Lợn bẩn, cá hóa chất... vào mâm cơm người Việt

Thịt lợn là món ăn chủ đạo của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tuần qua, nhiều thông tin về thịt lợn bệnh, mỡ bẩn, lòng lợn thối... khiến người tiêu dùng lo lắng về loại thực phẩm này.

Thịt lợn là món ăn chủ đạo của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tuần qua, nhiều thông tin về thịt lợn bệnh, mỡ bẩn, lòng lợn thối... khiến người tiêu dùng lo lắng về loại thực phẩm này.

Dầu ăn làm từ mỡ heo thối
 
Cơ quan chức năng huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa phát hiện hàng trăm kg mỡ, da heo đổ đống trên nền nhà, công nhân ở trần, đi chân đất làm việc, môi trường xung quanh rất mất vệ sinh... tại cơ sở chế biến dầu ăn ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc B.
 
 
 
Cơ sở này hoạt động chui khoảng 4 tháng nay. Nguyên liệu mỡ, da heo thối được thu gom từ các sạp bán thịt heo ở các chợ với giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/1kg. “Công thức” chế biến thành dầu ăn của cơ sở này là đưa số mỡ và da heo thu gom vào hai nồi lớn nấu trong khoảng 4 giờ, sau đó cho vào hai khuôn sắt ép trong vòng 1 tiếng để cho ra dầu thành phẩm.
 
Trước đó, nhiều nghi án về mỡ bẩn, mỡ thối cũng bị phát hiện tại Việt Nam khiến người tiêu dùng lo lắng.

Công nghệ tẩy lòng thối 2 ngày thành lòng tươi giòn

Phóng viên báo Infonet đã thử nghiệm chất tẩy đường với một mớ lòng lợn để 2 ngày. Kết quả, toàn bộ lòng non và lòng già bốc mùi hôi thối, có màu vàng úa, sau khi ngâm với hóa chất tẩy đường trở nên trắng phau, tươi mới và giảm mùi hôi thối rất đáng kể.

Theo người bán chất tẩy này, đây là loại hóa chất có công dụng “thần kỳ”. Ngoài tẩy dừa, hoa chuối trắng đẹp, chất này còn tẩy trắng được thịt, lòng, khử mùi hôi của thịt, giữ thịt tươi lâu… và nhiều loại thực phẩm khác.
 

 
Việc nhiều tiểu thương dùng các chất hóa học tẩy trắng lòng, trễ, dạ dày lợn… nhằm thu hút thị hiếu của khách hàng cũng đã được báo chí phản ánh.

Tiêm thuốc ngủ, bơm nước vào lợn để tăng trọng

Để tăng trọng lượng cho lợn trước khi xuất chuồng, một cơ sở ở Biên Hòa (Đồng Nai) đã tiêm thuốc ngủ sau đó bơm trực tiếp nước giếng khoan vào bụng.

Trước đây, vấn đề tăng trọng lợn bằng hooc môn, thuốc an thần, nước bẩn... cũng được phản ánh nhiều. Người tiêu dùng không chỉ bị “móc túi” vì mua phải thực phẩm gian dối trọng lượng mà còn bị ảnh hưởng sức khỏe khi dùng những sản phẩm tăng trọng kém chất lượng.
 
Thịt lợn mưng mủ bốc mùi hôi thối ở Hà Nội
 
Tối 29/10, một độc giả chia sẻ trên trang Facebook việc chị mua một miếng thịt lợn ngoài chợ về để dùng. Khi thái miếng thịt, chị phát hiện bên trong chúng có mủ và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Kèm theo bức ảnh minh hoạ là những câu hỏi về bệnh tật cũng như độ nguy hiểm nếu ăn phải miếng thịt trên.
 

 
Trước thực trạng rất nhiều loại thịt lợn chưa qua kiểm dịch được bán trôi nổi trên thị trường, một số bác sĩ thú y khuyến cáo khi mua thịt lợn, cần mua thịt đã qua kiểm dịch, có dấu của đơn vị thú y; không mua thịt ở vệ đường, hoặc thịt lợn đã có dấu hiệu hư hỏng để chế biến.

Ruồi không đậu cá khô, tép khô vì sợ hóa chất?

Nhiều người lo ngại khi tất cả các loại cá khô, tép khô, tôm khô được bày bán ngoài chợ không có ruồi, kiến đậu. Họ cho rằng đó là do có ướp chất diệt ruồi, diệt kiến và hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Theo chuyên gia thực phẩm, việc ruồi không đậu cá khô, tép khô, tôm khô chưa thể khẳng định là do các loại thực phẩm khô này có tẩm hóa chất diệt ruồi, diệt kiến. Tuy nhiên, trước khi có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên lưu ý mua các thực phẩm này ở các cơ sở hoặc cửa hàng bán các sản phẩm có thương hiệu, có uy tín.
 


Làm trắng dừa xiêm bằng hóa chất và thuốc tẩy nhà vệ sinh
 
PV đã thâm nhập vào những đại lý dừa trên địa bàn TP.Hà Nội và tận mắt chứng kiến việc “tắm trắng” dừa bằng hóa chất vô cùng độc hại.
 

 
Một chủ đại lý giới thiệu, có người gọi là hoá chất tẩy trắng, có người gọi là bột chanh, bột tẩy đường hay bột axít, người ta bán cả loại bột này với thuốc tẩy đi kèm. Thường thuốc tẩy là loại tẩy nhà vệ sinh hoặc tẩy quần áo. Pha một lạng bột này với một chén thuốc tẩy cùng vào xô nước bỏ quả dừa vào ngâm khoảng 4 phút là quả dừa có thể trắng được cả tuần.

Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.