Nhà giàu Việt dốc tiền mua mận "đi máy bay" 600.000 đồng/kg

Nhiều người giàu vẫn chi tiền mua mận đỏ, mận cherry nhập từ Mỹ, Úc, Canada

Chính vụ mận với mức giá trung bình 25.000 - 60.000 đồng/kg nhưng nhiều người giàu vẫn chi tiền mua mận đỏ, mận cherry nhập từ Mỹ, Úc, Canada… với giá cao gấp cả chục lần.

Hiện đang là chính vụ, không khó để người tiêu dùng tìm mua mận cơm, mận tam hoa... bày bán tại các sạp hàng chợ, gánh hàng rong, siêu thị hoặc cửa hàng hoa quả. Chúng đều được quảng cáo lấy từ "thủ phủ" nổi tiếng với các loại mận ngon như Mộc Châu, Sơn La.

Tùy theo từng giống, mỗi kg mận được rao bán ở mức 25.000 - 30.000 đồng. Đắt nhất là mận loại 1, chắc quả, ngọt, giòn, với giá bán khoảng 60.000 đồng/kg.

Cạnh gian hàng mận Việt, không ít loại mận nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Newzeland… được rao bán với mức đắt gấp 8-10 lần. Đáng chú ý là, dù "đắt bỏng tay" nhưng loại quả này lại không hề kém cạnh về độ chạy hàng. Thậm chí, hiện tại, nhiều cửa hàng đang treo biển "hết hàng" đối với mận nhập khẩu.


Mận đỏ, mận cherry nhập khẩu có giá đắt nhất lên tới 600.000 đồng/kg.

Anh Hùng, chủ cửa hàng hoa quả trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết, so với mận Việt, các loại mận nhập khẩu có sức bán khá tốt, thậm chí, có những ngày anh này bán được 70kg mận, nhiều hơn gấp 2 lần mận tam hoa hay mận cơm. Trong đó, loại mận đen Úc hay mận đỏ Newzealand và mận cherry Mỹ được nhiều người đặt mua nhất.

Theo quan sát, mận cherry – loại có giá bán lên tới 600.000 đồng/kg trông khá giống mận Bắc Hà nhưng quả to hơn, vỏ màu đỏ sẫm hơn. Phần vỏ mỏng có vị rôn rốt, các đốm vàng trên nền đỏ. Thịt có màu hồng đào như cẩm thạch, mọng nước, giòn và ngọt đậm đà. Trung bình mỗi kg vào khoảng 10 - 15 quả.

Trong khi đó mận đen Úc, Newzeland có màu đen thẫm, kích thước to hơn các loại mận trong nước. Đặc trưng của loại mận này là thịt dày, hạt nhỏ. Chúng đang được bán với giá từ 300.000 đồng/kg. Cả hai loại mận nhập khẩu này đều có vị ngọt đậm.

Lý giải về mức giá đắt đỏ của loại quả này, anh Hùng cho hay vì vận chuyển hoa quả bằng đường hàng không, cộng thêm chi phí cửa hàng, bảo quản hoa quả tươi nên giá mận khá cao. Ngoài ra, một số loại như mận cherry mới vào đầu mùa nên hàng nhập về không nhiều, giá nhập buôn cao hơn khi vào chính vụ từ giữa tháng 7 đến tháng 9.

Theo chia sẻ của anh này, cửa hàng bán song song mận Việt và mận nhập khẩu vì hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau.

"Khách ăn mận Mỹ toàn là những gia đình có thu nhập khá, thuộc diện giàu có, bỏ tiền triệu mua 2-3 kg mận nhập khẩu là chuyện bình thường", anh Hùng cho hay.

Với kinh nghiệm nhiều năm bán hoa quả nhập khẩu xách tay, Mai Liên (chủ một shop hoa quả online) tiết lộ, so với giá bán tại các cửa hàng, thì giá mận nhập khẩu của dân buôn hàng xách tay rẻ hơn khoảng 100.000 – 120.000 đồng/kg.

"Đơn cử như mận cherry chỉ có giá 500.000 đồng/kg. Mức giá này là do không chịu các chi phí thuê cửa hàng, chứ giá lấy buôn và chi phí vận chuyển hàng không là tương tự nhau", Liên cho hay.

Theo tiểu thương này, vào các thời điểm như ngày rằm, lễ tết, giá hoa quả nhập khẩu thường cao hơn ngày thường do nhu cầu khách mua mận và công vận chuyển tăng cao.

Ngoài mận tươi, các loại mận sấy khô cũng được tiểu thương mang về Việt Nam bán kèm với mức giá đắt đỏ không kém, từ 300.000 - 500.000 đồng/gói.

Trong khi giá bán lẻ và bán buôn mận tại các doanh nghiệp nhập khẩu trái cây dao động từ 300.000 đồng thì trên chợ mạng, giá "mận Úc" bán sỉ có những mức rẻ, chỉ từ 100.000 đồng/kg.

Tuy vậy, theo khẳng định của dân buôn hoa quả nhập khẩu, mức giá trên là không thể, bởi ngay cả giá gốc nhập khẩu cũng không thể rẻ như vậy.

"Đây có thể là loại mận có hình dáng giống, nhưng mùi vị thì không. Trên thị trường, tình trạng trà trộn mận nhập khẩu không hiếm. Vì thế, người mua phải tìm hiểu kỹ, tránh mua phải hàng giả", chủ cửa hàng hoa quả trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) khuyến cáo.

Theo Nhịp sống kinh tế


mận cherry

hoa quả nhập khẩu

nhà giàu Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.