Ớn lạnh “đặc sản” của học trò

Một trong những thói quen khi ăn món phá lấu tại cổng trường là… thò tay vào bát nhặt ra vài sợi lông heo. Vậy nên chuyện múc nước dùng bằng chiếc xô cáu bẩn, tráng bát đĩa trong chiếc chậu váng mỡ, rau... cũng là đương nhiên đối với thực khách nhí.

Một trong những thói quen khi ăn món phá lấu tại cổng trường là… thò tay vào bát nhặt ra vài sợi lông heo. Vậy nên chuyện múc nước dùng bằng chiếc xô cáu bẩn, tráng bát đĩa trong chiếc chậu váng mỡ, rau... cũng là đương nhiên đối với thực khách nhí.

Vừa ăn phá lấu vừa nhặt… lông heo

Có lẽ không học trò nào của Trường THCS An Nhơn (Q. Gò Vấp, TPHCM) lại không biết đến món “đặc sản” phá lấu lòng heo được bán ngay trước cổng trường. Món này có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với HS vì vị thơm, giòn và bùi từ ruột già và huyết heo đã được xử lý mùi. Giá bán lại rất rẻ, chỉ 3.000 đồng/chén nhỏ và 5.000 đồng/tô lớn nên giờ ra chơi hay nghỉ trưa, quán lúc nào cũng đông nghịt HS chen nhau thưởng thức.

Nhiều học sinh không chỉ thuộc cả quy trình chế biến món này vì… gần như mọi công đoạn như bóp gia vị, nấu đều diễn ra ở ngay mặt tiền quán mà cũng quen mắt với tình trạng mất vệ sinh ngang nhiên tại đây.

Một trong những “dị vật” HS thường gặp là những sợi lông heo còn bám lại ở ruột heo. Các em gắp ra rồi lại thản nhiên ăn tiếp như chẳng có chuyện gì. Nếu em nào có thắc mắc, bà chủ quán lởi xởi: “Yên tâm, cô làm ruột sạch lắm, rửa hàng chục lần, đến lông heo sót lại cũng chẳng còn chất bẩn”. Thế là đám HS cười làm hòa.
Món phá lấu lòng heo là một trong những đặc sản của HS trường THCS An Nhơn (Gò Vấp)
.

Đặc trưng của món ăn này là rất… hao tô chén. Người ăn ít cũng hết 3 - 5 chén phá lấu, chưa kể nhóm học trò cùng nhau ra quán lai rai thì mỗi người ăn cả chục chén là chuyện thường. Hao đến mức để kịp đáp ứng cho khách, chén và thìa đã dùng được tráng nhanh trong chậu nước nhỏ luôn lênh láng mỡ, rau răm dư thừa rồi đem múc phá lẩu cho người khác ngay. Rửa bát siêu tốc là vậy nhưng học sinh vẫn liên tục giục chủ quán làm sao càng nhanh càng tốt.

Những chiếc chén được chủ quán rửa qua loa ngay chỗ học trò ngồi ăn.

Một trong những "dị vật" các em thường gặp khi ăn món này là... lông heo.

Học trò thản nhiên, người bán ngang nhiên

Một trong những điểm “hàng rong vây trường học”… có tiếng là trước cổng trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TPHCM) khi không ít lần, Sở Y tế phát hiện dịch tả xuất phát từ đây. Mặc dù có sự kết hợp với các lực lược chức năng, nhà trường cũng thường xuyên truyên truyền nhưng, không ít học sinh vẫn phớt lờ cảnh báo không nên ăn tại các quán hàng rong, chủ quan với sức khỏe của chính mình.

Từ sáng đến chiều, hàng chục quán hàng rong “giăng mắc” trước cổng trường với đủ loại thực phẩm, từ hoa quả, nước uống cho đến hủ tiếu, súp cua, há cảo, chá viên chiên, bánh tráng trộn… và trở nên sôi động nhất là khi học sinh tan học.

Các món ăn bày lộ thiên, người bán thản nhiên dùng tay trần vừa cầm tiền xong là bốc đồ ăn luôn. Còn người mua chẳng chút e ngại, chen nhau mua cho được những phần bánh tráng trộn, cá chiên viên, súp cua… rồi đánh chén ngon lành tại chỗ.


Không chỉ trước cổng trường trường phổ thông mà ngay tại nhiều trường ĐH cũng bị các quán hàng rong “phong tỏa”. Ở trường ĐH Sư phạm TPHCM (Q.5), trường ĐH Công nghiệp TPHCM (Q. Gò Vấp)… nhan nhản các quán ăn “bẩn” đắt hàng.

Tại quán hủ tiếu mỳ nằm ở vỉa hè trước cổng trường ĐH Sư phạm TPHCM (đường An Dương Vương), các bàn ăn gần như lúc nào cũng kín chỗ mặc dưới nền đất luôn tràn thức ăn dư thừa, giấy lau.

Để kịp cho khách ăn, chén bát bị nhúng qua loa trong một xô nước, lau lại bằng chiếc khăn nhớp nhúa rồi trao ngay cho người đứng bếp làm đồ ăn mới cho khách. Chưa kể, lâu lâu, người phục vụ lại dùng chiếc xô nhỏ lem nhem đặt giữa nền đất, thò vào chiếc nồi lớn đựng nước dùng đặt cạnh đó để tiếp nước cho chiếc nồi đang bắc trên bếp.

Cũng có sinh viên lắc đầu ngán ngẩm với cảnh nhếch nhác ở đây nhưng dường như đã quen với điều này nên vẫn ăn uống như thường
.
Người phục vụ tại quán hủ tiếu trước cổng trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp nước dùng bằng một chiếc xô cáu bẩn. Đống chén bát cũng được rửa qua loa và lau lại bằng chiếc khăn lem nhem treo cạnh.

Bác sĩ Nguyễn Tài Dũng, phụ trách y tế Sở GD – ĐT TPHCM cho hay: Không chỉ ngành giáo dục mà cả thành phố đều rất quan tâm và có chủ trương huy động tổng lực các ngành cùng hợp sức trong việc giải quyết cũng như đẩy mảnh kiểm tra điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng rong nhưng “Một trong những khó khăn là trường học không có quyền hạn đối với phạm vi ngoài nhà trường nên việc giải quyết vần đề này phải phụ thuộc nhiều vào các đội trật tự, lực lượng chức năng của phường”, ông Dũng bày tỏ. 

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.