Nghề mới ở cửa khẩu Mộc Bài: "Chẻ hàng lậu" từ Campuchia

Siêu thị miễn thuế đóng cửa, người dân ở cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) chuyển nghề cho thuê chứng minh sang "chẻ hàng lậu".

Siêu thị miễn thuế đóng cửa, người dân ở cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) chuyển nghề cho thuê chứng minh sang "chẻ hàng lậu". Mỗi ngày, hơn chục chuyến hàng từ Campuchia về Việt Nam.

Dịch vụ cho thuê chứng minh nhân dân (CMND) đã hạ nhiệt sau khi siêu thị miễn thuế lớn nhất Mộc Bài (Tây Ninh) đóng cửa. Tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, những ngày này chỉ còn 2-3 phụ nữ là người dân địa phương kiếm sống bằng nghề cho thuê CMND. Số khác đã chuyển qua nghề "chẻ hàng lậu" từ siêu thị miễn thuế bên kia biên giới về Việt Nam.

Tranh thủ lúc khách chờ xe điện chở vào siêu thị, những người phụ nữ trong bộ trang phục lam lũ thường chạy đến chào mời khách. Một người cho biết, giá thuê CMND là 30.000 đồng, bao mang hàng từ siêu thị ra xe.

Trong suốt quá trình khách tham quan, mua sắm ở siêu thị, họ còn làm "hướng dẫn viên", theo sát, giải thích tận tình công dụng cũng chương trình khuyến mại của từng mặt hàng. Sau đó, phần lớn những người này mồi chài khách sang siêu thị miễn thuế Campuchia mua hàng. Theo lời những người dân sống bằng dịch vụ cho thuê CMND quanh Mộc Bài, thuật ngữ “chẻ hàng” để chỉ việc vận chuyển hàng hóa từ Campuchia vượt biên theo đường ruộng về Việt Nam.

Để mua được nhiều hàng miễn thuế, người mua phải thuê thêm chứng minh với giá từ 20.000 đến 40.000 đồng một chiếc. Ảnh: Zen Nguyễn.


Bà H (55 tuổi), gắn bó với việc cho thuê chứng minh hơn 10 năm nay tại khu vực cửa khẩu này tiết lộ, hiện tại, siêu thị miễn thuế đã đóng cửa gần hết. Số còn lại không hút khách như trước. "Người buôn phần lớn nhắm đến các mặt hàng như sữa, nước giải khát... để đưa về TP HCM. Để thu lời nhiều hơn, chúng tôi khuyên họ nên qua siêu thị miễn thuế bên Campuchia mà mua. Sau đó thuê người 'chẻ hàng' về lại bên này”, bà H nói.

Theo bà, khách cứ mang hộ chiếu qua cửa khẩu vào siêu thị miễn thuế ở Campuchia chọn hàng. Dù nằm ở địa phận Campuchia nhưng siêu thị vẫn nhận tiền Việt Nam. Sau khi mua, khách có thể dùng dịch vụ "chẻ hàng" với giá 30.000 đồng một thùng để mang về Việt Nam. Địa điểm nhận hàng nằm ngay bến xe Mộc Bài.

Trong vai người cần nhu cầu mua sữa giá rẻ bên kia biên giới, phóng viên Zing.vn được ông T, một người trong nhóm "chẻ hàng", tư vấn: “Anh cứ dùng passport (hộ chiếu) sang siêu thị miễn thuế bên Campuchia mua sữa Ensure giá chỉ 23.000 đồng một hộp, rẻ hơn 14.000 đồng so với mua bên này. Bên đó, một người mua được 15 thùng, mỗi thùng 10 hộp. Sau đó, chúng tôi sẽ mang về Việt Nam với tiền công 30.000 đồng một thùng”.

Bà H luôn bám theo sát những khách có tiềm năng mua nhiều để cho thuê chứng minh và mồi chèo khách sang bên kia biên giới mua hàng. Ảnh: Zen Nguyễn.


Như vậy tính luôn phí vận chuyển mỗi hộp sữa nhập lậu chỉ có giá 27.000 đồng, rẻ hơn siêu thị miễn thuế trong nước 10.000 đồng. Nhưng ông T cũng cảnh báo, việc vận chuyển tốn nhiều thời gian, có khi phải mất cả ngày do né tránh lính biên phòng, vượt ruộng để mang hàng về. Nếu muốn, người chủ có thể đi theo nhóm "chẻ hàng", nhưng khi bị bắt sẽ mất trắng.

Sau khi hàng về bến, những chiếc xe bus, ôtô du lịch là phương tiện để vận chuyển số hàng lậu này về TP HCM tiêu thụ. Để qua mặt các đoàn kiểm tra, hàng thường bị xé nhỏ thành những bịch nylon, đặt dưới hầm xe hoặc băng ghế.

Trước đây, một trạm liên ngành trên đường Xuyên Á thường xuyên kiểm tra các tuyến xe bus, ôtô. Nhưng hiện nay, trạm này đã giải thể nên hàng lậu từ Tây Ninh dễ dàng được vận chuyển đi khắp nơi để tiêu thụ.
 
Theo Zing.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.