Lợn VIP vỗ bằng sâu chít, thảo dược quý nhà giàu ráo riết săn lùng

Lợn được nuôi bằng côn trùng, thuốc bắc hay thảo dược được dân sành ăn, đại gia gọi với cái tên lợn VIP hoặc lợn thuốc bắc đang được dân nhà giàu thành phố ráo riết săn lùng.

Lợn được nuôi bằng côn trùng, thuốc bắc hay thảo dược được dân sành ăn, đại gia gọi với cái tên lợn VIP hoặc lợn thuốc bắc đang được dân nhà giàu thành phố ráo riết săn lùng.

Lợn ăn sâu chít, uống thuốc bắc, tập thể dục

Do nắm được tâm lý săn hàng “độc” để ăn Tết, khoảng 6-7 tháng gần đây, nhiều trang trại đua nhau nuôi lợn VIP. Sở dĩ gọi là lợn VIP vì chúng không chỉ ăn cám thông thường như các loại lợn khác mà còn được ăn sâu chít, uống thảo dược, thuốc bắc.

Theo tìm hiểu của PV, giống VIP nếu được nuôi đúng quy trình thì con trưởng thành cũng chỉ đạt trọng lượng trên dưới 20kg.

Nhiều người cho rằng, giống lợn này vốn được nuôi bằng nguồn thức ăn đắt tiền nên sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và quan trọng là đảm bảo được độ sạch. Chính vì vậy, những ngày giáp Tết, lợn VIP được nhiều người săn như một món đặc sản.

Lợn VIP được nhiều người săn lùng trong trang trại của anh Huy.


Để làm rõ về nguồn gốc và tận mục sở thị giống lợn nghe khá lạ tai này, chúng tôi đã tiếp cận trang trại của anh Nguyễn Văn Huy (có địa chỉ gần thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội). Theo quan sát, trang trại của anh Huy rộng gần 2.000m2. Ở gần khu vực ao là hai dãy chuồng nuôi lợn VIP quay mặt vào nhau.

Khi chúng tôi tìm hiểu về nguồn giống lợn VIP, anh Nguyễn Văn Huy cho hay, lợn thuốc bắc thuộc loại lai giữa lợn thường và lợn Mán Hòa Bình. Cũng có thể là lợn trắng nhưng người nuôi phải biết cách kìm hãm, không cho lớn quá nhanh. Cách đây không lâu, để tăng thêm chất lượng cho loại lợn này, các trang trại đã nảy ra sáng kiến là nuôi bằng bột côn trùng hay thuốc bắc...

Theo anh Huy, công nghệ nuôi lợn VIP cũng gần giống như lợn Mán trong tự nhiên. Chuồng lợn được xây dựng đơn giản, chỉ khác là thức ăn được chế biến rồi ủ trong các thùng nhựa hoặc cất tủ lạnh. Giống lợn này có điểm đặc biệt là vận động rất nhiều nên mỡ bị tiêu hết, thịt trở nên săn chắc. Chính vì thế, ngoài bố trí chỗ nằm, người nuôi phải tạo khoảng sân chơi cho lợn VIP trên nền cát.

“Lợn VIP lúc mới đẻ, thức ăn của chúng chỉ là những nguyên liệu truyền thống như: Cám ngô, gạo, đậu tương. Một tháng sau, chúng sẽ được bổ sung thêm một số loại thảo dược hoặc bột sâu chít, bột thuốc bắc. Một số nơi còn dùng cây thuốc Đơn Kim chứa nhiều thành phần phenylpropanoid vừa bổ sung chất xơ, vừa giúp lợn tăng sức thích nghi và miễn dịch”, anh Huy chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, nuôi lợn bằng thức ăn có tên sâu chít khá vất vả bởi việc chế biến nguyên liệu công phu và mất nhiều thời gian. Ngoài ra, do nguồn thức ăn đắt đỏ nên việc chế biến cần được làm kỹ lưỡng để tránh lãng phí.

Theo đó, sâu chít sau khi mua về được phơi thật khô, sau đó đem xay thành bột, trộn theo tỉ lệ cứ 3kg cám gạo thì 1g bột sâu chít. Nguồn thức ăn này sẽ được bổ sung vào khẩu phần của lợn khoảng 1 tháng trước thời điểm xuất chuồng. Ngoài ra, người nuôi còn có thể cho lợn uống thêm thuốc bắc.

