Quả dại Tây Bắc: Chua chát nghẹn cổ, chị em phát cuồng

Quả chỉ to như mận cơm, ăn xanh chấm muối ớt có vị chua chát, nhưng đem ướp ăn lại có đủ 4 vị chua - chát - mặn - ngọt

Quả chỉ to như mận cơm, ăn xanh chấm muối ớt có vị chua chát, nhưng đem ướp ăn lại có đủ 4 vị chua - chát - mặn - ngọt,... mắc kham (me rừng) là loại đặc sản Tây Bắc đang khiến chị em thích thú vì chúng không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn có công dụng như một loại thần dược.

Là một tín đồ của món mắc kham, chị Dương Thị Thanh Hà, nhân viên một công ty phân phối máy tính trên đường Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, có ngày vừa ngồi làm việc chị vừa ăn hết cả cân mắc kham chấm muối ớt hay mắc kham chua ngọt.

Chị Hà chia sẻ, mắc kham quả nhỏ bằng quả mận cơm, tròn, có màu xanh vàng nhạt. Khi ăn tươi sẽ giòn, có vị chua chát, chấm với muối ớt hoặc muối tôm Tây Ninh thì "ton sur ton", ăn nghiền không dứt ra được. Thế nhưng, loại mắc kham ướp còn đỉnh hơn vì ướp rồi nhưng khi ăn vẫn giòn tan trong miệng, đặc biệt có sự kết hợp của 4 vị chua - chát - mặn - ngọt. Ăn xong vị ngọt vẫn còn lưu lại trong cổ họng.

mắc kham,đặc sản Tây Bắc,đặc sản rừng
Quả mắc kham tươi chỉ nhỏ như mận cơm, ăn chua chát chấm muối ớt

Đầu mùa, chị Hà một vài lần mua mắc kham ở các cửa hàng tại Hà Nội giá 100.000 đồng/kg quả tươi, quả ướp sẵn 150.000 đồng/kg cân (gồm cả nước) về ăn thử. Nhưng giờ chị biết mối đặt trực tiếp trên Cao Bằng gửi xuống, giá chỉ 40.000-50.000 đồng/kg, loại ướp giá 100.000 đồng/bình 1,3kg quả. Chị Hà cho biết, để tiện chuyến xe, mỗi lần chị thường đặt mua khoảng 5kg quả tươi và khoảng 2-3 bình quả ướp sẵn về để tủ lạnh ăn dần, tiết kiệm tiền cước vận chuyển.

"Không chỉ ăn ngon, tôi nghe nói quả này còn rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là với người hay bị đau bụng kinh, người bị đái tháo đường, tốt cho mắt, cho tim, hỗ trợ điều trị các bệnh rối loạn gan, khó tiêu, thiếu máu, hô hấp khó khăn, chống lão hoá da,... ", chị Hà nói.

mắc kham,đặc sản Tây Bắc,đặc sản rừng
Mắc kham ướp có vị chua ngọt độc đáo ăn một lần nhớ mãi

Thấy vậy, chị lên mạng tìm mối để đặt mua và tìm hiểu thông tin về loại quả rừng này mới thấy mắc kham có tác dụng tốt cho sức khỏe như thế nào. Vì vậy, chị đặt mua thường xuyên loại quả này về ăn.

Cũng là một "fan cuồng" đặc sản mắc kham, chị Lưu Hoàng Ngọc Vân ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ, cách đây mấy tháng, chị được tặng một hộp mắc kham ngâm, khi về bỏ ra ăn thử thấy rất ngon, ăn xong giữ được vị ngọt trong cổ họng. Nhà chị ai cũng thích nên 30 phút là ăn hết sạch một bình đầy.

"Hôm qua tôi vừa đặt mua 1 yến mắc kham, trong đó 5kg ướp thì để tủ lạnh cả nhà ăn dần, còn 5kg tươi thì rửa sạch cho vào ngâm với đường, 15 ngày sau chắt hết nước trong bình ra làm siro uống, quả mắc kham giữ nguyên trong bình rồi đổ thêm rượu vào ngâm, đợi đến Tết Nguyên đán có rượu mắc kham uống là vừa", chị cho hay.

Trao đổi với PV, chị Duyên Lê, một đầu mối chuyên bán mắc kham rừng ở TP. Cao Bằng, cho hay, mắc kham hay còn gọi là me rừng, là một loại quả đặc sản hay mọc ở trên các sườn đồi, núi tại Cao Bằng và Lạng Sơn. Quả thường được thu hoạch từ tháng 6 cho đến cuối năm.


mắc kham,đặc sản Tây Bắc,đặc sản rừng
Mắc kham ướp 2 ngày cho ngấu là ăn vừa ngon

Ở Cao Bằng, mắc kham ướp là món ăn khá nổi tiếng và được người dân rất chuộng ăn vì dễ ăn lại đảm bảo. Riêng nhà chị, ngoài làm cho gia đình ăn, chị còn làm món mắc kham ướp để bán nhu cầu đặt mua của khách ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận rất nhiều.

Chị Duyên Lê cho biết, làm mắc kham ướp không khó, chỉ cần mua quả về rửa sạch, để ráo nước rồi đập dập cho quả dễ ngấm gia vị. Tiếp đến, cắt nhỏ ớt tươi, rau mùi tàu rồi pha với muối, đường, dấm sao cho vừa miệng rồi đổ hỗn hợp này vào bình có chứa quả mắc kham đã đập dập. Ướp xong, để khoảng hai ngày là ngấu ngon và đem ra ăn được.

Theo chị, mắc kham tươi giá khá rẻ, chỉ dao động từ 25.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại quả to nhỏ. Riêng mắc kham ướp sẵn do mất công nên giá đắt hơn, khoảng 100.000 đồng/bình 1,3kg quả, còn nếu tính cả nước nữa thì khoảng 1,6-2kg/bình.

"Không tính bán lượng quả tươi, chỉ tính bán lượng quả mắc kham ướp sẵn thì cứ 2-3 ngày nhà tôi bán hết một mẻ mắc kham 50kg. Một tuần bán được khoảng 1-1,5 tạ mắc kham ướp". Chị nói và cho biết, mắc kham tươi quả cứng rất dễ bảo quản, để trong ngăn mát trong tủ lạnh có thể ăn dần trong nhiều ngày, còn nếu muốn để lâu hơn thì cất trữ trong ngăn cấp đông thì để tới vài tháng, khi muốn ăn chỉ cần bỏ ra cho dã đông ăn vẫn đảm bảo giòn ngon như quả tươi.

mắc kham,đặc sản Tây Bắc,đặc sản rừng
Các chị em ứa nước miếng, đua nhau đặt mua mắc kham ăn vặt

Còn mắc kham ướp, mua về bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng được cả tháng trời. Thế nên, các khách ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên thường đặt mua vài cân một cho tới cả yến mắc kham một lúc, chị Duyên Lê chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Tâm, chủ cửa hàng chuyên bán các loại đặc Tây Bắc ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, đang mùa mắc kham nên loại này cực kỳ hút khách, chị em đua nhau mua về ăn vặt.

Theo đó, mỗi ngày chị bán được khoảng 80kg mắc kham tươi với giá 70.000 đồng/kg, mắc kham ướp bán được tầm 40-50 hộp với giá 150.000 đồng/hộp.

"Loại quả này các chị em chuộng mua ăn vặt vì vị chua chát rất ngon. Đặc biệt, ăn xong chỉ cần nhấp một ngụm nước lọc là thấu cảm giác ngọt dịu trong cổ họng", chị Tâm chia sẻ.

Theo VietNamNet


quả dại

me rừng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.