Hàng giả len lỏi lên đảo, tỏi Lý Sơn lo mất thương hiệu

"Vàng trắng" của người dân đảo Lý Sơn đang có nguy cơ mất thương hiệu khi nhiều thương lái hám lợi chọn cách nhập tỏi tươi từ nơi khác về

"Vàng trắng" của người dân đảo Lý Sơn đang có nguy cơ mất thương hiệu khi nhiều thương lái hám lợi chọn cách nhập tỏi tươi từ nơi khác về đảo, bán với giá hàng thật.

Theo báo Người Lao Động, tình trạng tỏi giả, tỏi kém chất lượng đang ồ ạt tuồn về "đảo tỏi" Lý Sơn (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) khiến thương hiệu bị đe dọa nghiêm trọng. Cụ thể, liên tục từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng huyện đảo Lý Sơn đã phát hiện hàng chục trường hợp tỏi từ các nơi khác được vận chuyển ngược ra "vương quốc" tỏi Lý Sơn.

Tại chợ Lý Sơn, PV tờ Dân Việt ghi nhận, khi thấy khách du lịch đưa mắt nhìn đống tỏi tươi đang bày ven lề đường, một phụ nữ khoảng (38 tuổi) đon đả: "Chú mua tỏi Lý Sơn về làm quà, đang mùa nên giá chỉ còn 40.000 đồng/kg”.

Tuy nhiên khi nghe PV vặn hỏi, cả tháng nữa mới đến lúc thu hoạch thì lấy đâu có tỏi tươi Lý Sơn mà bán, người phụ nữ này im lặng và ngó lơ đi chỗ khác. Tương tự, tại khu vực đầu cầu cảng ở xã An Vĩnh, hàng chục điểm tỏi tươi bày bên đường cũng được người bán mời chào và giới thiệu là tỏi trồng tại Lý Sơn.

Hàng giả len lỏi lên đảo, tỏi Lý Sơn lo mất thương hiệu
Một điểm bán tỏi tươi tại cầu cảng xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Ảnh: Báo Dân Việt).

Đứng bên cạnh 2 bao tỏi Lý Sơn và tỏi xuất xứ Ninh Hiển (tỉnh Khánh Hòa), bà Nguyễn Thị Sự, thương lái có thâm niên hơn 10 năm buôn bán tỏi Lý Sơn, cũng không cách nào phân biệt được.

"Hai loại giống hệt nhau, bằng mắt thường không thể phân biệt được. Trong khi đó, giá tỏi Ninh Hiển chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, còn tỏi Lý Sơn đầu mùa đã lên tới 110.000-120.000 đồng/kg. Chính sự chênh lệch lớn này khiến nhiều người chuyển tỏi Ninh Hiển từ đất liền ra trà trộn vào tỏi Lý Sơn để bán cho du khách hoặc xuất đi nơi khác với giá thấp hơn. Họ làm công khai nhưng có thấy ai ngăn chặn đâu. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng tỏi Lý Sơn và những người buôn bán tỏi chính gốc lâu nay như chúng tôi", bà Sự thông tin với PV báo Người Lao Động.

Không chỉ tuồn tỏi từ nơi khác về làm giả tỏi Lý Sơn, ngay cả những đặc sản như tỏi một, tỏi đen cũng bị làm nhái trắng trợn khiến rất nhiều du khách tiền mất tật mang.

"Hiện giá tỏi một dao động trên 1 triệu đồng/kg, còn tỏi đen cũng có giá 3-4 triệu đồng/kg. Do vậy, rất nhiều người làm giả", ông Trần Văn Thanh, chủ một cơ sở kinh doanh tỏi Lý Sơn thông tin.

Theo ông Trần Ngọc Thủy, chủ một cơ sở kinh doanh tỏi Lý Sơn, đa phần những hộ trồng tỏi trên đảo sau khi thu hoạch đều đưa tỏi ra thị trường tiêu thụ nhưng không in bao bì, nhãn mác nên rất dễ bị trà trộn bởi các tỏi từ nơi khác nhập về.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn chia sẻ với báo Người Lao Động, nguy cơ tỏi Lý Sơn mất dần thương hiệu đang đến rất gần. Nếu càng chậm trong khâu xây dựng chỉ dẫn địa lý, in bao bì, nhãn mác, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn thì chuyện mất thương hiệu là điều không thể tránh khỏi.

Hàng giả len lỏi lên đảo, tỏi Lý Sơn lo mất thương hiệu
Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi trong mối lo bị hàng giả đội lốt (Ảnh: VGP News).

Trên trang VGP News, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, để bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn, chính quyền huyện Lý Sơn khi thu giữ được hàng trăm kg tỏi nơi khác đưa ra đảo đã chuyển trả số tỏi trên về lại đất liền.

Bên cạnh đó, huyện Lý Sơn đã giao Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn xúc tiến in và cấp tem chống giả cho người trồng tỏi và hộ kinh doanh buôn bán tỏi trên đảo để dán trên bao bì đóng gói tại đảo Lý Sơn.

Huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các tàu biển, tàu chở vật liệu xây dựng nếu phát hiện chở tỏi ra đảo tiêu thụ sẽ tước giấy phép hoạt động…

Theo Người Đưa Tin


thương hiệu

đảo Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.