Nguyên nhân bí ẩn khiến xôi Yến đóng cửa

Nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn là điều bí ẩn.

Báo chí, cư dân mạng xôn xao bàn luận, tìm lý do khiến quán xôi Yến nổi tiếng Hà thành đột ngột đóng cửa cuối tuần trước. Nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn là điều bí ẩn.

Lý do được cư dân mạng mổ xẻ, đưa ra xoay quanh các khả năng: có thể do làm ăn vỡ nợ, buộc phải bán cửa hàng để lấy tiền chi trả; đã bán lại thương hiệu xôi Yến vì thực tế, sau khi quán này đóng cửa, một quán xôi cũng mang thương hiệu “xôi Yến” được mở ra ở phố khác; rồi cửa hàng bị kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm do không đảm bảo chất lượng,…

Tuy nhiên, hầu hết ý kiến đều cho rằng, nếu chuyển địa điểm hay có thay đổi gì, cửa hàng sẽ thông báo để khách được biết, chứ việc đóng cửa đột ngột không để lại thông báo gì phần lớn là do nguyên nhân tiêu cực.

xôi Yến, quán xôi
Một trang web khá nổi tiếng về đánh giá, xếp loại các quán ăn dán biển "đã đóng cửa" với cửa hàng xôi Yến (ảnh chụp màn hình)

Đến thời điểm này, mọi lý do đưa ra chỉ là đồn đoán. Liên lạc theo số điện thoại cửa hàng để tìm hiểu nguyên nhân đến giờ vẫn chưa được, nên lý do cửa hàng đóng cửa vẫn là ẩn số.

Quán xôi Yến (35B Nguyễn Hữu Huân) nổi tiếng Hà Nội, được cho là có doanh thu lên tới 60 triệu đồng/ngày, nhờ nâng cấp một ăn bình dân trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt thực khách, với đủ món các món trên đời như gà, thịt, trứng, chả, giò, batê, lạp xưởng,...

Tính ra, từ ngày lập nghiệp (năm 1997), hàng xôi này đã tồn tại 20 năm. Hiếm thấy hàng xôi nào ở Hà Nội tấp nập khách đến vậy, từ sáng sớm tới đêm khuya.

Bà chủ cửa hàng Lương Thị Hồng Yến từng cho hay, có những thời điểm đội ngũ nhân viên ở đây lên tới hơn 50 người. Diện tích bán ở quán giờ đã tăng gấp 3, chưa kể lượng lớn khách mua mang về. Mỗi ngày, quán sử dụng tới 2 tạ gạo nếp, gấp 20 lần những ngày đầu, phục vụ 17 món đi kèm với 3 loại xôi, chưa kể đồ uống.

Theo tính toán, 200 kg gạo nếp cho khoảng 280-300 kg xôi, cửa hàng xôi Yến bán ra gần 2.000 suất ăn mỗi ngày (khoảng 150 gram xôi/suất ăn).

Làm một phép ước lượng đơn giản, với giá bán 26.000-35.000 đồng/suất xôi, tùy loại, doanh thu mỗi ngày của cửa hàng này lên tới 60 triệu đồng (chưa kể đồ uống). Cộng lại, doanh thu mỗi tháng vào khoảng 2 tỷ đồng. Đó là cách tính toán cách đây đã 4 năm. Sau đó, có những loại xôi cửa hàng đã tăng tới 50.000 đồng/suất thì doanh số còn cao hơn nhiều.

xôi Yến, quán xôi
Quán xôi Yến lúc nào cũng tấp nập khách ăn

Do quán ăn bị phàn nàn về vệ sinh thực phẩm và thái độ phục vụ khách nên quán cũng có những khắc phục nhất định. Chẳng hạn, cửa hàng cho phép nhân viên sử dụng máy tính bảng Nexus 7 để đặt món ăn và tính tiền cho khách. Nhân viên khi mang đồ ăn đến đã kèm cả hóa đơn thanh toán. Phục vụ khách từ đó nhanh và chu đáo hơn.

Tuy nhiên, sau khi thông tin xôi Yến đóng cửa, nhiều ý kiến nhận xét, thực tế xôi Yến rất bình thường, có chăng chỉ là món xôi xéo bán đêm. Thậm chí, về xôi xéo còn thua xa xôi các nơi khác. Người Hà Nội gốc không mấy ai ghé xôi Yến. Và thực tế, xôi Yến đắt chứ không phải rẻ và ngon như mọi người lầm tưởng, ăn lại chóng ngán. Thương hiệu này nổi tiếng nhờ truyền miệng, chứ nhiều người cho hay chỉ ăn thử xôi Yến một lần rồi thôi.

Để có thể hiểu và cảm nhận thực sự về xôi Yến, hãy xem và nghe những bậc cao niên và con cháu của những cư dân phố cổ - một độc giả bình luận trên VietNamNet.

Trên thực tế, đã có một số thương hiệu món ăn nổi tiếng đóng cửa đột ngột. Chẳng hạn như phố thịt chó Nhật Tân trứ danh, từng là phố đặc sản thịt chó lớn nhất cả nước và nức danh ở Hà Nội, đang ăn nên làm ra bỗng nhiên biến mất bí ẩn. Hiện tại, trong tuyến phố này duy nhất một quán còn tồn tại.

Hay chuỗi nhà hàng cà phê, đồ ăn tráng miệng của Nhật MOF cũng đột ngột thông báo đóng cửa do thất bại trong đàm phán nhượng quyền thương hiệu. 8 nhà hàng đang vận hành tiếp tục phục vụ khách. nhưng với thương hiệu khác.

Theo VietNamNet

Xôi Yến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.