Hốc đá hóa gốc na, nông dân Hòa Bình kiếm bộn tiền trên núi đá

Na xóm Tháu, phường Tân Thịnh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình từ lâu nổi tiếng chất lượng thơm ngon

Na xóm Tháu, phường Tân Thịnh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình từ lâu nổi tiếng chất lượng thơm ngon. Mùa na năm nay được mùa được giá, bà con xóm Tháu ai cũng rủng rỉnh tiền tiêu.
   
Xóm Tháu nằm cách chân đập Thủy điện Hòa Bình chỉ một tầm tiếng gọi. Nơi này độ dốc lớn lại toàn đá tai mèo là nơi sinh sống của hơn 50 hộ dân. Bao năm qua, cái xóm heo hút nhất TP. Hòa Bình này từng biết đến là địa danh bị lãng quên. Bà con sống trong cảnh đèn dầu suốt mầy chục năm trời, mặc dù ở gần thủy điện. Gia đình nào có trồng được hoa quả muốn đưa xuống chợ chỉ có cách gánh gồng trên đôi vai của mình. 

 hoc da hoa goc na, nong dan hoa binh kiem bon tien tren nui da hinh anh 1

Vườn na xanh mướt trên đá của bà con xóm Tháu. 

Những khó khăn vất vả đó giờ chỉ còn là trong kỉ niệm của bao lớp người dân nơi đây. Con đường lên xóm Tháu tựa như một cú huých về kinh tế, giúp bà con thông thương với bên ngoài. Điện đã kéo về xóm. Các mặt hàng như nhãn, na, ổi của xóm Tháu được dịp đổ về thành phố. Nếu như trước đây, quả na trồng ra không bán được cho ai, thì nay, na xóm Tháu lại bán được giá cao nhất tỉnh Hòa Bình. Na loại 1 (3-4 quả 1kg) bà con bán tại vườn là 40.000đ/1kg. 

 hoc da hoa goc na, nong dan hoa binh kiem bon tien tren nui da hinh anh 2

Na được trồng trên nền đất đá xám lạnh, nhưng vẫn cho thu năng suất cao. Cây na xóm Tháu nổi tiếng khắp vùng. Bà con nơi đây luôn không có đủ na để bán. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Chiến là một trong số những người trồng nhiều na nhất ở xóm Tháu. Hơn 700 gốc na giai trải dài trên các hốc đá. Cây nào cây nấy sai trĩu quả. "Nửa tháng này, cả nhà tôi hái na toát mồ hôi. Ngày nào cũng phải hái. Na chưa kịp đặt ấm chỗ đã có tư thương đến mua", ông Chiến tự hào khoe. 

 hoc da hoa goc na, nong dan hoa binh kiem bon tien tren nui da hinh anh 3

Cây na đã làm thay đổi đời sống của bà con xóm Tháu. 

Na trồng ở xóm Tháu, quả chắc, mã đẹp, ít hạt, nhiều thịt, ăn rất ngọt, nên chưa bao giờ bà con nơi đây phải lo việc ế hàng. Hầu như nào ở xóm cũng trồng na. Nhà thu nhiều được vài trăm triệu, nhà ít cũng có tiền triệu. Trồng na trên hốc đá nhàn hạ, lại có thu nhập đều. Chẳng thế mà diện tích đất dốc, có nhiều đá của xóm Tháu đều phủ xanh cây ăn quả. 

 hoc da hoa goc na, nong dan hoa binh kiem bon tien tren nui da hinh anh 4

Xóm Tháu chỉ cách TP. Hòa Bình 4km, nên bà con nơi đây luôn hái ná chín cây để bán. Nhờ thế mà chất lượng quả na nơi đây luôn thơm, ngon và được người tiêu dùng săn lùng. 

Sau mỗi năm qua đi, diện tích đất hoang ít dần đi, màu xanh tươi tốt của cây ăn quả lớn dần lên. Cách làm lấn từng bước của bà con xóm Tháu đã phát huy hiệu quả. Giờ thì không ai còn bảo xóm Tháu là cái ốc đảo "mồ côi, heo hút" nữa, thay vào đó những nố lực của bà con xóm Tháu đã biến vùng đất tưởng như để cho cỏ mọc đã phải "đẻ" ra tiền.

Theo Dân Việt


người dân

trồng na


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.