Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó

Màu sắc sặc sỡ chói mắt nhưng không ai ngờ đằng sau vẻ đẹp rực rỡ đó lại là một loài cây chứa chất kịch độc. Mặc dù vậy giá của nó cũng không phải là rẻ.

Màu sắc sặc sỡ chói mắt nhưng không ai ngờ đằng sau vẻ đẹp rực rỡ đó lại là một loài cây chứa chất kịch độc. Mặc dù vậy giá của nó cũng không phải là rẻ.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-1Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-2

Không chỉ hiếm, loài hoa này còn có kiểu dáng độc đáo, màu sắc sặc sỡ chói mắt với cánh đỏ rực rỡ, phần trong của cánh màu vàng xen kẽ đen. Những cánh hoa cong cong duyên dáng và tinh tế.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-3

Đặc biệt, quá trình phát triển của loài Gloriosa Lily không hề dễ dàng.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-4

Một gốc hoa Lily lửa có giá từ 5-10 USD (khoảng 115.000 - 240.000 đồng).

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-5

Tuy nhiên, một điều ít người biết là tất cả các thành phần của cây Lily lửa đều chứa chất độc có thể giết chết người và động vật lớn. Đặc biệt phần rễ củ của cây giống với các thành viên khác trong họ Bả Chó chứa rất nhiều chất độc colchicine, alkaloid gloriocine.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-6

Chỉ sau 2 giờ trúng độc, nạn nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tê bì và ngứa ran xung quanh miệng, rát cổ họng, đau bụng, tiêu chảy ra máu, dẫn đến tình trạng mất nước.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-7

Khi chất độc tiến triển trong cơ thể sẽ khiến tiêu cơ vân, tắc ruột, suy hô hấp, hạ huyết áp, rối loạn đông máu, đái ra máu, co giật, hôn mê và tổn thương đa thần kinh.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-8

Theo một nghiên cứu công bố trên trang web của Trung tâm thông tin Công nghệ sinh học quốc gia Mỹ (NCBI), năm 1964 đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân ăn phải củ Ngót nghẻo còn bị rụng hết tóc dẫn tới hói đầu hoàn toàn, thậm chí lông trên cơ thể còn bị rụng hết.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-9

Ở Nigeria chất độc từ cây Lily lửa được sử dụng để tẩm vào mũi tên. Trong khi ở Ấn Độ, củ loài cây này còn được người dân ở một số nơi đặt lên cửa sổ để đuổi loài rắn độc ra xa khu vực nhà ở.

Giật mình với màu sắc hoa Lily lửa cũng như giá của nó-10

Lily lửa còn là quốc hoa của Zimbawe. Hiện cây hoa này đang được ứng dụng nhiều trong y học. Tình trạng khai thác quá mức cây Lily lửa ở một số nơi như ở Sri Lanka và Orissa (Ấn Độ) khiến loài hoa độc này đang trở nên khan hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Giadinh.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.