Nhiều chủ trang trại còn bật mí, sâu chít có thể chế biến dưới dạng tươi bằng việc làm sạch rồi đem muối giống như mắm tép. Khoảng 3 tháng sau, mắm ngâm đã ngấu thì có thể cho lợn ăn bình thường.

Mua lợn VIP không dễ

Khi tìm hiểu từ các trang trại nuôi lợn bằng thuốc bắc hay côn trùng, PV còn được biết thêm, ngoài nguyên liệu thức ăn có giá cao thì giống lợn này có kích thước nhỏ nên bắt buộc người nuôi phải nâng giá lên để bù lại số vốn bỏ ra. Thông thường, dù được nuôi đến 5 – 6 tháng, con trưởng thành cũng chỉ đạt trên dưới 20kg.

Anh Hà Mạnh Đạt (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) hiện đang sở hữu cặp lợn thuốc bắc đặt mua từ một cơ sở ở Hòa Bình.

Nói chuyện với chúng tôi, anh Đạt cho biết: “Là một người trong lĩnh vực kinh doanh, tôi cũng có chút tâm linh. Chính vì thế, ngày lễ Tết tôi rất coi trọng việc lễ lạt, cúng bái. Cúng gà ngày Tết là chuyện của mọi nhà. Tôi muốn dâng gia tiên lễ vật gì đó khác đi. Người ta nói, lợn thuốc bắc là đồ cúng sạch sẽ nhất nên tôi phải lùng mua bằng được”.

Từ tháng 6, anh Đạt đã đặt mua hai con lợn VIP ở một cơ sở trên Hòa Bình. Theo hợp đồng, người chủ này sẽ chăm sóc lợn VIP cho anh Đạt đến giáp Tết thì lấy về. Mỗi con có giá khoảng gần chục triệu đồng. Chủ nuôi đảm bảo rằng, khi nào anh bắt lợn sẽ đạt trọng lượng 20kg/con. Tuy nhiên, cứ một tháng anh lại phải lên thăm nom một lần để kiểm tra xem lợn của anh có đảm bảo phát triển bình thường.

Anh Đạt cũng chia sẻ, chọn được lợn sạch đúng nghĩa là điều không đơn giản. Bởi nếu không đến tận cơ sở, quen biết chủ trang trại mà chỉ mua tù mù ngoài thị trường thì người mua rất có thể rước phải lợn nuôi cám công nghiệp thông thường. Vì thế, không ít người nhiều tiền vẫn mua phải lợn VIP rởm. “Điều đầu tiên là phải tạo được mối quen biết với người nuôi để đảm bảo lợn được ăn sâu chít, bột thuốc bắc, uống thảo dược thật. Bỏ tiền triệu mà mua phải lợn thường thì bực lắm”, anh nói.

Những người ít tiền hơn thì họ lại chọn cách mua thịt lợn thuốc bắc được bán tại các cửa hàng để ăn cho biết. Mặc dù giá bán lẻ tại các cửa hàng cũng không hề rẻ. Là một khách hàng trung thành của món thịt lợn này, chị Lê Thị Hồng, (ngụ Q.2, TP.HCM) bảo: “Thỉnh thoảng gia đình tôi cũng mua thịt lợn thuốc bắc về dùng. Cầm miếng thịt sống cảm thấy chắc tay, lúc nấu thịt không bị ngót nhiều. Khi luộc nước sẽ trong, không có bọt hoặc váng nổi lên như thịt lợn thường vẫn mua ngoài chợ”.

Theo chị Hồng, thịt của lợn thuốc bắc thường có giá cao gấp 3-4 lần so với thịt lợn thường. Không những thế, nếu muốn mua mặt hàng này cũng phải biết địa chỉ cơ sở giết mổ uy tín. “Để Tết năm nay có lợn thuốc bắc mà không phải đắn đo chuyện đắt rẻ hay mua phải hàng rởm, tôi đã rủ 5 gia đình khác về tận trang trại nuôi lợn ở một xã thuộc huyện Long Khánh (Đồng Nai) đặt mua mấy con rồi chia nhau. Tôi có nghe ở đó người

Theo Người đưa tin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.