- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhập nhèm thương hiệu trà sữa không rõ nguồn gốc, chỉ người uống thiệt!
Sự du nhập của trà sữa Đài Loan vào Việt Nam ngay lập tức gây ra một cơn sốt trong giới trẻ bởi hương vị thơm ngon "dễ gây nghiện"
Điều khác biệt là lúc này trà sữa xuất hiện trên thị trường không chỉ với cái tên "trà sữa" mà nó xuất hiện gắn liền với những thương hiệu như: Ding Tea, Tocotoco, Chago,...Chỉ cần dọc trên các con phố của Hà Nội như Chùa Láng, Bà Triệu, Hồ Tùng Mậu...là có thể bắt gặp hàng loạt các quán trà sữa với các thương hiệu khác nhau.
Mới đây nhất là thương hiệu trà sữa Gori hay Roytea, đặc biệt được giới trẻ ưa thích , thậm chí được cả những người trung tuổi thử nghiệm.
Trà sữa dễ uống, ngọt ngào mát lạnh đem lại cảm giác thích thú. Những nhà kinh doanh thương hiệu trà sữa luôn có cách để quảng cáo thương hiệu của mình là chính hãng, nhập khẩu nguyên liệu cho đến máy móc.
Nhưng thực sự có vậy?
Nhập nhèm chuyện thương hiệu!
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin thương hiệu trà sữa Royaltea vốn chỉ là tên cũ của một hãng trà sữa tại Quảng Đông (Trung Quốc) và hiện tại, hãng này đã đổi tên, không hề hợp tác hay nhượng quyền thương hiệu ở nước ngoài khiến rất nhiều người cảm thấy băn khoăn.
Vậy mà ở Hà Nội, đếm sơ sơ cũng được gần 20 quán Royaltea, gần như được bố trí ở những địa điểm đẹp nhất ở Hà Nội và cũng đều có điểm chung là được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, cơ sở vật chất. Và, đặc biệt rất đông khách.
Chị Hường kinh doanh trà sữa cho biết, lý do phải làm như vậy vì thương hiệu Royaltea ở Việt Nam không đăng ký được bản quyền. "Ngay cả ở một số thị trường nước ngoài, cái tên Royaltea cũng không đăng ký được bản quyền thương hiệu. Sau một thời gian đưa nó về Việt Nam, tôi mới phát hiện ra điều này nên đã chuyển hướng, đóng cửa hàng ở Thái Phiên".
Trà sữa đóng cửa vì thương hiệu? |
Nhưng cách đây vài ngày, có một cửa hàng trà sữa ở Đà Nẵng lại đăng lên trang cá nhân của mình, thông báo cơ sở của mình là cơ sở duy nhất mua được thương hiệu từ Đài Loan về Việt Nam.
Vậy câu hỏi đặt ra, rút cục thông tin Royaltea có phải “Thương hiệu“ không hay chỉ là một tên quán trà sữa? Và, cửa hiệu trà sữa ở Đà Nẵng khẳng định mình mua được chính hãng, thậm chí nhập khẩu về Việt Nam toàn bộ nguyên liệu là thật hay giả?
Không chỉ với một mình nhãn hàng này, một loạt các thương hiệu trà sữa Đài Loan, Hồng Kông... mà người kinh doanh trà sữa đang quảng cáo, thực chất, không có quá nhiều sự khác biệt về công thức, mùi vị? Vậy lấy đâu ra “độc quyền“ nhiều thế mà đăng kiý thương hiệu?
Trà sữa ngày càng tràn lan với đủ các tên – với giá cả trên trời
Một cốc trà sữa trung bình của Ding tea có giá từ 30 - 45 nghàn đồng, cao hơn cà phê và nước hoa quả bán tại các quán cà phê truyền thống, thậm chí cao hơn cả Highlands Coffee (một thương hiệu cà phê cao cấp).
Thậm chí, nếu bạn chọn thêm trân trâu hay thạch, cộng thêm kem mặn…thì cốc trà sữa có thể đội giá lên đến 60 - 70 nghàn đồng/cốc.
