Mập mờ chất lượng Collagen “xách tay”

Được ví như một loại thần dược có khả năng “cải lão hoàn đồng”với tác dụng đẹp da, khỏe khớp

Được ví như một loại thần dược có khả năng “cải lão hoàn đồng”với tác dụng đẹp da, khỏe khớp, thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa Collagen ngày càng thu hút sự quan tâm của chị em. Song thực tế là khá nhiều người đã mất tiền chỉ để mua sự thất vọng vào người…

Thừa nước đục thả câu

Phần lớn các đối tượng quan tâm đến thực phẩm chức năng có chứa Collagen là phụ nữ, nhóm đối tượng có nhu cầu làm đẹp rất cao và sẵn sàng chi những khoản tiền lớn miễn là giữ được tuổi thanh xuân. Trên các diễn đàn hoặc các trang mua bán điện tử như lamchame, webtretho, muare…, các topic mang chủ đề làm đẹp thu hút khá đông sự tham gia của các thành viên. 

Thậm chí trên các tài khoản facebook cá nhân, người ta còn lập hẳn ra những hội cho các “tín đồ” sử dụng Collagen như: Hội những người sử dụng Collagen ở Việt Nam; Hội những người tạo mẫu tóc bằng Collagen; Hội những người thích Cafe Collagen… Ở đó người ta mách nhau cách sử dụng Collagen loại gì, giá cả ra sao và nơi mua ở đâu. Cứ một đồn mười, mười đồn trăm, chị em đã bỏ cả đống tiền mà cuối cùng vẫn không biết sản phẩm mình sử dụng thực sự có công dụng thế nào.

phụ nữ, thuốc, tác dụng , làn da, chăm sóc, thành phần, tâm lý

Khi thâm nhập vào thị trường chuyên bán mặt hàng này, người mua cảm thấy như lạc vào ma trận với hàng trăm loại sản phẩm ở dạng uống bằng viên nén, viên nang, nước đóng lon… hay dạng mỹ phẩm như mặt nạ, gel dưỡng tóc hay gel bôi ngoài da. Xuất xứ cũng đủ mọi nơi, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, đến Mỹ, Úc, Canada, NewZeland, Nga... Phần lớn, người tiêu dùng thường chuộng hàng xách tay với suy nghĩ, hàng xách từ “Tây” về chắc chắn là xịn. 

Chính vì vậy để bán hàng, giới kinh doanh online thường bắt đầu bằng cách tạo câu chuyện theo kiểu: “Cạnh nhà mình có chị hàng xóm không hiểu sao dạo này thấy da dẻ căng mịn, trẻ ra cả chục tuổi. Hỏi chị ấy dùng cách gì thì được mách uống Collagen của hãng A, B, C nào đó, giá cả cũng rất dễ chịu, có bạn (chị/em) nào đã dùng thử loại này chưa, mua ở đâu chỉ giúp mình với?”. Kèm theo là hình ảnh một cô gái trẻ trung nào đó với làn da săn chắc, mịn màng. Vậy là ngay lập tức cả trăm người kéo vào bình luận, tư vấn. 

Trà trộn trong đó là 1-2 nick “âm binh” của chính người bán hàng lập ra nhằm tâng bốc sản phẩm lên tận mây xanh với lời khẳng định chắc chắn cũng đã dùng sản phẩm đó và thấy tác dụng rõ rệt chỉ sau vài tuần. Vậy là thành cơn sốt, những địa chỉ, số điện thoại của người bán hàng được tiết lộ úp úp mở mở theo kiểu: “Hàng xách tay phải đặt từ nước ngoài nên hiếm lắm” đã đánh trúng vào tâm lý của chị em. Các đơn hàng gọi đến tới tấp và chủ hàng chỉ việc ngồi thu tiền.

