Hàng Thái Lan đang “lấn sân” hàng Việt

Hàng tiêu dùng Thái Lan với những chính sách ưu đãi về giao hàng, thanh toán và đa dạng về chủng loại đang chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng.

Hàng tiêu dùng Thái Lan với những chính sách ưu đãi về giao hàng, thanh toán và đa dạng về chủng loại đang chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng.

Các siêu thị mini hàng Thái Lan mọc lên ngày càng nhiều.
Các siêu thị mini hàng Thái Lan mọc lên ngày càng nhiều.
 
Mini mart hàng Thái

 

Trong một siêu thị mini trên phố Tây Sơn (Hà Nội) chỉ có diện tích hơn 10m2 nhưng bày bán đủ các sản phẩm từ mì tôm, nước mắm, gạo, bánh kẹo... tới mỹ phẩm, dép tông Thái, ô (dù), quần áo hay cả dầu gió, cao xoa bóp... Tất cả đều là hàng “Made in Thailan”.

 

Chủ cửa hàng cho biết, khách tới mua trực tiếp và đặt mua qua điện thoại ngày một đông khiến cửa hàng phải tuyển thêm nhân viên bán hàng này dù đang có ba người. Chủ cửa hàng cho biết, tất cả các mặt hàng bày bán đều được chị lấy tận gốc tại Thái Lan nên giá cả phải chăng. “Đầu mối các tỉnh cũng về đây rất nhiều để lấy hàng bán” - người chủ cửa hàng cho hay.

 

Một chủ cửa hàng Thái Lan khác tại Trung Tự (Hà Nội) chuyên kinh doanh các loại quần áo Thái Lan, nói  “Dù đắt hơn hàng Việt Nam một chút nhưng chất vải tốt và kiểu dáng đẹp là điều khiến nhiều khách hàng tuổi teen lựa chọn”.

 

Tại Hà Nội, ngày càng có nhiều địa điểm bán hàng Thái Lan, chủ yếu dưới hình thức các siêu thị hay các cửa hàng mini rất năng động như trên các phố Giảng Võ, Thi Sách, Nguyễn Công Trứ... hay các website bán hàng trực tuyến.

 

Cảnh báo các doanh nghiệp Việt

 

Theo phân tích của một chuyên gia về bán lẻ thì các nhà sản xuất Thái Lan bên cạnh việc tạo dựng ấn tượng về thương hiệu, họ rất chú trọng tới chất lượng hàng hóa. “Hiện nay, chất lượng hàng hóa của các DN Thái Lan đang ăn đứt hàng Trung Quốc cũng như hàng Việt Nam” - vị này nói.

 

Các DN Việt Nam khó mà cạnh tranh với hàng Thái Lan khi mẫu mã chưa đẹp, chưa chú trọng đầu tư thiết kế  hình dáng, hoa văn... Trong khi đó, chất lượng thì đa phần chỉ ở mức “tầm tầm".

 

“Ở mặt hàng thế mạnh của Việt Nam là dệt may, phân khúc trẻ em, hàng Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh thị trường nhưng trong các siêu thị rất nhiều bà mẹ lại thích chọn hàng của Thái Lan vì chất liệu mềm, thoáng, kiểu dáng đẹp. Đi kèm với quần áo, họ có cả xàphòng, dầu gội, kem bôi da... chất lượng không kém gì hàng Châu Âu mà giá lại chấp nhận được” - vị này nói.

 

Tại các chợ hay siêu thị lớn, bát đĩa, thau chậu nhựa hay nồi cơm điện của Thái Lan cũng được người tiêu dùng Việt Nam rất thiện cảm. Trong khi đó, chỉ một số lượng rất ít hàng hóa của Việt Nam làm được điều này.

 

Sự gia nhập thị trường của các DN Thái Lan cũng rất bài bản, đã gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan tổ chức rất đều đặn hằng năm Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan để từng bước mở rộng thị trường. “Sự xâm nhập của hàng Thái Lan cũng là sự cảnh báo đối với các DN Việt Nam” - vị chuyên gia nói. “Cách tiếp cận thị trường của họ cũng là một bài học lớn cho các DN Việt Nam ngay tại trong nước”.

 

Theo Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.