Hồng sa mạc 90.000 đồng/bông, đẹp nhưng giá "cắt cổ", hoa nội có lép vế?

Khi hoa ngoại nhập chưa nhiều, hoa nội đang “thắng thế”, không chỉ về chất lượng mà còn về giá cả.

Trong khi hoa chậu còn phập phồng vì chưa biết thời tiết từ nay đến rằm tháng chạp sẽ như thế nào, từ trước Giáng sinh, sau đó tết dương lịch, thị trường hoa cành bắt đầu sôi động. Theo thông tin từ nhiều cửa hàng bán hoa cành, khi hoa ngoại nhập chưa nhiều, hoa nội đang “thắng thế”, không chỉ về chất lượng mà còn về giá cả.
   
Hoa ngoại đẹp nhưng… “đứt tay”

Tại cửa hàng hoa tươi 38 độ (108 Hai Bà Trưng, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM), 10 bông hoa hồng Ecuador (hàng nhập khẩu) giá 240.000 đồng, chọn 20 bông, giá gấp đôi. Cứ vậy mà cộng thêm nếu khách mua 30 bông… Khi chọn bình hoa cành gồm 3 cành địa lan, 10 cành cẩm tú cầu, 10 cành phi yến mua online giá 1,35 triệu đồng, còn mua tại shop giá 1,5 triệu đồng. Còn chọn hoa tulip (hàng nhập khẩu) với số lượng 50 cành/bình giá đến 2,4 triệu đồng.

hong sa mac 90.000 dong/bong, dep nhung gia "cat co", hoa noi co lep ve? hinh anh 1

Trong một cửa hàng Hoayeuthuong.com

Không hề có chuyện giảm giá theo kiểu mua sỉ, một nhân viên bán hàng của cửa hàng này trả lời như vậy qua điện thoại với phóng viên trong vai nhân viên đặt hàng với số lượng lớn. Chủ cửa hàng bán hoa cành tại quận 3 (TP.HCM) cho biết, cửa hàng hoa tươi 38 độ là địa chỉ bán hoa nhập khẩu được nhiều khách hàng biết đến, vì nhập khẩu nhiều loại hoa từ những quốc gia trồng những loại hoa nổi tiếng, như tulip từ Hà Lan, địa lan từ Thái Lan, hay hoa hồng từ Ecuador.

“Hoa của cửa hàng này rất đẹp. Tất nhiên hoa nhập luôn cao giá hơn hoa nội từ 30 – 40%, tuỳ theo giống hoa. Trong 1 – 2 ngày đầu tiên kể từ khi cắm vào bình, hoa ngoại nhập đẹp hơn, sắc nét hơn hoa nội, còn sau đó hoa nào cũng như hoa nào”, chủ cửa hàng hoa nội ở quận 3, nhận xét.

5 cành hoa tulip nhập khẩu, kể cả công trang trí và giao hàng, cửa hàng hoa tươi  tại (Q.7, TP.HCM) bán giá 400.000 đồng. Cũng tại cửa hàng hoa này, bình hoa với điểm nhấn là một cành mai Mỹ và một vài nhánh hoa đi kèm, giá 1,55 triệu đồng.

Tại cửa hàng hoa Cây cầu vàng, giá hoa tươi nhập khẩu cũng cao chót vót. Chỉ một cành bông hồng Ecuador và mấy bông cúc trắng mà giá 450.000 đồng. 12 bông hồng Ecuador màu đỏ có giá 980.000 đồng.

hong sa mac 90.000 dong/bong, dep nhung gia "cat co", hoa noi co lep ve? hinh anh 2

Hồng sa mạc (còn gọi là hoa bắp cải) có vẻ đẹp lạ, giá lên tới 90.000 đồng/bông. Ảnh minh hoạ

Tại cửa hàng Thu Nga (lô D, chung cư Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM) chuyên bán sỉ hoa tươi nhập khẩu các loại, giá hồng sa mạc là 90.000 đồng/bông, 20 bông hồng Ecuador giá 380.000 đồng, thanh liễu – 220.000 đồng/bó, sao vàng và sao hồng đồng giá 100.000 đồng/bó, tai lừa – 100.000 đồng/bó, bi Hà Lan – 350.000 đồng/bó…

Bà Tú, nhân viên của cửa hàng Thu Nga cho biết, lượng hoa nhập khẩu của cửa hàng khá ít, ước chừng 20 loại trên tổng số 200 loài hoa đang bán. “Đẹp thì có đẹp nhưng giá cao, với lại không có sự khác biệt giữa hoa nhập và hoa trồng trong nước, nên hoa nhập ít được khách hàng ưa chuộng. Chỉ có người giàu mới xài hoa nhập”, bà Tú bình luận thêm.

