Nguy cơ thừa nhà ở xã hội

Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo có nguy cơ thừa cung, nhà ở xã hội nhiều doanh nghiệp đang xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo có nguy cơ thừa cung, nhà ở xã hội nhiều doanh nghiệp đang xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) ồ ạt xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội (NƠXH) để giải quyết vấn đề tồn kho. Trong số 24 dự án nhà ở thương mại đăng ký chuyển đổi sang NƠXH, Hà Nội có 6 dự án với hơn 8.000 căn; TPHCM có 16 dự án với hơn 12.000 căn; Đồng Nai có khoảng 4.700 căn…
 
Đa số lãnh đạo các DN xin chuyển đổi dự án sang NƠXH không ngần ngại bày tỏ, mục đích xin chuyển đổi là để được hưởng những ưu đãi từ chính sách như miễn, giảm tiền đất, tiền thuế, được vay vốn với lãi suất thấp, có đầu ra cho sản phẩm…
 

Ảnh minh họa

Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ cảnh báo, nếu không kiểm soát tốt việc DN đua nhau xin chuyển sang NƠXH sẽ có nguy cơ thừa cung. Trong khi đó, đang có một nghịch lý là, giá NƠXH tại Hà Nội cao hơn giá nhà ở thương mại giá rẻ.

Giá nhà ở thương mại hiện nay xuống đến 10 triệu đồng/m2, trong khi giá NƠXH vẫn ở mức từ 13 đến gần 15 triệu đồng/m2. “Có nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước với chủ đầu tư NƠXH (nhằm kéo giá nhà thấp hơn nhà ở thương mại), thế nhưng, thực tế đang diễn biến ngược lại. Không hiểu những ưu đãi của Nhà nước với dự án NƠXH đi đâu?”, ông Võ nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, chúng ta đang thiếu NƠXH phù hợp với khả năng tài chính của người nghèo đô thị, nhưng đang thừa NƠXH giá cao.

Khó tiếp cận vốn

Dù đã mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng và nâng thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm, nhưng tiến độ giải ngân gói tín dụng vẫn chậm. Nhiều DN kinh doanh NƠXH cho rằng, chủ đầu tư được vay 30% tổng mức đầu tư, nhưng thủ tục vay vốn rất ngặt nghèo, nên tiếp cận vốn khó, nhất là những dự án xin chuyển từ nhà thương mại sang NƠXH.

Bởi vì, về nguyên tắc, Bộ Xây dựng không giữ nguồn tiền này, chỉ thẩm định, giới thiệu dự án có đủ điều kiện sang ngân hàng (NH). Trong khi đó, theo báo cáo của UBND TPHCM, tính đến ngày 25/8, mới chỉ có 2 DN tại TPHCM được vay vốn 658 tỷ đồng trong gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho rằng, khi vay vốn, ngân hàng yêu cầu các DN phải có 30% vốn tham gia vào dự án, trong khi đa số DN đi vay đang gặp khó khăn về tài chính. Vì vậy, việc yêu cầu DN theo nội dung trên gây cản trở khi tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, một số dự án đã được cho phép chuyển đổi, và Bộ Xây dựng đã có danh sách gửi ngân hàng thương mại xem xét cho vay. Tuy nhiên, khi thẩm định khả năng tài chính của DN, nhiều ngân hàng không cho vay vốn vì đang có nợ xấu...

Việc Hà Nội đang nghiên cứu phát hành trái phiếu Thủ đô để tăng nguồn vốn cho NƠXH khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Theo họ, thành phố đang quá chú trọng phân khúc này, trong khi nguồn vốn xây dựng bệnh viện, trường học thiếu trầm trọng nhiều năm qua. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, gói 30.000 tỷ đồng chưa xong lại dồn thêm tín dụng mới sẽ khiến vốn chồng chéo nhau và không giải quyết được bài toán vốn cho DN.

Mặc dù tính chất 2 nguồn vốn khác nhau, nhưng mục tiêu cho NƠXH không cần thiết trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bão hòa.

Theo Tiền Phong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.