- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đừng chê bai đồ Tàu nếu bạn biết điều này về hàng Trung Quốc nội địa
Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.
Định kiến về hàng hóa “made in China” đã dần được xóa bỏ. Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.
Lâu nay khi nhắc tới hàng Trung Quốc, hàng Tàu nhiều người mặc định đó là hàng nhái, chất lượng kém. Ngược lại, một số khác lại quả quyết rằng chất lượng hàng Trung Quốc ở nội địa có thể sánh ngang với hàng Nhật, Mỹ. Cũng theo lời những người này, hàng Tàu nội địa hay còn gọi là hàng trung ương chủ yếu được tiêu thụ ở Trung Quốc chứ không xuất khẩu sang Việt Nam.
Có thực hàng Trung Quốc nội địa có tiền cũng không mua được không, hay chỉ là lời đồn đại. Khi được hỏi về điều này, anh Quang, một lái buôn lâu năm tại Móng Cái, Quảng Ninh, cười nói:
“Hàng Tàu nội địa có mặt ở Việt Nam từ lâu rồi. Đây là hàng chính hãng do các doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc sản xuất. Khi kinh tế Việt Nam chưa mở cửa, hàng hóa ít, những sản phẩm này rất được ưa chuộng vì chất lượng tốt, mẫu mã đẹp áp đảo hẳn so với hàng trong nước sản xuất. Thời đó có thể kể các sản phẩm nổi bật như xe đạp phượng hoàng, mũ cối, đèn pin, đồng hồ Đông Phong, lương khô, bia Thanh đảo..v.v... Nhưng sau này khi cơn bão hàng nhái tràn qua, danh tiếng của hàng Trung Quốc nội địa cũng bị mất theo.
Xe đạp phượng hoàng, biểu tượng phú quý một thời. Ảnh: classiccycleus
Anh Quang cho biết, đã có thời kỳ anh phải ngừng nhập nhóm hàng chất lượng cao vì khó tiêu thụ. Còn giờ đây, tra cứu thông tin tham khảo trên mạng Internet rất dễ dàng, các nhãn hàng Trung Quốc cũng mạnh tay chi tiền quảng bá thương hiệu nên người tiêu dùng cũng bớt dần tâm lý e dè.
Đã có nhiều công ty chuyển phát mới thành lập, phục vụ riêng mục đích ship hàng từ nội địa Trung Quốc về Việt Nam. Ngoài mặt hàng truyền thống là quần áo, giày dép, người tiêu dùng bắt đầu dành sự chú ý về các sản phẩm như mỹ phẩm làm đẹp, thiết bị điện tử thông minh,...
Thực tế, trong gần thập kỷ trở lại đây lợi thế nhân công giá rẻ của Trung Quốc đã mất dần. Thay vì chạy đua giảm giá, các công ty từ quốc gia này đã chú trọng đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, so găng trực tiếp với các đối thủ từ châu Âu, Mỹ.
Định kiến về hàng hóa “made in China” đã dần được xóa bỏ. Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.
Rượu Mao đài, quốc tửu của Trung Quốc, đang là thương hiệu rượu có giá trị lớn nhất thế giới. Ảnh: valueinvestasia.
Hiện tại, ngoài các mặt hàng có tính truyền thống như rượu Mao đài, trà Long Tỉnh, lụa Hàng Châu, gốm sứ Giang Tây, đã có thêm nhiều dòng sản phẩm xuất xứ Trung Quốc được người tiêu dùng thế giới đánh giá chất lượng hàng đầu.
Máy tính Lenovo, điện thoại Huawei
Đây đang là hai thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng nhất toàn cầu.
Kể từ khi mua loại mảng sản xuất PC từ IBM năm 2005, Lenovo liên tục phát triển và trở thành nhà sản xuất máy tính lớn nhất nhì thế giới bên cạnh HP. Dòng sản phẩm Lenovo Thinkpad luôn giữ vị trí ngôi đầu trong phân khúc laptop cho doanh nhân. Có ý kiến cho rằng Lenovo Thinkpad còn nhỉnh hơn các đối thủ trực tiếp từ Mỹ như Dell XPS và HP Elitebook về độ bền và sự ổn định.
Điện thoại Huawei
Trong lĩnh vực sản xuất điện thoại, Huawei là kẻ đang đe dọa ngôi vương của Samsung. Các sản phẩm Flagship gần đây của Huawei luôn được đánh giá cao cả về độ hoàn thiện cũng như tính năng hiện đại.
Tuy nhiên, cả Lenovo và Huawei đều đã từng dính vào nghi án ăn cắp thông tin người sử dụng.
Phụ kiện AnkerĐây là minh chứng tốt nhất cho tính “thượng vàng hạ cám” cuả hàng Tàu. Giữa bạt ngàn các loại phụ kiện nhái, chất lượng kém, công ty Anker của Trung quốc đã bán ra các phụ kiện như pin, cáp sạc với chất lượng tốt nhất trên thị trường. Chưa kể, giá của những sản phẩm này rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng từ Apple, Samsung. Trên trang web mua sắm Amazon, các sản phẩm của Anker luôn nằm trong top bán chạy nhất.
