyễn Văn Hậu, nông dân ở Chợ Gạo, Tiền Giang, cho biết, các năm trước trái cây tạo hình trong nước độc quyền, nhưng thời điểm này xuất hiện thêm nhiều loại từ Trung Quốc. Anh cảm thấy lo lắng cho 500 quả bưởi hồ lô của vườn mình có nguy cơ mất giá. 

"Chi phí đầu tư cho một vườn bưởi tạo hình hàng trăm triệu đồng, vì không phải quả nào cũng tạo hình thành công, trong khi đó nông dân Trung Quốc lại sử dụng những loại quả ít tốn công, ngắn ngày, chi phí thấp như dưa lê", anh Hậu nói.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.