Hoa tươi nội bán chạy

Sản phẩm hoa tươi có tại một hệ thống bán lẻ online, theo bà Lê Thị Kim Hương (bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng), chủ yếu đến từ các trang trại hoa Đà Lạt và của Dalat Hasfarm với các loài hoa quen thuộc cho người tiêu dùng Việt: hồng, lan, hướng dương, cẩm chướng, hồ điệp, cẩm tú cầu, tulip, hồng môn, baby, lily, anh thảo, thuỷ tiên…

hong sa mac 90.000 dong/bong, dep nhung gia "cat co", hoa noi co lep ve? hinh anh 3

Hoa hồng Đà Lạt hiện rất phong phú về chủng loại, lại có giá bán cạnh tranh hơn so với hoa nội nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh minh hoạ

Bà Hương cho biết, trước đây shop cũng có lấy nguồn hoa nhập khẩu, nhưng thời gian gần đây chỉ kinh doanh hoa nội, vì giá rẻ hơn và chất lượng không hề thua kém hoa nhập. Nếu mua lẻ tại hệ thống này, giá lan hồ điệp là 250.000 đồng/cành, nhưng nếu mua dạng bình, cũng với giá đó (nhân theo số lượng cành) nhưng được tặng bình, công cắm và phí giao hàng.

Ngoài hình thức bán sỉ, Dalat Hasfarm còn có các điểm bán lẻ như tại 108 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) với các loài hoa quen thuộc, nhưng giá mềm hơn các hệ thống bán hoa tươi khác. 10 bông hoa hồng của Dalat Hasfarm tại đây có giá dao động từ 120.000 – 160.000 đồng (tuỳ theo kích thước cánh hoa). 10 cành hoa hồng Sweet Avalanche Premium giá 130.000 đồng. Rẻ nhất là bình hoa cúc pico giá 60.000 đồng. Còn 5 cành lan tiểu hồ điệp giá 1,2 triệu đồng…

Tại cửa hàng 270L Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM của Hoayeuthuong.com vào thứ bảy vừa rồi, từ 7 giờ sáng, 10 nhân viên đã làm không nghỉ tay để chuẩn bị kịp hàng giao cho khách đặt hàng qua online, mua trực tiếp. Một nguồn tin từ shop hoa cho biết, từ tháng 12 cho đến nay, doanh thu của hệ thống bán hoa tươi này là 200 triệu đồng/ngày. Càng về cuối năm, hoa cành càng bán được hàng.

“Giá hoa nội thấp hơn hoa nhập là điều tất nhiên, nhưng quan trọng hơn là cách trang trí cũng như chất lượng và giá cả hoa nội đã được người tiêu dùng chấp nhận, nên hoa nội ngày càng bán được hàng. Nếu khách hàng muốn tặng hoa, không chỉ là chọn các loài hoa, mà cần chú ý đến cách cắm hoa để tạo sự sang trọng của bình hoa”, bà Hương chia sẻ.

Không chỉ các cửa hàng bán hoa tươi mà nhiều vườn hoa ở các quận ven như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, quận 12…, cũng bắt đầu xôm tụ. Hoa ở đây chủ yếu là các loại hoa trồng như: hồng dây, các loại lan, giấy, cúc, tường vi, sống đời, tulip…

Ông Tuấn, nhân viên bán hàng của một vườn hoa trên đường số 8 (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, từ 6 giờ sáng, nhân viên đã sắp hoa ra ngoài để bán hàng. “Những ngày cuối tuần, mới có 7 giờ mà đã có khách đến mua hàng. Bán rầm trời cho đến 6 giờ tối mà vẫn còn khách tìm đến”, ông Tuấn nói. Giá hoa của các vườn khá rẻ, chỉ 20.000 đồng – 200.000 đồng/chậu, tuỳ loại.

Theo Thế giới tiếp thị


hoa nhập khẩu

hoa tươi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.