Nhộn nhịp du xuân, taxi "sang chảnh" chọn khách, lựa đường

Không có hiện tượng "cháy xe", "kín sổ" như các năm trước do thời tiết nắng ấm, nhưng dịch vụ thuê xe du xuân, lễ hội năm nay cũng khá nóng.

Không có hiện tượng "cháy xe", "kín sổ" như các năm trước do thời tiết nắng ấm, nhưng dịch vụ thuê xe du xuân, lễ hội năm nay cũng khá nóng. Do nhu cầu du xuân bằng xe ô tô tăng cao, nên nhiều nhà xe tư nhân (taxi gia đình) tha hồ lựa khách, chọn đường.

Có nhu cầu đi lễ hội đầu năm, gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh (Hải Dương) đã phải bỏ ra số tiền hơn 2 triệu đồng cho lộ trình một ngày di chuyển từ Hải Dương sang Ninh Bình. Quãng đường dài khoảng hơn 150 km, ngày thường phí thuê xe 7 chỗ Innova cũng chỉ khoảng 1,6 triệu đồng là cùng, nhưng ngày Tết mức giá đã tăng hơn, song anh Mạnh cho rằng, mức tăng có thể chấp nhận được.


Nóng dịch vụ thuê xe du xuân, lễ hội đầu năm (ảnh minh họa)
Nóng dịch vụ thuê xe du xuân, lễ hội đầu năm (ảnh minh họa)

Anh Mạnh chia sẻ: "Ngày thường giá xe ở đây chỉ khoảng hơn 10.000 đồng/km, nhưng Tết và sau Tết giá xe tôi thuê là khoảng 13.000 đồng/km, chủ xe chịu mọi chi phí vé xe và cầu đường. Mức tăng nhu vậy cũng hợp lý, còn nếu thuê xe 16 chỗ phải dành 3 gia đình, mức giá có thể đắt hơn khoảng 30% so với giá ngày bình thường".

Thực tế, tại nhiều địa phương hiện nay phong trào sắm xe ô tô lướt (xe đã qua sử dụng) để chở khách, taxi gia đình khá phổ biến, song những ngày Tết, đội xe này thường hoạt động hết công suất nên giá cũng tăng mạnh.

Một lái xe tại Hải Dương cho hay từ ngày 29 âm lịch, những khách đi xa lên các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Cạn... thường bị lái xe từ chối. Lái xe chỉ chấp nhận khách đặt lịch loanh quanh những tỉnh lân cận để kịp chạy các chuyến khác. Phương châm là chạy nhiều chuyến, lợi nhuận cao hơn so với chạy chuyến một, ở những chặng khó đi mà mức giá cũng chỉ tăng được chút ít, lại mất cả ngày đường.

Ở Hà Nội, hiện hầu hết các cửa hàng kinh doanh vẫn đóng cửa đến ngoài rằm (15 tháng Giêng - âm lịch) mới mở lấy vía đầu năm. Đây cũng là thời điểm dân kinh doanh đổ xô đi du xuân, lễ lạt cầu may mắn cho năm mới. Đời sống lên cao do đó nhu cầu thuê xe ô tô đi du xuân sau Tết về các khu di tích, đền chùa, lễ hội tăng mạnh.

Anh Trần Đương, một lái taxi gia đình tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Thường anh em lái xe taxi gia đình không có Tết, ăn Tết ở đền chùa, khu du lịch hiện nay nhiều hơn ăn Tết tại gia đình. Từ rằm tháng Chạp đến 15 tháng Giêng (âm lịch) là thời điểm bận rộn nhất, thu nhập cao nhất của anh em lái xe".

Thời điểm này, nhiều lái xe Uber, Grab Taxi cũng chấp nhận phương án xe chạy liên tỉnh bằng hợp đồng. Các điểm đến là di tích như Đền Bà Chúa kho (Bắc Ninh), Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương), Phủ Giầy (Nam Định), Chùa Keo (Thái Bình) hay chùa Bái Đính (Ninh Bình), Chùa Hương (Hà Nội)... các lái xe này đều chấp nhận với mức phí thoả thuận. Mặc dù chưa phải thời điểm chính hội, khai hội nhưng các hợp đồng thuê xe trọn gói sau Tết về những địa điểm trên cũng rất nhiều.

Chủ một cơ sở chuyên kinh doanh cho thuê xe du lịch cho hay: "Các xe 7 chỗ hay xe 16 chỗ ra tháng Giêng thường kín lịch đến hết tháng. Còn những xe con 4 chỗ thời điểm này đã thưa khách hơn so với trong Tết. Giá thuê các loại xe 4 chỗ thời điểm này đã hạ xuống gần ngưỡng giá của những ngày bình thường, các lái xe đã chấp nhận chạy xa khỏi Hà Nội".

Hiện giá thuê xe 7 chỗ trọn gói kèm cả lái xe một ngày tại Hà Nội dao động 8.000 đồng đến 10.000 đồng/km. Mức giá này hiện vẫn cao trong khi giá thuê xe có lái ngày thường vào khoảng từ 6.000 - 7.000 đồng/km. Trong khi đó, ở các tỉnh khác, do giá xe phụ thuộc vào lượng xe và địa bàn nên mức giá xe 7 chỗ cũng đắt hơn ngày thường từ 30 - 40%.

"Thường nhà xe dịp Tết cho thuê trọn gói, còn nếu thuê theo km khách sẽ phài tự chi trả tiền phà đò, vé xe và phí vào cửa di tích, cuối cùng giá cũng như nhau. Nếu khách chọn thuê xe tự lái, các cửa hàng thuê xe chủ yếu cho thuê dài ngày thay vì cho thuê trong ngày bởi như vậy mới khai thác tối đa lợi nhuận, khách thuê buộc phải đặt xe ít nhất phải từ 3 - 5 ngày hoặc 7 ngày, còn khách thuê xe tự lái trong ngày thường không có xe, giá đắt và nhà xe thường tư vấn cho khách thuê xe trong ngày có lái và mức giá cao hơn", một nhân viên cho thuê xe ôtô tại Hà Nội cho biết.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.