Giữa ồn ào "chung cư ông Thản" bị thu sổ hồng, vậy bạn đã biết sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ở đâu?

Thời gian gần đây, hàng loạt dự án liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh bị thu hồi giấy phép vì liên quan đến bê bối "lừa dối khách hàng"

Thời gian gần đây, hàng loạt dự án liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh bị thu hồi giấy phép vì liên quan đến bê bối "lừa dối khách hàng" của ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch tập đoàn. Theo đó, người dân tại các khu chung cư của các dự án này đều bị thu hồi lại "sổ hồng" đã được cấp.

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại loạt dự án chung cư Bemes (Hà Đông), khu nhà ở Xa La (Hà Đông), toà nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì).

Liên quan đến vấn đề cấp và giá trị của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện nay có hai loại giấy chứng nhận được cấp mà những người mua đất, mua nhà chưa phân biệt được và cần lưu ý để tránh những trường hợp đáng tiếc như các hộ dân ở các khu chung cư trên.

Theo Luật đất đai 2003, "Sổ đỏ" là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cấp cho người sử dụng đất.

Còn "Sổ hồng" là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định. 

Nói một cách dễ hiểu, Sổ đỏ là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" , chỉ bao gồm đất,  nhưng không bao gồm tài sản trên đất: nhà ở hay công trình xây dựng. 

Sổ hồng là "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở", bao gồm đất và tài sản trên đất: nhà cửa/ công trình xây dựng. Tức là nếu như bạn xây nhà trên lô đất sở hữu, hoặc nhà chung cư, gia đình bạn sẽ được cấp cho sổ hồng. 

Giữa ồn ào chung cư ông Thản bị thu sổ hồng, vậy bạn đã biết sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ở đâu?-1

Sổ hồng (trái) và sổ đỏ (phải).

Đến 2009, Chính phủ ban hành Nghị định 88/2009/NĐ-CP thống nhất hai loại giấy nêu trên thành một loại giấy chung có tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) đã được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không nhất thiết phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp người sử dụng, sở hữu đất có nhu cầu vẫn được cấp phép đổi bình thường.

Giữa ồn ào chung cư ông Thản bị thu sổ hồng, vậy bạn đã biết sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ở đâu?-2

Sổ đỏ được cấp trước 10/12/2009 vẫn có giá trị tương đương với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hiện tại.

Về mặt giá trị, hiện nay, Sổ hồng và Sổ đỏ đều có giá trị pháp lý (không phân biệt giá trị của từng loại). Còn sổ chỉ là "tờ giấy" ghi nhận quyền chứ bản thân "sổ" đó không giá trị. Quyển sổ chỉ có giá trị khi tài sản rơi vào tranh chấp thì đây sẽ là "lá bùa hộ thân" để chủ sở hữu đất thực sự được bảo vệ quyền lợi. 

Còn giá trị thực tế của Sổ đỏ và Sổ hồng phụ thuộc vào giá trị thực tế của diện tích đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do vậy, giá trị của từng loại sổ gắn với từng thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Khi mua đất, mua nhà, người mua cần tìm hiểu kĩ về khu đất, khu nhà đã được cấp phép xây dựng hay chưa để tránh những trường hợp đáng tiếc như các hộ dân bị thu hồi sổ hồng tại các khu chung cư trên. 

Theo Helino


quyền sử dụng đất

căn hộ chung cư

sổ đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.