Loạn giá trứng kiến rừng, khách vừa ăn vừa sợ

Gần đây, trứng kiến gai đen được biết đến là đặc sản rừng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Gần đây, trứng kiến gai đen được biết đến là đặc sản rừng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Giá bán loại này tại Hà Nội hiện chênh lệch lớn, từ 350.000 đến 600.000 đồng/kg.

Mỗi nơi một giá, hàng xịn khan ảo

Tin rằng công dụng của trứng kiến gai đen sẽ giúp mình cải thiện sức khỏe, anh Hoàng Hữu Th. (quận Đống Đa, Hà Nội) hỏi qua nhiều đầu mối để mua trứng kiến xịn. Tuy nhiên, 4-5 địa chỉ anh hỏi đưa ra quá nhiều mức giá khác nhau khiến khách hàng này hoang mang, không biết nơi nào có giá chuẩn, hàng tốt.

"Tôi tìm hiểu được biết đang vào vụ khai thác trứng kiến, nhưng nhiều nơi vẫn báo giá tới hơn 600.000 đồng/kg trong khi nhiều chỗ chỉ 350.000-400.000 đồng/kg. Loạn giá thế này cũng không biết tin ai", anh chia sẻ.

Loạn giá trứng kiến rừng, khách vừa ăn vừa sợ
Một số địa chỉ nhân cơ hội trứng kiến gai đen vào vụ bị thổi giá, đưa ra mức giá thấp hơn nhiều để hút khách. Ảnh chụp lại từ Facebook nhân vật.

Nhiều địa chỉ đang quảng cáo trứng kiến gai đen là "hàng hot" trên thị trường với loạt công dụng đặc biệt tốt cho mọi lứa tuổi. Tác dụng "thần kỳ" của loại đặc sản rừng này được cho là nâng cao sức đề kháng cho trẻ, tăng cường chức năng sinh lý ở đàn ông, duy trì tuổi thanh xuân ở phụ nữ và giúp người già yếu "hồi xuân, khỏe mạnh".

"Bạn cứ nhìn khả năng của một chú kiến có thể cõng được vật nặng gấp 60 lần trọng lượng cơ thể. Ăn trứng kiến dù không thành lực sĩ thì sức khỏe cũng chắc chắn tăng gấp đôi, gấp ba bình thường", Phạm Sơn Dương - chủ cửa hàng chuyên bán đặc sản vùng cao tại Hà Nội cho biết.

Dương rao bán trứng kiến gai đen xịn với giá 600.000 đồng/kg, tăng 100.000 đồng so với năm trước. Giá tăng, theo Dương, là do nhu cầu của thị trường Hà Nội ngày càng cao khiến hàng trở nên khan hiếm. Ngoài trứng tươi, shop này còn nhận bán rượu cốt trứng kiến với giá 150.000-300.000 đồng mỗi chai, tùy dung tích.

Tuy nhiên, phủ định mức giá trên, đại điện một đơn vị chuyên bán buôn, bán lẻ trứng kiến gai đen trên đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) khẳng định: "Đang vào chính vụ thu hoạch trứng kiến nên không thể có giá cao ngất như vậy. Trứng kiến gai đen là thực phẩm quý nhưng không tới nỗi hiếm". Chủ shop cho rằng, vì lợi nhuận, nhiều người bán đã tạo cơn sốt ảo để thổi phồng giá, bắt chẹt người mua.

Địa chỉ này đã có nhiều năm mua gom hàng và bán ra số lượng lớn trên toàn quốc. Giá trứng kiến gai đen được bán tại đây ở mức 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tới đầu tháng 5, khi hết vụ, giá có thể tăng tới khoảng 600.000 đồng/kg.

Chi tiền mua trứng kiến: Kẻ mê, người sợ

Do có hương vị khá lạ, dễ chế biến thành nhiều món đặc sản độc đáo như xôi, chè, canh, bánh trứng kiến..., nhiều thực khách sẵn sàng rút ví số tiền lớn để thưởng thức. Anh Việt Hoàng (Việt Trì, Phú Thọ) cho biết, trứng kiến gai đen là món khoái khẩu của gia đình anh. Anh Hoàng mua trứng kiến không chỉ để chế biến tươi mà còn dùng ngâm rượu hạ thổ, thỉnh thoảng làm món tiếp đãi bạn bè.

Cũng "nghiền" trứng kiến, chị Lê Linh (Hàng Bún, quận Hoàn Kiếm) thi thoảng lại dẫn cả nhà tới quán quen để cùng thưởng thức món xôi trứng kiến. Thậm chí, Linh cho biết, chị còn nấu cháo để tăng sức đề kháng cho con trai 3 tuổi.

Loạn giá trứng kiến rừng, khách vừa ăn vừa sợ
Món xôi trứng kiến được bán với giá 120.000 đồng mỗi suất tại Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Ngược lại với nhóm trên, nhiều người tỏ ý ngần ngại khi nói về món ăn đắt đỏ. Chị Hải An (Nguyễn Ngọc Nại, quận Thanh Xuân) cho biết, sau khi tận mắt chứng kiến chồng chị vì ăn trứng kiến mà bị dị ứng toàn thân, chị đã dẹp luôn món ăn này khỏi thực đơn gia đình.

Không chỉ có gia đình chị Hải An, trên một số diễn đàn ẩm thực, nhiều thực khách từng ăn trứng kiến gai đen chia sẻ, hương vị và công dụng của món ăn thực tế không quá hấp dẫn hay cao siêu như đồn thổi.

Lương y Lê Hải (Thái Hà, quận Đống Đa) cho biết, trứng kiến là đặc sản quý của rừng, có một số công dụng nhất định, tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức loại đặc sản này, đặc biệt đối với một số người có ý định dùng nó như thuốc chữa bệnh hoặc thức ăn hàng ngày.

Tùy vào thể trạng từng người, trứng kiến gai đen sẽ phát huy tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, do có hàm lượng đạm rất cao nên một số bệnh nhân bị gout, béo phì hoặc bệnh về thận nên cẩn trọng với món ăn từ trứng kiến. Đặc biệt, trẻ em có cơ địa dị ứng không nên thử để tránh hậu quả đáng tiếc.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.