Duối cổ "rồng bay phượng múa" giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây

Thế "Long đàn Phượng vũ" của cây duối tiền tỷ được ông Mai lấy ý tưởng từ một trong những dáng cây cổ, được ghi trong sử sách.

Thế "Long đàn Phượng vũ" của cây duối tiền tỷ được ông Mai lấy ý tưởng từ một trong những dáng cây cổ, được ghi trong sử sách.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-1

Tại triển lãm Sinh vật cảnh Dũng Tân năm 2019 (TP Sông Công, Thái Nguyên), cây duối cổ hơn trăm tuổi có tên “Long đàn Phượng vũ” (rồng bay phượng múa) của ông Vũ Văn Mai (Vĩnh Phúc) khiến nhiều người chơi cây cảnh trầm trồ, thán phục

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-2

Theo ông Mai, năm 2007, ông mua cây duối từ một người chơi cây ở Ninh Bình, lúc mới mua, cây chưa hình thành thế rõ ràng, tán bông lộn xộn. Sau nhiều năm chăm sóc, uốn nắn, tạo thế, cây mới được đẹp như bây giờ.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-3

Thế "Long đàn Phượng vũ" của cây duối tiền tỷ được ông Mai lấy ý tưởng từ một trong những dáng cây cổ, được ghi trong sử sách. Trong đó, "Long đàn" là rồng đang bay, "Phượng vũ" là phượng đang nhảy múa. Long đàn Phượng vũ là chim phượng hoàng múa trên lưng rồng.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-4

Đây là thế có thể uốn với một cây, hoặc hai cây trồng chung một chậu. Phải là cây cổ thụ gốc to, uốn nằm trên miệng chậu, gốc ngẩng lên làm đầu rồng, ông Mai cho biết.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-5

Thân uốn cong hạ thấp, các chi xòe ra bốn phía làm chân và mây, ngọn ngã về phía sau làm đuôi rồng, cây thứ hai có hai rễ chẻ ra làm chân phượng, thân ngả ngang qua ôm lấy mình rồng.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-6

Các cành hậu thân uốn làm đầu và đuôi chim phượng, hai cành tả hữu xòe ra làm hai cánh chim uốn với dáng đang múa, ngọn làm mây.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-7

Thế cây này muốn đẹp cần được những nghệ nhân tài ba kỳ công uốn nắn, sao cho vừa mềm mại vừa mang biểu tượng cho quyền uy của vua chúa, ngày xưa chỉ có trong cung đình.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-8

"Để có được cây duối cổ đẹp như trên tôi phải bỏ ra nhiều tiền bạc, thời gian công sức chăm sóc. Vì vậy, tôi luôn coi cây như là một 'báu vật' trong nhà và muốn để chơi thêm một thời gian nữa”, ông Mai nói.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-9

Cũng theo ông Mai, năm 2016, một đoàn khách ở Sài Gòn ra nhà ông tham quan cây duối và trả giá gần 2 tỷ đồng mua cây nhưng ông chưa bán.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-10

Phía gần gốc cây duối có đặt một tảng đá và khắc chữ “long đàn phượng vũ”. Theo chủ nhân, cây duối có sức sống mãnh liệt thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ít sâu bệnh, không bị mối mọt, tuổi thọ cao.

Duối cổ rồng bay phượng múa giá 2 tỷ mê hoặc giới chơi cây-11

Thân của cây duối nằm ngang trông giống hình ảnh con rồng đang bay lượn trên bầu trời. Cây có chiều cao 1,8m, tán ngang rộng gần 3m.

Theo Dân Việt


cây cảnh

cây duối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.