“Lạc” vào trại gà quý hiếm độc nhất xứ Thanh

Đây là trang trại nuôi thả giống gà Đông Tảo quý hiếm độc nhất xứ Thanh, được anh nông dân Phạm Huy Tấn (47 tuổi) gây dựng từ năm 2011

Đây là trang trại nuôi thả giống gà Đông Tảo quý hiếm độc nhất xứ Thanh, được anh nông dân Phạm Huy Tấn (47 tuổi) gây dựng từ năm 2011. Hiện tại, trang trại giống gà quý hiếm này đang nhận đơn đặt hàng của thực khách để ăn Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới.   

Đến thăm trang trại gà Đông Tảo của anh Phạm Huy Tấn, ở thôn 5, xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về quy mô của trang trại này.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 1

Trang trại gà của anh Tấn được chăn thả phân tán dưới vườn cây ăn quả.

Anh Tấn, quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vào Xuân Du gây dựng trang trại này từ năm 2011. Khu trang trại của anh chỉ có 8 sào Trung bộ (4.000m2), nên anh tập trung trồng đào, bưởi Diễn, cam Đường Canh và nhiều loại cây ăn quả khác, đồng thời xây dựng chuồng trại để nuôi gà Đông Tảo. Ngoài việc nuôi gà thịt, anh Tấn còn đầu tư mua máy ấp trứng để nhân tổng đàn và cung ứng con giống ra thị trường.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 2

Chuẩn bị vào Tết, khách đã đến xem gà để đặt tiền mua.

Đến đầu năm 2016, trang trại của anh có hơn 4.000 con gà Đông Tảo. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách nên anh đã xuất bán gà từ cuối tháng 10 đến nay. “Năm nay, có nhiều người đến đặt đơn hàng mua gà ăn Tết. Nhưng hiện nay, trong vườn chỉ còn 400 gà mẹ và hơn 1.000 gà thịt thôi”, anh Tấn cho hay.

Với giá bán 100.000 đồng/con gà giống, còn gà thịt thì giá bán tùy loại (300.000 - 500.000 đồng/kg). Đặc biệt, có những con gà được anh Tấn bán từ 3-5 triệu đồng. “Năm 2014, có một vị khách đã từng đến mua của tôi 1 con gà trống nặng hơn 6kg với giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên, để chăm nuôi được những con gà như vậy, không phải là chuyện đơn giản”, anh Tân tiết lộ.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 3

Con gà trống giống Đông Tảo này có trọng lượng 5 kg, được khách đặt mua với giá 5 triệu đồng.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 4

Trang trại gà Đông Tảo của anh Tấn hiện nay đang có 400 gà mẹ, hơn 1.000 gà thịt để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 5

Giống gà quý hiếm này được anh Tấn mang từ huyện Khoái Châu, Hưng Yên vào gây dựng trang trại từ năm 2011.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 6

Chú gà trống giống Đông Tảo này có giá hơn cả 1 tấn thóc.

Hiện tại, mỗi năm trang trại của anh xuất bán khoảng 4 tấn gà thịt, 7.000 con gà giống, nhưng vẫn không đủ cung ứng ra thị trường.

Trang trại của anh Tấn không chỉ nuôi thả giống gà Đông Tảo quý hiếm mà còn có hàng trăm gốc bưởi Diễn, cam đường V2, chanh đào, chanh không hạt, đào thế cổ thụ, quất cảnh... Bên cạnh đó, người nông dân này tự lai tạo, ghép giống bưởi Diễn (chín muộn) với giống bưởi đường (chín sớm), tạo ra giống bưởi quả to, mọng nước, năng suất cao và chất lượng không kém bưởi Diễn. “Năm nay, bưởi Diễn có giá bình quân tại vườn là 50.000 đồng/quả. Hiện trong vườn có khoảng 3.000 quả” - anh Tấn thông tin.  

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 7

Ngoài đàn gà quý hiếm, ông chủ trang trại này còn sở hữu một vườn bưởi Diễn rất có giá trị.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 8

Anh Tấn còn tự lai ghép giống bưởi Diễn với bưởi đường chín sớm, để cho ra loại bưởi quả to, mọng nước, năng suất cao và chất lượng ngon không thua kém giống bưởi Diễn.

 “lac” vao trai ga quy hiem doc nhat xu thanh hinh anh 9

 Trong trang trại của anh Tấn, còn có hàng trăm gốc cam Đường Canh và V2 cho quả sai trĩu.

Theo tính toán của anh Tấn, mỗi năm trang trại của anh có tổng doanh thu gần 2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, vợ chồng anh “đút túi” chừng 350 - 400 triệu đồng.

Nhận thấy đây là mô hình trang trại có hướng mở, nên chính quyền xã Xuân Du và UBND huyện Như Thanh đã tạo điều cho anh Tấn làm các thủ tục thuê 3,5 ha đất tại xã Xuân Du để xây dựng trang trại điểm.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Du, cho biết: “Ngày 19.12 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã kí Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trang trại cây ăn quả kết hợp nuôi gà Đông Tảo tại xã Xuân Du”.

Theo Dân Việt


gà quý hiếm

trang trại gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.