Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết

Dù có giảm nhưng giá bán ở các chợ truyền thống và siêu thị vẫn ở mức khá cao khiến bà nội trợ dè dặt về khả năng mua thịt heo để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.

Dù có giảm nhưng giá bán ở các chợ truyền thống và siêu thị vẫn ở mức khá cao khiến bà nội trợ dè dặt về khả năng mua thịt heo để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.

Giá thịt heo giảm nhưng người mua vẫn ít

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ đầu mối Bình Điền TP.HCM, giá thịt heo giảm từ 10.000 đồng-20.000 đồng so với thời gian trước. Cụ thể, thịt nạc loại 1 có giá khoảng 139.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 134.000 đồng/kg.  

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-1Bảng so sánh giá thịt heo

Tại chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú), sườn heo có giá khoảng 162.000 đồng- 175.000 đồng/ kg, sườn non có giá từ 190.000 đồng- 200.000 đồng/ kg, giò heo có giá khoảng 145.000 đồng- 150.000 đồng/kg, đều giảm khoảng 7.000 đồng-15.000 đồng so với vài ngày trước.

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-2Giá thịt heo có dấu hiệu giảm...

Mặc dù giá thịt có giảm nhưng theo đa số các tiểu thương bán mặt hàng này, sức mua của người tiêu dùng không có cải thiện là mấy. Anh Đinh Công Tứ (một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Sơn Kỳ, quận Tân Phú) cho biết  dù giá thịt heo đã giảm khoảng 1 tuần nay nhưng lượng người mua vẫn thấp.

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-3...nhưng sức mua của bà nội trợ vẫn không tăng.

“Nguyên nhân có thể là do lúc thịt heo ở giá cao, nhiều người đã cắt giảm lượng thịt mua mà ưu tiên thay thế bằng những loại thịt khác như gà, vịt, ếch, cá… Họ có nhiều lựa chọn cho bữa ăn của mình, thịt heo mắc thì ăn thịt khác, nhưng tiểu thương như mình thì đâu có lựa chọn được như họ, bán thịt này không được hàng thì bán thịt khác đâu. Do đó dù thịt có giảm 15 nghìn đến 20 nghìn đồng nhưng với họ giá thịt vẫn ở mức cao so với những lựa chọn thay thế khác”, anh Tứ phân tích.

Còn bà Nguyễn Thị Út (54 tuổi, tiểu thương tại chợ Phú Lâm, quận 6) cho biết dù giá thịt lợn hơi có giảm nhưng vài ngày gần đây bà cũng không dám lấy lượng thịt nhiều vì sợ không bán được. “Chỉ mong đến Tết Âm lịch, lúc đó nhu cầu tiêu thụ thịt lớn hơn, người mua sẽ bớt mua cầm chừng”, bà Út thở dài.

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-4Quầy thịt tại các siêu thị luôn đầy ắp vì vắng khách mua.

Có mặt tại chợ Bà Chiểu vào sáng 3/1, bà Nguyễn Thị Duyên (48 tuổi, ngụ đường Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh) cho biết nghe tin thịt heo giảm giá nên sáng nay bà tranh thủ ra chợ mua ít giò heo về làm món bún giò cho gia đình.

“Từ lúc heo tăng giá kỉ lục tới bây giờ nhà tôi vẫn dùng thịt nhưng mua ít lắm. Ví dụ lúc trước hay ăn thịt heo kho tiêu và dùng thịt heo nấu canh nhưng bây giờ chỉ ưu tiên kho hoặc nấu canh, không dám mua nhiều như trước. Hồi trước mỗi lần mua thịt ít nhất là nửa ký, dùng một ngày nhưng bây giờ thì nửa ký đó chia nhỏ ra, dùng cho 2 ngày. Giá thịt heo tăng cao quá nhưng thu nhập không tăng nên để tiết kiệm chi phí, tôi mua ít thịt heo lại, ưu tiên ăn những loại thịt rẻ hơn như gà, cá… mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình”, bà Duyên nói.

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-5Nhiều thực phẩm như cá, trứng, ếch... giá thấp nên được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng.

Sẽ mua dè chừng nếu giá vẫn cao trong dịp Tết Nguyên Đán

Chỉ còn tầm hơn 20 ngày nữa là đến Tết Âm lịch, dù giảm nhưng giá thịt vẫn ở mức cao. Điều đó có nguy cơ dẫn đến việc tiết chế sức mua cũng như số lượng mua thịt heo cho Tết.

Chị Huỳnh Thị Hồng Nguyên (32 tuổi, công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) chi biết: “Gia đình tôi có 4 người, bao gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, lương công nhân chỉ khoảng 6-7 triệu/ tháng, Tết ngoài việc về quê thăm ông bà, sắm sửa quần áo, bánh mứt thì còn phải chi phí rất nhiều khoản, nên nếu năm nay giá thịt heo vẫn ở mức cao như vậy chắc tôi chỉ mua tầm 1-2 kg thịt để kho tàu, nhồi khổ qua cho đủ món cúng trên bàn thờ gia tiên. Thịt đắt vậy không dám mạnh tay mua để ăn thoải mái như những năm trước”.

Đứng tần ngần trước gian hàng thịt trong một trung tâm thương mại ở quận 10, chị Nguyễn Võ Cẩm Vy (nhân viên kế toán) cho biết từ khi thịt tăng mạnh tới giờ, bữa cơm gia đình chị hầu như rất ít xuất hiện thịt. “Ví dụ như hộp ếch khoảng 350 gram này là đủ cho một bữa ăn của cả gia đình 3 người nhà tôi, có giá 30.000 đồng, nhưng nếu vẫn khối lượng đó thịt ba rọi heo thì có khi gấp đôi số tiền bỏ ra mua ếch. Thời buổi kinh tế leo thang, tiết giảm được gì thì giảm, đâu nhất thiết phải ăn thịt mới có chất dinh dưỡng đâu”, chị Vy nói.

Giá thịt lợn giảm không đáng kể, chị em mua dè dặt, chọn thực phẩm khác thay thế dịp Tết-6Dẫn chứng về hộp thịt ếch làm sẵn, chị Vy cho rằng có nhiều lựa chọn để sử dụng cho bữa cơm gia đình.

Nhìn nhận về nhu cầu mua sắm thực phầm cho Tết, nhiều bà nội trợ cho rằng nếu điều kiện kinh tế không dư dả, cần thông minh chọn lựa những thực phẩm thay thế để giảm thiểu chi phí. “Gia đình tôi Tết hay kho măng với móng giò heo. Giờ mua con gà kho cũng ngon. Nhà tôi vừa làm xong nồi gà kho măng. Thay vì thịt heo xào đậu cô ve, giờ bò xào chua ngọt thấy ngon hơn”, chị Nguyễn Hân nói.

Theo Khám Phá


giá thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.