Nỗi kinh hoàng trở lại thị trường chứng khoán sau cú sốc “bầu Kiên”

Chưa rõ nguyên nhân nào đã khiến tâm lý nhà đầu tư trong nước rơi vào hoảng loạn và tháo chạy trong phiên giao dịch sáng hôm nay

  Chưa rõ nguyên nhân nào đã khiến tâm lý nhà đầu tư trong nước rơi vào hoảng loạn và tháo chạy trong phiên giao dịch sáng hôm nay, khiến VN-Index lao dốc thảm hại, đã có lúc mất gần 23 điểm. Giữa lúc đó, chứng khoán toàn cầu cũng trải qua chuỗi ngày đen tối.

Giới đầu tư toàn cầu tháo chạy giữa lúc thị trường chứng khoán Trung Quốc triền miên lao dốc.
Giới đầu tư toàn cầu tháo chạy giữa lúc thị trường chứng khoán Trung Quốc triền miên lao dốc.

Hiệu ứng “domino” của làn sóng giảm giá dường như đã tới Việt Nam trong phiên hôm nay khi thị trường chứng khoán trong nước chứng kiến một đợt tháo chạy hoảng loạn của giới đầu tư mà nguyên nhân hãy vẫn là một ẩn số.

Đồ thị các chỉ số phiên sáng nay gần như dựng đứng trong 2 tiếng giao dịch đầu ngày. Đến khoảng 11 giờ trưa, VN-Index đánh mất gần 23 điểm xuống mức đáy 466,78 điểm.

Cổ phiếu bị xả hàng ồ ạt, gần 400 mã giảm giá, hàng chục mã chuyển sang màu xanh xám trên bảng điện tử vì bị bán sàn. Các diễn đàn chứng khoán dồn dập những câu hỏi: “chuyện gì đang xảy ra?”.

Sự đánh mất bình tĩnh của những người tham gia thị trường đã khiến cả những mã tốt cũng bị xả không thương tiếc. Không một mã nào trong rổ VN30 và HNX30 xanh điểm.

Cơn hoảng loạn diễn ra giữa bối cảnh đen tối của chứng khoán toàn cầu nói chung và chứng khoán châu Á nói riêng. Đóng cửa phiên 24/6, chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương đánh mất 2%, giảm tổng cộng 7,1% kể từ đầu tháng với tỉ lệ cứ 1 mã tăng thì có tới 3 mã giảm điểm.

Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 2,2%; chỉ số Shanghai Composite mất 5,3% và đẩy thị trường nước này vào tình trạng thị trường giá xuống (bear market).

Thời điểm hiện tại, Nikkei 223 của thị trường Nhật Bản đang đánh mất 222,25 điểm tương ứng giảm 1,7% và Hang Seng cũng đánh mất 280,93 điểm tương ứng mất 1,42%, dự báo một ngày giao dịch ảm đạm của chứng khoán châu Á.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số Standard & Poor’s 500 chạm đáy 9 tuần, giảm 1,2% trong ngày 24/6. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,9%.

VN-Index đang bước vào chuỗi giảm nặng nề kể từ sau cú sốc bầu Kiên hồi tháng 8 năm ngoái.
VN-Index đang bước vào chuỗi giảm nặng nề kể từ sau cú sốc "bầu Kiên" hồi tháng 8 năm ngoái.

Trở lại với thị trường Việt Nam, trong cơn bão chứng khoán toàn cầu, đến 11h trưa nay, đà giảm đã được kiềm chế lại và mức thất thoát phần nào đã được hạn chế.

30 phút cuối trong phiên giao dịch sáng đã rút ngắn biên độ giảm tại VN-Index còn 3,2% tương ứng mất 15,68 điểm xuống còn 474,06 điểm. Với 29 mã mất điểm, VN30-Index đánh mất 15,53 điểm tương ứng 2,84%. Trên sàn Hà Nội (HNX), chỉ số cũng mất 1,59 điểm tương ứng 2,5%, giảm còn 61,96 điểm.

Sau phiên giảm sàn thê thảm hôm qua, đến sáng nay, MSN tiếp tục đánh mất thêm 3.000 đồng/cp, tương ứng mất 3,24% và là một trong 5 mã có mức giảm tuyệt đối lớn nhất trên HSX. Ở nhóm này, mức giảm lớn nhất nằm tại VCF với 6.000 đồng tương ứng mất 2,97%. Kế đến là TRA mất 3.500 đồng, NNC mất 3.100 đồng và DSN mất 3.000 đồng.

Cùng với MSN, các mã trụ cột của thị trường như VNM cũng mất 3.000 đồng, VIC mất 2.500 đồng, GAS mất 2.000 đồng và BVH mất 2.400 đồng. Những mã từng có thời gian tăng nóng như PPC, HSG cũng đều thất thoát mạnh về giá trị.

Điểm đáng lưu ý là trong khi nhà đầu tư trong nước đánh mất bình tĩnh và liên tục xả hàng thì khối ngoại không diễn ra hoạt động bán ròng trên HSX. Một số mã bị bán ròng trên HNX là PVX, PVS và VCG. 

Vói hoạt động xả hàng mạnh và được chống đỡ vào cuối phiên, khối lượng giao dịch sáng nay trên HSX đạt 56,7 triệu cổ phiếu tương ứng thanh khoản 925 tỷ đồng. Trên HNX có 37,4 triệu cổ phiếu giao dịch, ứng với 285,5 tỷ đồng.
Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.