Giải cứu củ cải: Thương lái bán trước, chốt giá sau

Theo lãnh đạo xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội), hiện toàn xã còn tồn khoảng 300-400 tấn củ cải.

Theo lãnh đạo xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội), hiện toàn xã còn tồn khoảng 300-400 tấn củ cải. Thương lái thu mua củ cải bán xong mới chốt giá với người dân.


Nhiều hộ dân Mê Linh bỏ đất trống sau vụ củ cải trắng rớt giá thảm Hàng trăm tấn củ cải trắng đã được tiêu thụ sau nhiều ngày giải cứu giúp những người nông dân xã Tráng Việt, Mê Linh có thêm thu nhập tiếp tục duy trì công việc.

Sau hơn 3 ngày được “giải cứu”, tình hình thu mua củ cải trắng tại xã Tráng Việt đang có những khởi sắc đáng kể. Theo lời thương lái và các chủ vườn, giá củ cải trắng 3 ngày trở lại đây tăng gấp đôi, thậm chí có thời điểm gấp ba so với các tuần trước.

Mua xong bán xong mới chốt giá với chủ vườn

Một số siêu thị, tổ chức đã tìm cách “giải cứu” củ cải tồn đọng đẩy mức giá từ dưới 1.000 đồng/kg lên 2.000-3.000 đồng/kg.

Nhiều thương lái địa phương cũng tìm cách mang loại nông sản này ra thị trường tiêu thụ giúp bà con. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chủ vườn, mức giá bán cho các thương lái không cố định. Không ít thương lái đến thu mua sau đó mang đi bán rồi mới thống nhất mức giá phù hợp với chủ vườn.

Tiến hành thu mua và mang củ cải đến các chợ đầu mối tại Hà Nội cũng như phân phối đến một số tỉnh thành lân cận, một lái buôn tên Quang chia sẻ mỗi ngày giúp người dân bán được 2-4 tấn, giá mua phổ biến ở mức 3.000 đồng/kg.

Giai cuu cu cai: Thuong lai ban truoc, chot gia sau hinh anh 1
Hàng trăm tấn củ cải trắng của bà con nông dân đã được giải cứu. Ảnh: Thuỷ Tiên.

“Nếu bán được giá tốt, lái buôn chúng tôi trả cho chủ vườn giá cao. Nếu không bán được thì phải chấp nhận bàn bạc, thống nhất lại. Do vậy, hiện nay các lái buôn chủ yếu mang củ cải đi bán trước sau đó mới thống nhất được giá với bà con”, anh Quang cho biết.

Thuê xe đi đổ bỏ củ cải

Nhiều người dân kể lại những ngày sau Tết Nguyên đán, giá củ cải trắng rớt thảm. Mỗi sào bán ra, người trồng chỉ thu được xấp xỉ 1 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền vốn bỏ ra lên đến 2,5 triệu đồng/sào. Rất nhiều hộ phải thuê xe để chở cải đi vứt bỏ hàng tấn cải.

Theo quan sát, hiện các vườn củ cải trắng tại địa bàn xã Tráng Việt đều đến, thậm chí quá ngày thu hoạch. Một chủ vườn tên Hoa chia sẻ ruộng cải nhà bà tính đến nay đã được 68 ngày. Nếu không bán được thì khoảng một tuần nữa bà sẽ phải tìm cách đổ bỏ.

Giai cuu cu cai: Thuong lai ban truoc, chot gia sau hinh anh 2
Người nông dân đã có động lực quay trở lại ruộng đồng trước nỗi lo mất trắng mùa củ cải. Ảnh: Hữu Huy.

Nhiều vườn củ cải trắng cạnh ruộng bà Hoa cũng dừng việc thu hoạch vì cải đã già: “Mấy sào đó giờ không ai mua nữa vì không còn ăn được. Chắc vài hôm nữa thuê xe đi đổ”, một người đàn ông nói.

Chia sẻ với phóng viên, một số người dân cho biết họ đang chuẩn bị cho việc cải tạo đất để bước vào nông vụ củ cải trắng mới. Nhiều người khác cho hay, sự việc giá rớt thảm trong gần 1 tháng nay ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý sản xuất, một số gia đình có ý định để đất trống hoặc trồng hoa màu khác.

Còn tồn khoảng 300-400 tấn 

“Thời tiết và nhu cầu của thị trường trong những tháng tới không thuận lợi để trồng củ cải trắng. Song việc giá rớt thảm như vừa qua là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng nông dân bỏ đất trống hoặc chuyển đổi sang trồng các loại rau củ khác”, ông Đàm Văn Đua, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tráng Việt, nói.

Giai cuu cu cai: Thuong lai ban truoc, chot gia sau hinh anh 3
Ôtô tới vận chuyển củ cải trắng đi "giải cứu". Ảnh: Hữu Huy.

Theo ông Đua, hầu như năm nào cũng có hiện tượng dư thừa, rớt giá của củ cải trắng. Tuy nhiên năm nay, việc giá giảm sâu, kéo dài như năm nay xảy ra lần đầu. "Có thời điểm thu nhập từ một sào củ cải trắng lên đến 12 triệu đồng nhưng gần đây có hộ chỉ thu được 1 triệu đồng/sào", ông Đua nói. 

Đại diện Hội Nông dân cũng cho biết hiện trên toàn địa bàn xã còn khoảng 300-400 tấn củ cải trắng tồn đọng. Số đã đã được giải cứu những ngày gần đây lên tới hơn 500 tấn, gần bằng với lượng củ cải trắng bị người dân nhổ bỏ sau Tết Nguyên đán.

Theo Zing


thương lái

Giải cứu củ cải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.