Thiết bị bay không người lái DJI
DJI là một công ty công nghệ có trụ sở tại Thẩm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Họ đang chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) với 70% thị phần toàn cầu. DJI được ví như là Iphone trong thế giới điện thoại vậy. Các sản phẩm của DJI đang bỏ xa các đối thủ về tính năng, chất lượng.
Sản phẩm của DJI đang tung hoành một mình một cõi. Ảnh: halorobotics
Thiết bị của công ty được sử dụng rộng khắp và tạo nên sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực truyền hình, quảng cáo.
Cần cẩu ZMPC
Là một trong những công ty lớn nhất thế giới về sản xuất cần cẩu, kết cấu thép lớn. Các sản phẩm của ZMPC được sử dụng ở rất nhiều kho cảng trên thế giới.
Vào năm 2013 tại cảng Miami, Hoa Kỳ, tổng thống Obama khi đó đã có một bài diễn thuyết khuyến khích người dân sử dụng hàng Mỹ sản xuất trong nước. Vấn đề là tất cả hệ thống cẩu xếp dỡ container phía sau ông đều có xuất xứ từ công ty ZMPC, Trung Quốc. Ban tổ chức đã phải dùng một lá cờ Mỹ để che logo công ty ZMPC đi. Tuy nhiên, trong khi tổng thống Obama phát biểu hăng say, lá cờ đã bị rơi xuống.
Tổng thống Obama và sự cố “hàng Tàu” Ảnh: Sina
Ngoài các sản phẩm trên, còn rất nhiều các thương hiệu hàng Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường như đồ gia đụng của hãng Haier, Xiaomi; pin mặt trời, xe điện BYD,...
Dù không phải tất cả nhưng các sản phẩm đóng mác “made in China” không còn đồng nghĩa với chất lượng kém nữa. Đánh giá về điều này, các chuyên gia kinh tế nhận xét: “Trình độ sản xuất của Trung Quốc vẫn chưa so được với Nhật Bản nhưng họ có những công ty mang tham vọng lớn cùng với nguồn tài chính dồi dào. Trên hết, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu quan tâm đến những tiêu chuẩn chất lượng một cách nghiêm túc. Các sản phẩm tốt lên trông thấy từng ngày”.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/05/2022Việc siết lại kỷ cương của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là điều cần thiết để lành mạnh hoá thị trường tài chính.
-
Mua sắm24/04/2022Chỉ trong tháng 4, có không ít chiếc xe ô tô trúng biển số đẹp bất ngờ đội giá lên cao ngất ngưởng gây chú ý giới chơi xe Việt.
-
Thị trường12/03/2022Yến sào - món ăn “quý tộc” có giá vô cùng đắt đỏ - đang được người dân ồ ạt mua ăn tẩm bổ mùa Covid. Chủ hàng chỉ rõ các chiêu làm yến độn, yến sào giả để người tiêu dùng có thể phân biệt hàng xịn.
-
Mua sắm02/03/2022Giá vàng hôm nay 2/3 trên thị trường quốc tế tăng mạnh do giới đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang. Mỹ và phương Tây liên tiếp áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.
-
Thị trường04/02/2022So với thời điểm mới ra mắt năm 2017 là 68 triệu đồng, hiện, chiếc smartphone của Apple này đã giảm tới hơn 60 triệu đồng.
-
Thị trường31/01/2022Những chậu hoa chơi Tết tiền triệu đang trở nên hút khách trong những ngày qua. Ghi nhận tại một cửa hàng hoa ở quận 7 (TP.HCM), những chậu hoa đắt tiền vừa được cắm xong, mang ra kệ đã có người mua ngay.
-
Thị trường03/01/2022Nếu người dùng không đủ tỉnh táo nhận ra các cám dỗ này rất có thể số tiền mà bạn mang theo sẽ “bốc hơi” không phanh.
-
Thị trường02/01/2022Thị trường hoa năm 2021 có sự xuất hiện của nhiều loại cành có quả vừa để ngắm vừa có thể ăn được như cành cà phê, cành cherry, cành me rừng, cành hồng, cành táo mèo,... thu hút các chị em mua về cắm chơi.
-
Thị trường02/01/2022Giá vàng tiếp tục tăng giá khi kim loại quý trở nên hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác vào đầu năm mới.
-
Thị trường20/11/2021Tôm càng xanh size 7-8 con/kg được quảng cáo tươi ngon chỉ có giá 189.000 đồng được rao bán tràn ngập chợ mạng. Tuy nhiên, khi hấp lên thịt tôm không săn chắc, ngược lại còn bị óp, xốp.
-
Thị trường07/10/2021Dù nhiều người sợ, thế nhưng ở một số vùng, nó còn được coi là đặc sản nữa đó.
-
Thị trường03/09/2021Khách hàng mua đều phải đặt trước khoảng 1-2 hôm, mỗi cành giá dao động khoảng 30.000 – 35.000 đồng.
-
Thị trường03/09/2021Bán nhà mặt đất mua tập thể cũ, chờ nhà đầu tư cải tạo xây chung cư mới. Nhưng 4 năm không động tĩnh, vợ chồng trẻ rao bán không được, ở không xong.
-
Thị trường12/08/2021Nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019, sau Trung Quốc và Indonesia.