Hàng trăm tỷ trong sổ tiết kiệm bốc hơi: Nhà giàu chết lặng

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là khá an toàn. Song gần đây, nhiều khách hàng có tiền gửi trong sổ tiết kiệm bị "bốc hơi"

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là khá an toàn. Song gần đây, nhiều khách hàng có tiền gửi trong sổ tiết kiệm bị "bốc hơi". Nguyên nhân thường do sai lầm từ người gửi hoặc do cán bộ ngân hàng câu kết lừa đảo khách hàng.

17 sổ tiết kiệm hơn 400 tỷ "bốc hơi' sau 5 năm

Dư luận đang xôn xao việc hơn 400 tỷ "bốc hơi' sau 5 năm gửi tại Oceanbank.

Sự việc bắt nguồn từ năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng để gửi tiết kiệm, được nhân viên hướng dẫn mọi thủ tục và được trao sổ tiết kiệm. Nhưng khoảng đầu 9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống.

Liên quan đến vụ việc, đã có ba cán bộ của Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Hải Phòng bị khởi tố. Cả ba người này đã câu kết lừa đảo 17 khách hàng trên. 

sổ tiết kiệm, ngân hàng, Oceanbank, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gửi tiền, rút tiền

Chi nhánh ngân hàng OceanBank tại Hải Phòng

Đây không phải lần đầu khách hàng bị mất tiền gửi trong ngân hàng. Trước đó, không ít khách hàng cũng gặp tình trạng tương tự, vì nhiều lý do.

Khách tố gần 9 tỷ tiền gửi "không cánh mà bay"

Trong đơn khiếu nại, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết bà gửi 8,7 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) từ năm 2012. Ban đầu, bà gửi theo hình thức tiết kiệm nhưng sau khi được bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch (PGD) số 14 - tư vấn chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cao lên tới 12%/năm (tại thời điểm năm 2014), bà Mai đồng ý.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền nên đã liên lạc với bà Hà để tất toán số tiền đã gửi, nhưng bà này viện nhiều lý do để thoái thác không trả tiền. Đầu tháng 1/2017, bà Mai đến trực tiếp PGD số 14 để rút tiền thì nhân viên giao dịch tại đây thông báo số tiền trong tài khoản của bà đã được rút hết, trong khi bà Mai khẳng định từ khi gửi tiền tại ngân hàng chưa hề thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển, rút tiền nào trong tài khoản.

Qua kiểm tra, ngân hàng cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu quy định của ngân hàng. Bà Hà đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân.

32 tỷ trong sổ tiết kiệm bất ngờ "bốc hơi"

Năm 2016, vụ việc bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt) gửi đơn tố cáo ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng trên phố Giảng Võ - Hà Nội - lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của bà cũng khiến dư luận xôn xao.

sổ tiết kiệm, ngân hàng, Oceanbank, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gửi tiền, rút tiền

Bà Ngô Phương Anh.

Sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng này có liên quan tới giao dịch mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Ngày 20/4/2016, hai bên chính thức tiến hành thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng giao dịch.

Theo bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch - là người trực tiếp thực hiện việc chuyển nhượng sổ tiết kiệm này. Trước lúc chuyển nhượng, ông Long đưa cho bà một tờ giấy trắng và yêu cầu ký với lý do để xác nhận chữ ký có giống với mẫu từng đăng ký tại ngân hàng không.

Hơn hai tháng sau, bà nhờ người nhà kiểm tra trên hệ thống mới biết toàn bộ 32 tỷ trong sổ tiết kiệm đã được rút từ ngày 22/4/2016 - ngày bà ký vào nhiều giấy tờ khống để làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.

5 sai lầm có thể khiến sổ tiết kiệm ‘bốc hơi’

Khách hàng khi gửi tiền ngân hàng nên tránh những sai lầm dưới đây để cuốn sổ tiết kiệm không bị “bốc hơi” đáng tiếc:

1. Ký sẵn chứng từ

2. Không mở sổ tiết kiệm tại quầy

3. Gửi tiền trước, nhận sổ hoặc chứng từ sau

4. Không làm đúng thủ tục, quy trình tất toán sổ

5. Thay đổi chữ ký liên tục


Theo VietNamNet

ngân hàng

sổ tiết kiệm

khách hàng

mất tiền trong tài khoản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.