Ngỡ ngàng chiếc bát bằng đồng cũ, tưởng bỏ đi giá 100 tỷ

Một gia đình ở Thụy Sĩ đã choáng váng khi biết chiếc bát đồng cũ mà họ sử dụng để lưu trữ bóng tennis lại có giá trị gần 3,8 triệu Bảng Anh (hơn 111 tỷ đồng).

Một gia đình ở Thụy Sĩ đã choáng váng khi biết chiếc bát đồng cũ mà họ sử dụng để lưu trữ bóng tennis lại có giá trị gần 3,8 triệu Bảng Anh (hơn 111 tỷ đồng).

Chiếc bát bằng đồng mạ vàng với tay cầm chạm trổ hình phượng này là một bảo vật độc đáo được làm cho hoàng đế Trung Hoa vào 300 năm trước.

Nó từng bị một nhà đấu giá Anh từ chối vì cho rằng đó là một đồ “nhái” được làm vào thế kỷ 19. Vì vậy, gia đình này đã không nghĩ rằng chiếc bát có giá trị nên sử dụng nó để đựng những quả bóng tennis. Chiếc bát khá to, có thể chứa khoảng chục quả bóng tenis.

Chỉ đến khi gia đình sở này mời chuyên gia nghệ thuật châu Á Regi Preiswerk đến nhà của họ để xem xét một số cổ vật trong nhà thì giá trị của chiếc bát mới được biết đến.

Ngỡ ngàng chiếc bát bằng đồng cũ, tưởng bỏ đi giá 100 tỷ-1

Chiếc bát bằng đồng có giá hơn 111 tỷ đồng (Ảnh: KollerAuctions / BNPS)

Tay cầm hình hoa phượng và hoa mẫu đơn mạ vàng trên chiếc bát cho thấy đó là đồ vật của hoàng gia và nó được làm cho một trong những vị hoàng đế Trung Hoa. Tuy nhiên, không có hồ sơ về bất kỳ chiếc bát nào cùng loại được bán trên thị trường trước đó.

Sau đó, các nhà đấu giá đã đưa ra ước tính giá trị của chiếc bát là 40.000 bảng Anh, song thực tế chiếc bát này đã có được sự quan tâm lớn sau khi được trưng bày tại một hội chợ đồ cổ ở Hồng Kông.

Sau một thời gian rao bán, cuối cùng, chiếc bát này đã được bán với giá kỷ lục 3,3 triệu bảng Anh. Với một số loại lệ phí được thêm, tổng giá phải trả để sở hữu chiếc bát này là 3,8 triệu bảng (hơn 111 tỷ đồng).

Karl Green, thuộc tổ chức đấu giá Koller có trụ sở tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ, nói: “Chiếc bát thuộc sở hữu của một gia đình người Đức hiện đang sống ở Thụy Sĩ. Họ đã có nó từ 100 năm trước, khi người ông mang nó từ Trung Quốc về. Ghi nhận đầu tiên về chiếc bát là vào những năm 1960 khi gia đình người Đức này đã muốn tặng chiếc bát cho một bảo tàng ở Berlin, nhưng họ đã từ chối vì không coi nó là một vật phẩm quan trọng”.

Ngỡ ngàng chiếc bát bằng đồng cũ, tưởng bỏ đi giá 100 tỷ-2

Các họa tiết tinh xảo trên chiếc bát (Ảnh: KollerAuctions / BNPS)

Bị một nhà đấu giá từ chối, gia đình này đã nghĩ rằng chiếc bát là một món đồ không đáng giá và sử dụng để chứa những quả bóng tennis.

Theo Green, khi chuyên gia đến thăm ngôi nhà và nhìn thấy nó ở sảnh vào, họ đã rất ngạc nhiên. "Chiếc bát là một đồ vật độc nhất. Tôi nghĩ rằng số tiền đấu giá của chiếc bát sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bất cứ ai. Tôi chắc với số tiền đấu giá trên, gia đình người Đức có đủ khả năng để xây một vài cái sân tennis.”, Karl Green cho biết.

Theo VietNamNet


chiếc bát cổ

đồ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.