- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hết 'lũ quét' hàng Tàu đến 'dòng thác' hàng Thái
Việc hàng Thái chiếm ưu thế tại Việt Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Liệu hàng Thái có trở thành thành dòng xoáy, “lũ quét” như Việt Nam đã từng chịu trận với hàng Tàu.
Cán cân thương mại còn nghiêng về Thái Lan và trào lưu doanh nghiệp Thái đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam - hai lợi thế này cùng đè lên đĩa cân bên Thái, khiến “quả tạ” Thái Lan đã, đang và còn nặng ký trong sân chơi Cộng đồng kinh tế ASEAN.
Hai chiều phát triển
Gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các nước sẽ thực hiện tiến trình giảm dần thuế quan xuống 0-5%, loại bỏ dần các hàng rào thuế quan đối với đa phần các nhóm hàng và hài hòa hóa thủ tục hải quan giữa các nước.
Đến năm 1995, khi Việt Nam gia nhập ASEAN, mặc nhiên ta tham gia vào định chế này. Vào sân chơi AEC tuy mới mà cũ, buôn bán hai chiều giữa Việt Nam với các nước trong khối nói chung và với Thái Lan nói riêng đều tăng trưởng.
Thương mại Việt - Thái 5 năm qua tăng trưởng hơn 40%. Những mặt hàng trao đổi giữa hai bên đều là những con bài chủ lực, có tiềm năng, bổ sung cho đời sống kinh tế của nhau.
Thái đã đầu tư 8 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. |
Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan nhiều sản phẩm nông lâm thuỷ sản và hàng công nghệ chế biến với máy vi tính, điện thoại, máy móc phụ tùng chuyên dùng. Đồ gỗ Việt góp vào trang trí nội thất khách sạn nhiều sao của Thái.
Ngược lại, chúng ta nhập nông sản đặc chủng từ quốc gia này, hay nhiều nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho các dự án của Thái Lan đầu tư tại Việt Nam. Nhiều năm gần đây, hai nước đều là nhà cung ứng lớn cho thị trường thế giới về gạo, cao su.
TP.HCM dẫn đầu các địa phương trong hoạt động thương mại với thị trường Thái Lan. Thương nhân Thái Lan qua lại nhộn nhịp tại thành phố này, rồi từ đây toả ra khu vực Nam Bộ. Các cửa hàng tại những Khu kinh tế Cửa khẩu từ Lao Bảo, Quảng Trị trở vào suốt phía Nam, hàng Thái tràn ngập quầy sạp.
Ở chiều ngược lại, Thái Lan là một trong những nhà FDI vào Việt Nam sớm nhất, với vốn khá lớn. Tới nay, Thái đã đầu tư 8 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Khối lượng chu chuyển hàng hoá giữa hai nước chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thể quan hệ thương mại của ASEAN với Việt Nam. Thái Lan đang là khách hàng số 1 về xuất khẩu với tỷ trọng trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào ASEAN. Nước này cũng đứng đầu về nhập khẩu với tỷ trọng trên 30% trị gía nhập khẩu của Việt Nam từ cộng đồng này.
Không khó để tin rằng hai quốc gia có thể tăng kim ngạch thương mại chung lên 20 tỷ USD vào năm 2020.
Đáng ngại “quả tạ” Thái Lan
Nhưng những con số đó chưa đủ để gạt bớt sự bất lợi của Việt Nam với ASEAN xuống, bởi trên bàn cân phần bên kia, “quả tạ” Thái Lan đã, đang và còn nặng ký.
Thấy ngay điều này qua hai điểm nhấn, một là cán cân thương mại còn nghiêng về Thái Lan; hai là trào lưu Thái Lan đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Hai mặt này vừa là tiền đề vừa là hệ quả của nhau, hợp sức tạo lực, đè lên đĩa cân bên Thái. Xem biểu số sau:
Cán cân thương mại Việt - Thái |
Qua số liệu trên, giá trị và tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ ASEAN là khá lớn, trong đó lộ rõ vai trò “hạt nhân” của Thái Lan, tức chúng ta là “con nợ thương mại” đầu đàn của Thái Lan trong ASEAN. Hình thế đó hệt như hiện trạng thương mại của Trung Quốc với Việt Nam trên bình diện châu Á cũng như toàn cầu.
Hơn thế nữa, do trường vốn lại dày dạn kinh nghiệm trên thương trường, các nhà bán lẻ Thái Lan sau khi vững chân trên thị trường Việt Nam đang bộc lộ ý đồ muốn soái ngôi đầu từ nước láng giềng Trung Quốc.
Theo đó, số lượng các cửa hàng tiêu dùng chuyên bán hàng Thái xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh mạnh hơn. Nhận thấy hàng hóa Thái bán chạy, nhiều hãng bán lẻ đang kinh doanh tại Việt Nam như Aeon, BigC và Lotte Mart đã bắt đầu tăng tỷ lệ hàng Thái. Nhiều mặt hàng Thái Lan đã vươn lên vị trí dẫn đầu xuất khẩu vào Việt Nam như ôtô, rau quả, nông phẩm. Trên đà này, đại gia bán lẻ Thái mua lại những thương hiệu nước ngoài có tên tuổi đã khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam.
Khi hàng rào thuế quan trong AEC dần được gỡ bỏ, cơ hội làm ăn tại Việt Nam của các doanh nghiệp Thái sẽ tăng mạnh, việc hàng Thái chiếm ưu thế tại Việt Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Còn việc tận dụng cơ hội này của phía ta đẩy hàng sang Thái thì chưa thể, thậm chí không thể.
Do hai nước gần, nhiều mặt tương đồng, thị hiếu tương tự mà đẳng cấp của họ luôn ở thứ bậc khá cao so với ta, thì mọi chuyện đều có thể xảy, chỉ có điều là cố không để dòng thác hàng Thái chảy vào thành dòng xoáy, “lũ quét” như đã từng chịu trận với hàng Tàu.
Phải thừa nhận rằng, hàng Thái tràn vào Việt Nam trước hết người tiêu dùng có lợi vì được mua những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Chính việc bị hàng Thái lấn sân cũng là sức ép buộc doanh nghiệp Việt phải cải cách, cạnh tranh và bật lên.
Đó chính là cơ hội đan xen thách thức. Để vượt
qua vũ môn này, hàng Việt cần lớn mạnh, vươn mình để người tiêu dùng
trong nước lựa chọn đầu tiên, chứ không phải là hàng Thái. Và xu thế đó
sẽ lan tỏa đối với hàng của ASEAN và các đối tác FTA mới đã và sẽ theo
nhau vào nước ta.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.