Nhập nhèm chất lượng: Người tiêu dùng đang rước họa vào thân

Sử dụng chất cấm dùng trong chăn nuôi để kích thích tăng trọng, hay nhập hàng trăm loại mỹ phẩm giả về bán đang là những vấn đề gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng trong những ngày qua.

“Công nghệ” đóng gói sữa kém chất lượng thành sữa ngoại, sử dụng chất cấm dùng trong chăn nuôi để kích thích tăng trọng, hay nhập hàng trăm loại mỹ phẩm giả về bán đang là những vấn đề gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng trong những ngày qua.

Thu giữ hàng trăm ngàn đồ mỹ phẩm giả


Ngày 28.3 vừa qua, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 14 – Chi cục QLTT Hà Nội, tiến hành kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Xuân Thuỷ và đã phát hiện một lượng hàng hóa lớn chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ và có dấu hiện giả mạo xuất xứ.

Đội trưởng Đội QLTT số 14đã tạm giữ hàng trăm nghìn sản phẩm mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm để tiếp tục làm rõ.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội QLTT số 14: Những sản phẩm mỹ phẩm giả mạo xuất xứ hoặc tự ý sang chiết chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ con người. Việc kiểm tra trên đã đảm bảo cho người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Thực phẩm cận date: Mua phải của ôi vẫn nghĩ giá hời

Tại nhiều trang mua bán online, mặt hàng gần đến hạn sử dụng (cận date) được rao bán phổ biến nhất hiện nay là các loại sữa tươi, sữa bột, váng sữa... cho trẻ em. Bên cạnh đó, còn có nhiều thực phẩm nhập ngoại giá cao như bánh mì, sữa cho bà bầu, các loại thịt xông khói, đồ ăn đóng hộp...

Hầu hết các mặt hàng sắp hết hạn sử dụng có giá bán chỉ bằng một nửa giá thị trường. Độ hấp dẫn của thương hiệu và giá bán là hai yếu tố chủ yếu giúp hàng cận date được một bộ phận người tiêu dùng đón nhận.

Các sản phẩm sữa cận date dành cho trẻ em được rao bán nhiều với giá chỉ bằng 1/2 giá thị trường. Ảnh chụp lại từ Facebook.

Dùng hóa chất tạo nạc tràn lan trong thức ăn chăn nuôi

Ba tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra đột xuất tại tỉnh Hậu Giang, cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đã phát hiện việc sản xuất thuốc thú y có sử dụng kháng sinh cấm, thức ăn bổ sung không có trong danh mục, ngoài ra còn phát hiện một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm.

Phát hiện doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất tạo nạc

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phú Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, Salbutamol thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc. Hiện chất này bị cấm dùng trong chăn nuôi do có thể gây biến chứng ung thư, nguy hiểm với người tiêu dùng.

Công nghệ chế sữa ngoại giả

Mới đây công an TPHCM đã phát hiện một cơ sở chuyên thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý thu lợi.

Sữa Abbott giả bị cơ quan chức năng thu giữ ngày 20/3 tại TP HCM

Tại đây, công an thu giữ 33 lon sữa thành phẩm mang thương hiệu Abbott Ensure Golod loại 400gram, 8 lon Ensure Gold loại 840gram, hơn 20 lon sữa loại 400, 850 gram Glucerna cùng hơn 100 vỏ lon các loại...

Tốn tiền triệu mua sâm... rác

Người Việt rất mê dùng sâm, bằng chứng là tại đất Sài thành đâu đâu cũng thấy nhan nhản các cửa hàng, quầy hàng, ki-ốt rao bán sâm Hàn Quốc. Ồ ạt mua sâm Hàn dưới nhiều dạng sâm tươi, rượu sâm, cao sâm..., có mấy ai biết được gốc tích, ngọn ngành của những sản phẩm sâm Hàn mà mình phải tiêu tốn tiền triệu để đổi quyền sở hữu?!

Những củ sâm khô bày bán đã bị "rút tinh chất" dưới hình thức quay ly tâm, củ sâm tuy bị vắt gần như kiệt nước nhưng vẫn không thay đổi hình dạng


Tuy nhiên theo Dược sĩ K. khẳng định: "Gọi sâm cho oách thôi chứ sâm cái nỗi gì, bị rút ruột hết rồi nên đó toàn là xác sâm, là bã sâm nên giá mới rẻ như vậy. Sâm như thế chẳng thấy dược chất đâu, có khi chỉ toàn là chất độc".


Hoàng Lan (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet


Bình luận