Hàng Thái Lan “lấn sân” từ muối ăn đến giấy vệ sinh

Hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về chất lượng, mẫu mã và giá đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.

  Hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về chất lượng, mẫu mã và giá đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Cùng với tâm lí e ngại dùng hàng tàu, hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng “lấn sân” sâu vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Hải quan trong năm 2013 Việt Nam đã nhập khẩu 6,31 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Thái Lan, dự kiến con số này còn tăng nhanh hơn nữa trong năm 2014.

 

Mốt dùng hàng Thái lên ngôi

 

So với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì hàng Thái Lan có giá cao hơn từ 20 – 30% còn so với hàng hóa nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc,… thì hàng Thái Lan lại rẻ hơn nhiều. Chính vì vậy mà hàng Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

 

Đặc biệt, sau những vụ lùm xùm về quần áo, giày dép Trung Quốc nhiễm độc, hay các vụ thực phẩm Trung Quốc chứa chất cấm…khiến người tiêu dùng Việt ngày càng “tẩy chay” hàng Trung Quốc và tìm đến với hàng Thái.

 
Hàng Thái ngày càng lấn sâu vào thị trường Việt Nam với nhiều chủng loại phong phú.
Hàng Thái ngày càng lấn sâu vào thị trường Việt Nam với nhiều chủng loại phong phú.
 

Chị Hoàng Thanh Thủy (Ngõ 2, phố Đại Từ, Q.Hoàng Mai) cho biết, Tết Nguyên Đán vừa rồi vì sợ đồ Tàu độc hại nên cả gia đình sắm Tết chủ yếu từ hàng Thái, từ đôi đũa, bát chén, xà phòng, nước rửa tay đến bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách, đồ thờ cúng…Thậm chí ngay cả giấy ăn, giấy vệ sinh, muối ăn, nước mắm…chị cũng dùng hàng Thái Lan.

 

Từ giữa năm 2013, chị Phan Hương Ly (Ngõ 17, Tây Sơn, Q. Đống Đa, Hà Nội) cũng hòa theo phong trào dùng hàng Thái Lan. Theo chị Ly, tại cơ quan hàng Thái rất được ưa chuộng, ban đầu chỉ một vài người dùng cảm nhận chất lượng tốt nên truyền tai nhau. “Mọi người cùng nhau mách những địa điểm chuyên bán hàng Thái để đi mua, có trưa cả cơ quan không ngủ rủ nhau đi đến các minimart hàng Thái để mua hàng về dùng dần”, chị Ly chia sẻ.

 

Xu hướng dùng hàng Thái Lan thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam bắt đầu được hình thành từ năm 2009 nhưng trong hai năm trở lại đây với sự xâm nhập mạnh của các hàng Thái vào thị trường bán lẻ, cơn sốt dùng hàng Thái lên ngôi mạnh mẽ. Giờ đây các gia đình không chỉ dùng đồ gia dụng, máy móc có nguồn gốc Thái Lan mà còn dùng cả những sản phẩm nhỏ nhất như cái tăm, giấy ăn, cây hương, đôi dép đi trong nhà…

 

Nhập khẩu từ muối ăn đến giấy vệ sinh

 

Ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến phố: Tây Sơn, Lê Trọng Tấn, Cầu Giấy, Ngã tư sở, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Đội Cấn, Thái Thịnh, Thái Hà, Quảng An…các siêu thị “mini” chuyên về hàng Thái lúc nào cũng nườm nượp khách. Giá bán các mặt hàng này trung bình cao hơn 30- 40% so với hàng Việt.
 
Những thông tin về hàng Trung Quốc bị nhiễm độc khiến người tiêu dùng tìm đến với hàng Thái.
Những thông tin về hàng Trung Quốc bị nhiễm độc khiến người tiêu dùng tìm đến với hàng Thái.

 

Một siêu thị chuyên hàng Thái trên phố Tây Sơn (Q.Đống Đa) có bán đủ các mặt hàng từ sữa tắm, dầu gội đầu, ủ tóc, bánh kẹo, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, quần áo, giày dép đến những vật dụng nhỏ nhất như giấy vệ sinh, chổi lau, muối, gia vị, cốc chén, bát đũa, tăm hương… Chỉ rộng chừng 10 m2, nhưng cửa hàng hôm nào cũng đông khách tới khuya. Toàn bộ đều là hàng Thái 100%. Chủ cửa hàng cho biết, bên cạnh các mặt hàng gia dụng và mỹ phẩm, dưỡng tóc luôn bán chạy nhất, thì loại hàng gia vị, đồ ăn Thái gần đây cũng rất được ưa chuộng.

 

Tại siêu thị hàng Thái Lan (18 Phạm Hùng) bày bán đủ thứ sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm..có nguồn gốc Thái Lan có giá chỉ từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Các mặt hàng gia dụng như rổ đựng đồ, móc áo, bát đũa, cốc chén, chổi lau nhà, thùng đựng rác…có giá cả rất phải chăng được nhiều người lựa chọn.

 
Mỹ phẩm Thái Lan là một trong những mặt hàng được ưa chuộng
Mỹ phẩm Thái Lan là một trong những mặt hàng được ưa chuộng
 

Theo khảo sát, mỹ phẩm từ Thái Lan có giá cao hơn 20 -50% so với hàng Việt. Trong hệ thống các siêu thị Việt, xu hướng thay thế các mặt hàng Trung Quốc bằng đồ Thái Lan rõ nét từ năm 2009, ưu tiên các mặt hàng gia dụng: nồi cơm, quạt điện, chén, cốc, dao, bột giặt, nước xả vải, muối tắm…

 

Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đã đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn. Hàng Thái Lan bên cạnh chú trọng về chất lượng còn đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu, mẫu mã, mở rộng thị trường.


Theo Dân Trí

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.