Nghệ An: Đi vớt củi trúng báu vật trăm tuổi giữa dòng nước lũ

Người dân cho hay, cây gỗ sa mu dầu trên được nhiều thương lái ngỏ lời mua

Thông tin ông Lô Văn Duyên (bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vớt được cây gỗ sa mu dầu quý hiếm, thương lái trả 300 triệu đồng chưa bán gây xôn xao mấy ngày qua.

Thông tin từ người dân cho biết, vào cuối tháng 8, do ảnh hưởng của bão nên trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra mưa lũ lớn. Khi mưa lũ rút, một số gỗ, củi dạt vào bờ sông trên địa bàn huyện này.

Vào khoảng 6 giờ sáng 20/8, ông Lô Văn Duyên và một người hàng xóm đang đi thể dục thì phát hiện có một cây gỗ bị lũ cuốn trôi dạt vào bờ sông gần nhà, ông xuống tận nơi thì phát hiện đó là cây gỗ sa mu dầu. Cây gỗ này cao khoảng 12-15m, bán kính 60cm, đường kính khoảng 180cm.

Cây gỗ ông Duyên vớt được.

Với kích thước lớn như trên thì cây sa mu này có tuổi đời cả trăm năm và có giá cả hàng trăm triệu đồng.

Người dân cho hay, cây gỗ sa mu dầu trên được nhiều thương lái ngỏ lời mua, có người trả giá 300 triệu đồng nhưng ông Duyên chưa có ý định bán. Trong khi đó, có ý kiến định giá cây gỗ lên tới 500 triệu đồng.

Gỗ sa mu là loại gỗ quý thuộc nhóm I trong danh sách các nhóm gỗ Việt Nam.

Đây là loại gỗ có mùi thơm nhẹ, lõi cây màu vàng đậm hoặc có cây thì màu đỏ nhạt, thớ gỗ thẳng, cực kì bền và đẹp, chống mối mọt rất tốt. Không chỉ có màu sắc đẹp, vân gỗ rõ nét mà gỗ sa mu còn có mùi thơm cực kì dễ chịu, có sức khéo và sức uốn cong cao, dễ cưa xẻ, bào trơn và đánh bóng. Chính vì vậy loại gỗ này được dùng rất nhiều trong đóng tàu thuyền và những đồ dùng nội thất, đồ dùng gia dụng.

Theo VietNamNet


Gỗ sa mu

người dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.