Thượng vàng hạ cám

Lần theo các địa chỉ tư vấn nhan nhản trên các diễn đàn, chúng tôi được hướng dẫn tới một shop chuyên bán Collagen xách tay vốn được rỉ tai là “do các tiếp viên hàng không xách về” trên phố Nguyễn Sơn (Long Biên). Người phụ nữ bán hàng tên Phương cho biết: “Ở đây muốn mua Collagen loại nào cũng có, 100% là hàng xịn”. Tuy nhiên giá cả theo chị Phương thì “tiền nào của đó”. 

Collagen loại viên nén rẻ thì từ 70-120 nghìn đồng/lọ, loại siêu tốt có giá tới vài triệu đồng. Nhưng khi được hỏi về giấy tờ hoặc nguồn gốc sản phẩm thì chủ shop chỉ thủng thẳng: “Hàng xách tay, đào đâu ra giấy tờ. Cứ dùng đi, nếu có làm sao thì đến đây chị chịu trách nhiệm. Nhà chị bán hàng xách tay mấy năm nay rồi nhưng chưa bao giờ có khách nào phải quay lại phàn nàn hay kiện cáo gì cả”.

Về lý thuyết Collagen có thành phần chính là protein có tác dụng bổ sung lượng protein hao hụt dần theo tuổi tác. Nhưng chủ shop lại khẳng định hiện cửa hàng vừa nhập về 1 loại Collagen mới rất tốt vì chủ yếu là tinh chất vàng - kim loại giúp chống oxy hóa, tái tạo  da. Cũng theo chị Phương thì các hạt vàng sẽ thấm qua da để thanh lọc độc tố tốt hơn các chất chăm sóc khác. Giá cả rất “mềm”, chỉ 500 nghìn đồng/hộp. 

Hay một loại Collagen khác là hỗn hợp chiết xuất từ thảo mộc trộn với lúa mì và nhau thai cừu dùng để đắp mặt,  hàng của Úc bán với giá 600 nghìn đồng/hộp. Khi được hỏi:  “Collagen chủ yếu là protein, mà vàng thì đào đâu ra protein?”, chủ hàng cáu bẳn: “Hàng xịn nó thế, mua thì mua không mua thì thôi, người ta đã tư vấn loại tốt, giá mềm cho mà cứ căn vặn lằng nhằng”.

Ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng nghiệp vụ - tổng hợp, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Đúng là hiện nay trên thị trường có hàng trăm sản phẩm Collagen khiến người tiêu dùng hoa mắt về tác dụng và giá cả. Collagen không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ là TPCN cho nên tác dụng thực tế thế nào rất khó xác định. 

Nhưng nếu là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc thì người mua nên hết sức cảnh giác. Cuối tháng 1-2015 lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 12 tấn sản phẩm TPCN có chứa  Collagen từ Trung Quốc tuồn vào nội địa sau đó được chủ hàng đóng hộp, dán nhãn mác rồi tung ra thị trường dưới dạng hàng xách tay từ Âu, Mỹ…”.

Mới đây Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục tổ chức  kiểm tra, kiểm soát mặt hàng TPCN theo Kế hoạch số 08/KH-BCĐ 389/TP, phát hiện và xử lý 49 vụ với hơn 12 nghìn lọ TPCN do nước ngoài sản xuất vi phạm với lỗi chủ yếu là không có hóa đơn chứng từ, không niêm yết giá bán theo quy định. 

Hành vi kinh doanh nhập lậu mặt hàng TPCN chủ yếu tập trung vào loại dành cho xương khớp, tim mạch, giảm cân, làm đẹp hiện đang có nhu cầu lớn trên thị trường, tem nhãn phụ do doanh nghiệp tự in và dán trên sản phẩm nên không đúng nội dung công bố và không ghi tên, địa chỉ nhập khẩu. Người tiêu dùng khi xem hàng thấy có nhãn phụ yên tâm mua hàng về sử dụng, song rất có thể những sản phẩm trôi nổi hiện nay là dạng hàng giả nhập vào theo kiểu này.

Theo ANTĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.