Vậy chúng ta đang trả tiền cho điều gì? Một cốc trà sữa hay
dịch vụ? hay để lấy tiếng “sang chảnh“ và sống ảo giống như
giới trẻ ngày nay? Nhưng đến khi ăn thử, uống thử, thì hầu hết
mùi vị của các quán đều không có sự chênh lệch nhiều, và đến
khi được gặng hỏi thì chúng tôi nhận được hầu hết những câu
trả lời ấp úng từ nhân viên.
Thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng với trà sữa không rõ nguồn gốc
Trà sữa Feeling Tea không còn là cái tên xa lạ đối với nhiều người dân Thủ đô. Trước đây, hãng trà sữa này được coi là một trong những chuỗi cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội thu hút đông đảo lượng khách tin dùng. Sau một thời gian cạnh tranh với nhiều thương hiệu trà sữa mới trên thị trường, gần đây, Feeling Tea đang liên tiếp mở các cửa hàng với với quy mô rộng và đẹp hơn.
Tuy nhiên, ngày 12/5/2016, Đội quản lý thị trường số 26 chi cục QLTT Hà Nội và đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường công an TP Hà Nội phát hiện thêm một xưởng làm thạch trân châu tại số 137 Ngọc Hồi, Hà Nội. Điều đặc biệt, đây chính là một chi nhánh hãng trà sữa Feeling Tea.
Nguyên liệu làm trà sữa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ |
Trân châu được đựng trong những thùng xanh như thế này không đảm bảo an toàn vệ sinh |
Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nguyên liệu là do nước ngoài sản xuất và không đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ.
Thông tin "trà sữa giày da" đã được các trang web của Trung Quốc đăng tải, sau đó đã được kiểm chứng bởi phóng viên của kênh truyền hình tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Phóng viên này sau khi uống trà sữa trân châu một khoảng thời gian ngắn phải vào viện làm CT (chụp cắt lớp). Bác sĩ đã phát hiện có hơn 20 cục nhỏ màu trắng đọng lại trong dạ dày của người này.
Hạt trân châu được làm từ đế giày. |
Thầy thuốc cho biết, bình thường, nếu dùng bột củ quả để làm trân châu thì những viên trân châu này sẽ dễ dàng được tiêu hóa ngay khi vào thành ruột. Hiện tại, trân châu được tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc chỉ có một loại, nhưng thành phần làm ra những hạt trân châu này thì ngay cả chủ tiệm trà hay người giao buôn cũng không biết rõ. Một số nói rằng, khoai môn là nguyên liệu chính, số khác khẳng định là sắn dây và vài cửa hàng trả lời là "không biết".
Ảnh chụp những viên trân châu không thể tiêu hóa trong dạ dày. |
Trên đây chỉ là một số những ví dụ kinh hoàng về trà sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những cửa hàng trà sữa ở Việt Nam ngày càng bùng phát với hàng trăm thương hiệu ngày càng khó khăn hơn trong công việc kiểm soát và kiểm tra cho cơ quan chức năng. Hơn nữa, việc mua thương hiệu cũng là sự mua bán qua lại không được kiểm soát, dẫn đến khó mà biết được các quán trà sữa chuyển giao cho nhau công nghệ gì hay nguyên liệu nhập nhẩu từ đâu.
Việc nhập nhèm thương hiệu không phải chuyện quá mới với Việt Nam nhưng với trà sữa là món ăn và thói quen ưa thích của giới trẻ, thậm chí trẻ em, thiết nghĩ, nếu có sự kiểm tra sát sao về luật chuyển giao thương hiệu nước ngoài và kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ tốt hơn việc người dân “nhìn“ quán để đặt niềm tin.
Chưa biết độc hại thế nào, trà sữa lại rất dễ gây nghiện, nhưng để bảo vệ chính mình, chúng ta cần kiềm chế hơn trong việc uống trà sữa hằng ngày.
Theo PNN
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.