Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Trong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

Trong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

>>
Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Sang hè, điều hòa là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Song, vấn đề là lắp điều hòa như thế nào để phòng vừa mát vừa không tốn điện? Trong một số trường hợp, chỉ cần sai lầm trong khi lắp đặt sẽ làm điều hòa gặp sự cố hỏng hóc, hay hóa đơn tiền điện tăng mạnh.

Lắp cả cục nóng lẫn cục lạnh chung một phòng

Chuyện này nghe có vẻ hài hước nhưng mới đây, trên facebook có người chia sẻ hình ảnh cả cục nóng và cục lạnh máy điều hòa đều được lắp chung trong phòng với thắc mắc “sao mở điều hòa rồi mà phòng vẫn không thấy mát”.

lắp đặt điều hòa,điều hòa
Tuyệt đối không nên lắp chung cục nóng và cục lạnh vào một phòng

Nhiều ý kiến bình luận, chính cách lắp để cục nóng, cục lạnh chung một phòng là nguyên nhân khiến điều hòa chạy cả ngày phòng cũng không thể mát.

Theo tư vấn của một trung tâm điện máy ở Hà Nội, điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là cục nóng và cục lạnh. Bên trong cục lạnh chứa một hệ thống ống tuần hoàn với cục nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng gọi là gas lạnh.

Hiểu nôm na là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

Như vậy, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp ở ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài, còn cục lạnh phải lắp ở trong phòng để thổi ra khí mát làm mát phòng. Trong trường hợp cố tình lắp cả cục nóng và cục lạnh cùng một phòng sẽ dẫn đến hiện tượng khi mới mở điều hòa, nơi có cục lạnh sẽ mát, còn nơi có cục nóng sẽ thổi ra khí nóng.

Tuy nhiên, chỉ cần bật điều hòa nửa tiếng, cả căn phòng sẽ nóng hầm hập. Bởi, lúc này hơi lạnh ở cục lạnh sẽ không đủ để trung hòa phòng nữa vì hơi nóng ở cục nóng thổi ra có nhiệt độ rất lớn, cộng với quạt của cục nóng có lưu lượng luân chuyển không khí lớn nên sẽ nhanh chóng làm nóng cả căn phòng.

Khi đó, điều hòa phải “gồng mình” hoạt động hết công suất. Hậu quả, tiền điện sẽ tăng vùn vụt, đồng thời chiếc máy sẽ hỏng ngay sau vài ngày sử dụng do phải làm việc quá sức.

Việc lắp đặt cả cục nóng và cục lạnh trong cùng một phòng là trường hợp hy hữu. Tuy nhiên, nếu không muốn máy điều hòa nhanh hỏng thì nên chú ý để tránh mắc phải sai lầm này khi lắp đặt.

Lắp 1 điều hòa chung cho 2 phòng

Trường hợp này thì phổ biến hơn, bởi nhiều người nghĩ, 2 phòng diện tích nhỏ, nếu lắp một điều hòa chung cho 2 phòng (đặt giữa) thì sẽ tiết kiệm được tiền mua máy điều hòa, công lắp đặt hay tiền điện. Song, thực tế liệu có giúp chủ nhân tiết kiệm tiền?

Theo anh Vũ Văn Trưởng, một thợ lắp điều hòa có 15 năm kinh nghiệm ở Hà Đông (Hà Nội), khi lắp điều hòa cần lắp ở giữa phòng để khí lạnh thổi đều ra cả phòng, nhờ đó, căn phòng sẽ được làm mát một cách nhanh nhất.

lắp đặt điều hòa,điều hòa
Lắp 1 điều hòa chung cho 2 phòng để... tiết kiệm?

Nếu dùng 1 điều hòa chung cho 2 phòng thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn, tiêu tốn nhiều tiền điện hơn.

Nguyên nhân, các cục lạnh của điều hòa thường có dạng cánh quạt để thổi luồng không khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. Khi lắp điều hòa chia đôi 2 phòng, phần gió từ cánh quạt sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh.

Ngoài ra, khi lắp chung 1 điều hòa cho 2 phòng đồng nghĩa với việc, dù muốn hay không thì mỗi lần bật điều hòa, chiếc máy sẽ phải làm việc hết công suất để làm mát cả hai phòng. Trong trường hợp này, nếu chỉ sử dụng một phòng, phòng thứ 2 không sử đến thì điều hòa vẫn làm mát cả 2 phòng, như thế khá tốn kém tiền điện.

Từ đó để thấy rằng, dù có ý muốn tiết kiệm chi phí mua sắm, tiền điện,... nhưng rõ ràng, đây là bài toán kinh tế sai lầm vì khi sử dụng tiền điện sẽ tiêu tốn nhiều hơn rất nhiều, anh Trưởng chia sẻ.

Ngoài hai sai lầm trên, khi lắp điều hòa cần chọn vị trí thích hợp. Khâu này vô cùng quan trọng, gần như quyết định đến công suất vận hành của máy. Theo các chuyên gia, khi có nhu cầu lắp đặt điều hòa, cách tốt nhất là nhờ thợ tư vấn vị trí lắp để máy có thể làm lạnh phòng một cách nhanh nhất, giúp tiết kiệm tiền điện.

Theo VietNamNet


tiết kiệm điện

Lắp điều hòa

sai lầm khi lắp điều hòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.